Xã hội

Lào Cai tổ chức Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV

Bích Hợp 23/08/2024 - 20:41

(TN&MT) - Với chủ đề “Các dân tộc tỉnh Lào Cai đoàn kết, đổi mới, hội nhập và phát triển”, chiều 23/8/2024, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Lào Cai, UBND tỉnh Lào Cai long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai lần thứ IV.

Tham dự Đại hội, về phía Trung ương có ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; bà Phạm Thúy Chinh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội.

Đại biểu tỉnh Lào Cai có ông Đặng Xuân Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai; ông Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lào Cai; ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai; cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các sở ngành của Lào Cai; Các Mẹ Việt Nam anh Hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang và 250 Đại biểu ưu tú, đại diện cho hơn 53 vạn đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống tại Lào Cai.

tang-hoa.jpg
Ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng hoa Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai.

Theo báo cáo được trình bày tại Đại hội cho thấy, tỉnh vùng cao biên giới Lào Cai hiện 25 dân tộc khác nhau cùng chung sống. Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai lần thứ 4 được tổ chức là sự kiện có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc, một biểu tượng sinh động nhất về sự đoàn kết dân tộc. Đồng thời, tạo nên không khí hồ hởi, phấn khởi, thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp.

Trong 5 năm qua, việc thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Lào Cai luôn được các cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm. Nhờ đó, đời sống kinh tế, văn hoá vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Lào Cai đã có nhiều chuyển biết tích cực, toàn diện. Đặc biệt là hạ tầng kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp đồng bộ. Diện mạo nông thôn thay đổi với 63/127 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 100% UBND xã có đường ô tô đến trụ sở; đã phủ sóng di động đến 100% trung tâm các xã và trên 98% thôn, bản; 100% thôn, bản có điện lưới quốc gia; 97% hộ dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh...

bac-lenh.jpg
Ông Hầu A Lềnh phát biểu tại "Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai năm 2024"

Công tác giảm nghèo chuyển biến rõ nét, tỷ lệ hộ nghèo, nhất là hộ nghèo người dân tộc thiểu số giảm bình quân trên 5%/năm. Từ đầu nhiệm kỳ đã hỗ trợ xây mới, cải tạo gần 5.800 nhà tạm, nhà dột nát và mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 50-NQ/TU ngày 03/7/2024 để quyết tâm xóa hơn 7.000 nhà còn lại không đủ điều kiện ở.

Công tác đào tạo cán bộ, xây dựng tổ chức cơ sở đảng, tổ chức chính trị - xã hội ở vùng đồng bào DTTS thường xuyên được củng cố, kiện toàn. Đến nay, 100% thôn bản, tổ dân phố đều có tổ chức đảng; gần 90% có Chi ủy. Việc phát huy vai trò của gần 1.100 người có uy tín là đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục được quan tâm.

anh-phong.jpg
Ông Đặng Xuân Phong, Bí thư tỉnh Lào Cai phát biểu tại hội nghị.

Trong phần thảo luận, các đại biểu đã tập trung vào một số nội dung làm rõ hơn và khẳng định những thành tựu, kết quả công tác dân tộc trong 5 năm thực hiện quyết tâm thư vừa qua; kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động trong vùng đồng bào DTTS về thực hiện các chính sách dân tộc, về cải tạo phong tục tập quán lạc hậu; Giữ gìn và bảo tồn bản sắc các dân tộc; cách làm hay trong phát triển kinh tế hộ; việc tham gia giữ gìn đường biên mốc giới, đảm bảo an ninh nông thôn; giảm nghèo bền vững.

Phát biểu tại Hội Nghị ông Hầu A Lềnh, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Ghi nhận và chúc mừng những kết quả đã đạt được của Đảng bộ, chính quyền và quân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai trong thời gian qua, đặc biệt biểu dương nỗ lực của đồng bào các dân tộc thiểu số của tỉnh, yêu cầu tỉnh Lào Cai đánh giá sâu sắc hơn những khó khăn, thách thức và tiềm năng, lợi thế của địa phương, mạnh dạn đổi mới sáng tạo, xác định cụ thể nhiệm vụ, giải pháp thực hiện công tác dân tộc cho giai đoạn 2024-2029.

chi-dung.jpg
Bà Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai phát biểu khai mạc Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai lần thứ IV.

Ông Hầu A Lềnh đề nghị Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các DTTS tỉnh Lào Cai đoàn kết, quyết tâm phấn đấu đạt được những thành tựu cao hơn, to lớn hơn; Ông Hầu A Lềnh tin tưởng rằng 25 dân tộc anh em của Lào Cai sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, hăng hái thi đua lao động sản xuất, tương trợ giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, thách thức xây dựng vùng đồng bào DTTS tỉnh Lào Cai giàu về kinh tế, đậm đà bản sắc dân tộc.

Phát biểu tại Đại hội, ông Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, biểu dương sự quyết tâm, kiên trì, nỗ lực của các cấp uỷ, chính quyền; sự cống hiến của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ làm công tác dân tộc; sự đóng góp đặc biệt quan trọng của toàn thể đồng bào các dân tộc thiểu số đối với sự phát triển của tỉnh Lào Cai trong suốt thời gian qua.

bieu-quyet.jpg
Các đại biểu tham dự Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai thông nhất nghị quyết của Đại hội.

Để thực hiện có hiệu quả công tác dân tộc trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong đề nghị các cấp ủy, chính quyền, đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh Lào Cai tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm. Tập trung tháo gỡ vướng mắc để thực hiện hoàn thành 03 chương trình mục tiêu Quốc gia.

Các ngành, các địa phương tập trung rà soát, nắm bắt, sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Đồng thời, chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí và sử dụng nguồn cán bộ là người dân tộc thiểu số hợp lý cả về cơ cấu và số lượng tạo nền tảng để xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số chất lượng, vững mạnh, toàn diện.

bk-bo-truong.jpg
Uỷ ban dân tộc tặng Bằng khen cho tập thể và các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước.
bk-ct-ubnd-tinh.jpg
Các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Nhân dịp này, Ủy ban Dân tộc đã tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 5 cá nhân, Chủ tịch UBND tỉnh Chủ tịch tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 32 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai lần thứ IV thống nhất biểu quyết thông qua Quyết tâm thư với một số nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể như: Phấn đấu đến năm 2029 tăng trưởng kinh tế đạt hơn 10%/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 145 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt khoảng 80%; tỷ lệ giảm hộ nghèo theo chuẩn quốc gia giảm từ 2 - 3%/năm; 100% dân cư thành thị, nông thôn được sử dụng nước sạch và hợp vệ sinh; tỷ lệ hộ gia đình được sử dụng điện lưới quốc gia đạt khoảng 98%; tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia đạt 80%; tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ giáo dục trung học phổ thông và tương đương đạt 90%; 80% các thiết chế văn hóa trên địa bàn được kiện toàn, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân…

Bích Hợp