Văn hóa

Bảo Yên (Lào Cai): Khai hội Bảo Hà 2024

Bích Hợp 20/08/2024 - 16:14

(TN&MT) - Ngày 20/8 (tức 17/7 âm lịch), tại xã Bảo Hà, UBND huyện Bảo Yên (Lào Cai) đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội đền Bảo Hà năm 2024 tưởng nhớ Đức Thánh Hoàng Bảy - người có công dẹp giặc phương Bắc, trấn giữ biên cương.

Dự khai mạc Lễ hội đền Bảo Hà năm 2024 có lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh Lào Cai; lãnh đạo huyện Bảo Yên qua các thời kỳ; các nghệ nhân ưu tú, nghệ sỹ ưu tú, nghệ nhân dân gian và hàng nghìn người dân, du khách thập phương.

Theo thông lệ, cứ đến ngày 17/7 âm lịch hằng năm, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc huyện Bảo Yên, Lào Cai lại tưng bừng tổ chức Lễ hội đền Bảo Hà để tri ân và tưởng nhớ đến Đức Quan Hoàng Bảy - vị tướng đã có công dẹp giặc phương Bắc giữ non sông bờ cõi, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân.

bh5.jpg
Ngày 20/8 (tức 17/7 âm lịch), tại xã Bảo Hà, UBND huyện Bảo Yên (Lào Cai) đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội đền Bảo Hà năm 2024.

Lễ hội đền Bảo Hà năm nay được tổ chức 2 phần là phần lễ và phần hội. Phần lễ được tổ chức trang trọng, hoành tráng với màn múa lân - sư - rồng đẹp mắt cùng nhiều tiết mục văn nghệ được dàn dựng công phu, có sự xuất hiện của các nghệ sĩ hàng đầu trong nước. Phần hội là các trò chơi dân gian như kéo co, đẩy gậy, nhẩy bao bố… được tổ chức thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia.

Đền Bảo Hà (xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) được xếp hạng Khu di tích lịch sử - văn hóa quốc gia từ năm 1997. Lễ hội truyền thống đền Bảo Hà được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia từ năm 2016.Lễ hội đền Bảo Hà được diễn ra hàng năm vào 17/7 âm lịch.

Một số hình ảnh tại Lễ hội đền Bảo Hà năm 2024:

bh3.jpg
Lễ hội đền Bảo Hà là Lễ hội tưởng nhớ Đức Thánh Hoàng Bảy - người có công dẹp giặc phương Bắc, trấn giữ biên cương.
bh6.jpg
Các đại biểu, người dân và du khách dâng hương tại đền Bảo Hà.
bh4.jpg
Hàng nghìn người dân, du khách thập phương đã đến tham dự Lễ hội đền Bảo Hà 2024.
bh2.jpg
bh7.jpg
Rất đông người dân đến tham quan, chiêm bái tại đền Bảo Hà.
bh12.jpg
Các trò chơi dân gian được tổ chức tại Lễ hội đền Bảo Hà 2024.
bh11.jpg
Trò chơi đẩy gậy.
bh10.jpg
bh9.jpg
Công tác Bảo vệ môi trường tại Lễ hội đền Bảo Hà 2024 được huyện Bảo Yên, Lào Cai đặc biệt chú trọng.

Bích Hợp