Tân Uyên (Lai Châu): Sạt lở đồi “mâm xôi”, QL 32 liên tục tắc
(TN&MT) - Liên tục mưa lớn khiến cho 1 số đoạn đường trên Quốc lộ 32, đoạn qua xã Phúc Khoa, huyện Tân Uyên thường xuyên bị sạt lở. Nghiêm trọng hơn, cả 1 nửa quả đồi bị nứt, lở đang treo “lơ lửng” ven đường và có nguy cơ đổ sập xuống. Hiện tại nhà thầu thi công gói thầu xây lắp đường kết nối phía bắc phải thường xuyên túc trực máy móc để cứu hộ và xúc đất.
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Thanh Huy, Phó chủ tịch UBND huyện Tân Uyên cho biết: Trên địa bàn huyện Tân Uyên có 2 điểm sạt lở nghiêm trọng. Điểm ở xã Phúc Khoa và 1 đoạn tiếp giáp với huyện Tam Đường.
"Nguyên nhân chủ yếu là do mưa lớn. Phía bên dưới đường QL 32 thì đang được nâng cấp, cải tạo trong dự án Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía bắc nên khi Ban 2 (Bộ Giao thông vận tải) cho các nhà thầu thi công phía dưới, nửa quả đồi trồng chè bên trên đã bị lở trôi đất xuống. Hiện Ban 2 đã huy động các nhà thầu thi công liên tục để xúc đất lở, nhằm thông quốc lộ 32". - Ông Huy chia sẻ.
Còn ông Bùi Quang Vinh, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lai Châu thì cho biết: Do ảnh hưởng của đợt mưa lớn từ đêm ngày 19/8/2024 đến sáng ngày 20/8/2024 đã gây sạt lở nghiêm trọng gây đứt đường đoạn Km218+750 Km218+950/QL.4H thuộc địa phận xã Mù Cả, huyện Mường Tè. Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến trong thời gian khắc phục xử lý ùn tắc, bảo đảm giao thông tại vị trí sạt lở nêu trên, đồng thời tránh gây ùn tắc cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến QL.4H, Sở Giao thông Vận tải Lai Châu thông báo phân luồng giao thông tạm thời như sau: Các phương tiện lưu thông từ huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu đi huyện
Mường Nhé, tỉnh Điện Biên và ngược lại di chuyển theo hướng QL.4H (đoạn Pa Tần - Mường Tè) hoặc ĐT.127 (Lai Hà - Mường Tè) rồi rẽ phải đi theo QL.12 về thị xã Mường Lay, di chuyển tiếp đến thị xã Mường Chà và rẽ phải vào QL.4H (đoạn Mường Chà - Mường Nhé), huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Thời gian phân luồng giao thông tạm thời bắt đầu từ 07h30’ ngày 21/8/2024 đến nay. Hiện tuyến đường vẫn đang theo dõi và khuyến cáo người dân hạn chế đi lại.
Sở cũng yêu cầu Nhà thầu Quản lý là Công ty Cổ phần bảo trì Đường bộ I Lai Châu khẩn trương tiến hành lắp đặt các biển báo hiệu chỉ dẫn phân luồng giao thông; phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan hướng dẫn, điều tiết giao thông để người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên tuyến QL.4H di chuyển theo thông báo phân luồng.
Còn tại huyện Phong Thổ, những ngày qua, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua Bắc Bộ kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao hoạt động mạnh nên trên địa bàn huyện Phong Thổ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.
Mưa lũ đã gây thiệt hại trên địa bàn huyện Phong Thổ, cụ thể như sau: Sạt 3 điểm giao thông thuộc Tỉnh lộ 132 hiện đang tắc đường chưa thể lưu thông tại tỉnh lộ 132, tại KM31+550 đường tỉnh lộ 132 đoạn Dào San – Sì Lở Lầu, KM31+580 đường tỉnh lộ 132 đoạn Dào San – Sì Lở Lầu (địa phận bản Cò Ký, xã Tung Qua Lìn)...
Bên cạnh đó, sạt ở tả luy dương vào nhà 2 hộ bản Mấn 2, xã Nậm Xe (Thùng Văn Chương và Thùng Văn Dim)...
Được biết, tuyến đường QL32 cũng nằm trong dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía bắc gồm 2 tuyến kết nối. Tuyến số 1 dài 147km, kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội-Lào Cai; điểm đầu tại nút giao IC16 của đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, điểm cuối tại ngã ba bệnh viện thành phố Lai Châu.
Tuyến số 2 dài khoảng 53km, kết nối thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội-Lào Cai với điểm đầu tại nút giao IC14 của đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, điểm cuối giao với quốc lộ 32 (thị xã Nghĩa Lộ).
Tổng mức đầu tư của dự án là 5.339 tỷ đồng, tương đương 235,3 triệu USD. Trong số này, vốn vay ADB là 187,2 triệu USD (chiếm 80%); vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia là 4,4 triệu USD (chiếm 2%); vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 43,5 triệu USD (chiếm 18%).
Dự án có tổng cộng 11 gói thầu, thời gian thực hiện dự án từ năm 2021-2024 (mới điều chỉnh thời gian). Trong đó gói thầu XL-08 (qua địa phận tỉnh Lai Châu) là gói thầu đầu tiên được khởi công vào ngày 27/12/2021.
Theo thiết kế, tuyến đường kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội-Lào Cai đi qua 9 xã của huyện Văn Bàn (Lào Cai), gồm: Tân Thượng, Sơn Thủy, Khánh Yên Thượng, thị trấn Khánh Yên, Làng Giàng, Hòa Mạc, Dương Quỳ, Thẳm Dương, Minh Lương và Nậm Xé, với tổng chiều dài 68km, được chia thành 3 gói thầu là: XL-01, XL-02 và XL-03. Gói thầu XL-01, từ nút giao IC16 đến thị trấn Khánh Yên, tỉnh Lào Cai (Km00+000-Km18+500), được đầu tư với quy mô cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60km/giờ, quy mô mặt cắt ngang được thiết kế với bề rộng mặt đường 6m, bề rộng nền đường là 9m. Tại một số đoạn, bề rộng mặt đường là 9m (có làn phụ leo dốc); bề rộng nền là 10m, thi công trong thời gian 30 tháng. Tổng vốn đầu tư là hơn 474 tỷ đồng. Theo kế hoạch mới điều chỉnh thì đến năm 2025, dự án mới hoàn thành.