Xã hội

Điện Biên: MTTQ xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Hoàng Châu 20/08/2024 - 20:20

(TN&MT) - Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp tỉnh Điện Biên, luôn có những đổi mới để khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng được tăng cường và phát huy mạnh mẽ. Từ đó, nhiều phong trào thi đua, nhiều cuộc vận động sôi nổi dần lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, góp phần chung tay xây dựng tỉnh ngày càng phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên.

Xác định công tác tuyên truyền, vận động là một trong những phương thức quan trọng để tập hợp các tầng lớp nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, hằng năm, Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên phối hợp với các tổ chức thành viên tập trung tuyên truyền chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân. Tổ chức 1.174 cuộc tuyên truyền với 85.822 lượt người tham gia.

Đồng thời, công tác nắm bắt tình hình Nhân dân được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thực hiện thường xuyên, tổ chức các Hội nghị trực tuyến lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, phát sinh ngay tại cơ sở.

Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước đều được Ủy ban MTTQ các cấp triển khai sâu rộng đến từng khu dân cư. Trong đó, nổi bật là các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các phong trào: “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp”... góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

images3225869_nha_1.jpg
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ trao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo

Trong năm qua, vận động Nhân dân đóng góp 22.667 ngày công, thu gom được hơn 107 tấn rác thải, khơi thông 24.580 m cống rãnh thoát nước; tổ chức được 220 Hội nghị tuyên truyền tại khu dân cư với tổng số 18.033 người tham dự; vận động Nhân dân hiến 42.720m2 đất để làm nhà nhà văn hóa, đường bê tông; đóng góp 809,9 triệu đồng; tổ chức trên 5.000 buổi lao động dọn vệ sinh môi trường; vận động nguồn xã hội hóa Chương trình thắp sáng đường quê được trên 40 triệu đồng…

Ông Giàng Trọng Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên, cho biết: Những kết quả đạt được trong công tác mặt trận thời gian qua góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, Nhà nước, MTTQ với các tầng lớp nhân dân. Phát huy vai trò của MTTQ trong việc củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, MTTQ Việt Nam các cấp đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Ðảng, Nhà nước. Nổi bật như nội dung về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo và an sinh xã hội, chính sách dân tộc, tôn giáo; tuyên truyền về Ðề án 06, các chương trình, dự án trọng điểm; vận động nhân dân xóa bỏ hủ tục, xây dựng đời sống văn hóa…

a1.jpg
Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã nỗ lực tuyên truyền, vận động, tập hợp Nhân dân chăm lo phát triển KT - XH, xây dựng các mô hình sản xuất bền vững

Ðồng thời, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, đề xuất giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở. Từ đó, tạo ra đợt sinh hoạt cộng đồng rộng lớn, sâu sắc và ý nghĩa, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân trong tình hình mới. Ðáng chú ý, MTTQ Việt Nam các cấp cũng không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở; nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến nhằm kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện nhiệm vụ cũng như các phong trào thi đua.

Có thể thấy, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên tỉnh Điện Biên đã và đang khẳng định vai trò, trách nhiệm, tích cực xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Từ đó góp phần quan trọng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và phát triển KT - XH toàn diện của tỉnh.

Hoàng Châu