Tin tức

Ứng phó với mưa lớn khu vực miền núi và trung du Bắc Bộ

Khánh Ly 20/08/2024 - 11:13

(TN&MT) - Từ chiều tối và đêm 20/8 đến đêm 21/8, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 40-70mm, có nơi trên 150mm.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất trên sườn dốc và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Bên cạnh đó, chiều tối và đêm nay, ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường), mưa lớn sẽ kéo dài đến hết ngày 22/8 với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, cục bộ có nơi trên 100mm. Từ ngày 23/8, mưa mới có xu hướng giảm dần.

1540284116328.jpg
Người dân cần cần trọng khi lưu thông qua các khu vực ngầm, tràn; kiên quyết không đi qua khi thấy nước chảy xiết và dâng cao

Trong thời gian này, người dân các địa phương cần hết sức đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh; tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Thông tin cảnh báo khu vực nguy cơ lũ quét, sạt lở đất thời gian thực được cung cấp trực tuyến trên cổng thông tin điện từ của Tổng cục Khí tượng Thủy văn tại địa chỉ: https://luquetsatlo.nchmf.gov.vn, người dân và lực lượng chức năng có thể thường xuyên truy cập để chủ động lên phương án ứng phó.

Ngay trong đêm qua và sáng nay (20/8), một số nơi ở Bắc Bộ và Thanh Hóa đã có mưa to như: Mường Mươn (Điện Biên) 71.6mm, Cuối Hạ (Hòa Bình) 88.4mm, Minh Thành (Quảng Ninh) 117.4mm, Thạch Quảng (Thanh Hóa) 125.4mm…

Trước thông tin dự báo trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã gửi văn bản tới các tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Hoà Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Giang, Quảng Ninh đề nghị chủ động ứng phó với mưa lớn.

Cụ thể, Bộ NN&PTNT yêu cầu các địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả đợt mưa lũ vừa qua. Theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động khơi thông dòng chảy; tổ chức di dời, sơ tán người dân ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

Tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, nhất là tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn; không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người do bất cẩn, chủ quan; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

Tổ chức vận hành và triển khai phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu, công trình đang thi công; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra. Sẵn sàng phương án phòng chống lũ, đảm bảo an toàn đê điều theo cấp báo động. Kiểm tra, rà soát, triển khai công tác đảm bảo an toàn đối với các hầm mỏ, khu khai thác khoáng sản.

Các địa phương cũng cần chuẩn bị sẵn sàng phương án tiêu nước chống úng bảo vệ sản xuất, khu công nghiệp, khu đô thị, khu tập trung dân cư; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Các cơ quan phát thanh, truyền hình và các cơ quan thông tin đại chúng địa phương tăng cường các biện pháp thông tin về diễn biến của mưa lớn đến các cấp chính quyền và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó.

Về thiệt hại do thiên tai 2 ngày qua, theo Cục Quản lý Đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT), tỉnh Hà Giang ghi nhận 2 người thiệt mạng vào tối ngày 18/8 (bà Hoàng Thị Khánh, sinh năm 1983; Lý Thị Phương, sinh năm 1979 - trú quán tại thôn Tân Sơn, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, Hà Giang) khi đi bộ qua tràn suối bị nước lũ cuốn trôi dẫn đến tử vong. Sạt lở cũng làm trôi 500m đường bê tông.

Tại tỉnh An Giang đã xảy ra 4 đoạn sạt lở tại bờ kênh Ba Thê mới thuộc ấp Tân Bình, xã Tân Tuyến, huyện Tri Tôn với tổng chiều dài khoảng 150 m, sâu vào bờ 2 m. Sau khi thiên tai xảy ra, chính quyền các địa phương đã thăm hỏi, hỗ trợ gia đình người bị nạn; cắm biển cảnh báo tại khu vực sạt lở và huy động lực lượng thông tuyến giao thông.

Khánh Ly