Sức khỏe

Cần đề xuất cơ chế hỗ trợ thực hiện BHXH, BHYT tích cực hơn

Thùy Linh 15/07/2024 16:41

(TN&MT) - Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng, Trưởng Đoàn Giám sát đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hải Phòng tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, thực hiện tốt hơn nữa chính sách, pháp luật BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Ngày 15/7, Đoàn giám sát của Hội đồng Quản lý BHXH do ông Nguyễn Duy Thăng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, làm Trưởng đoàn thực hiện chương trình giám sát về tình hình thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn TP Hải Phòng.

Tham gia Đoàn giám sát có Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh, cùng đại diện một số bộ, ngành.

Phát triển người tham gia BHXH năm sau cao hơn năm trước

Báo cáo với Đoàn giám sát, Giám đốc BHXH TP Hải Phòng Bùi Minh Đức khẳng định, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT đã đạt được những kết quả quan trọng, số người năm sau cao hơn năm trước, hàng năm đều hoàn thành và vượt chỉ tiêu do Thành ủy, UBND TP và BHXH Việt Nam giao.

Tính đến hết tháng 5/2024, số người tham gia BHXH trên toàn TP là 515.173 người; trong đó số người tham gia BHXH bắt buộc là 483.496 người, tham gia BHXH tự nguyện là 31.677 người. Số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 460.801 người. Số người tham gia BHYT là 1.942.055 người.

bhxh.jpeg
Toàn cảnh buổi làm việc

Công tác giải quyết, chi trả các chế độ luôn được BHXH TP thực hiện đầy đủ, kịp thời đúng theo quy định. Theo đó, 5 tháng đầu năm 2024, BHXH TP Hải Phòng đã thực hiện chi trả cho 746.281 lượt người với số tiền là 3.688.783 triệu đồng.

BHXH TP Hải Phòng cũng tích cực phối hợp với các đơn vị có liên quan vận động người hưởng chuyển hình thức lĩnh tiền mặt sang hình thức nhận qua tài khoản ATM.

Theo ông Đức, đến nay, số người hưởng chế độ BHXH hàng tháng qua ATM là 66.438 người, chiếm 44,6% so với tổng số người hưởng. Riêng số người hưởng chế độ BHXH hàng tháng qua ATM khu vực đô thị đạt tỷ lệ 54%/tổng số người hưởng khu vực đô thị, vượt 8% so chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao năm 2024.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Giám đốc BHXH TP Hải Phòng Bùi Minh Đức cũng nêu lên một số khó khăn, vướng mắc trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tại địa phương.

Ông Đức cho hay, số người tham gia BHXH, BHYT năm sau cao hơn năm trước, nhưng số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình còn chưa cao, chưa xứng tầm với lực lượng lao động trong độ tuổi của TP…

Kiểm soát tốt chi phí khám chữa bệnh BHYT, kịp thời phát hiện trường hợp trục lợi

Ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của BHXH TP Hải Phòng, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh lưu ý, BHXH TP Hải Phòng phải bám sát kịch bản thu, phát triển người tham gia, triển khai đồng bộ các giải pháp để sớm đạt các mục tiêu đề ra.

Theo ông Sinh, bên cạnh các chỉ tiêu phát triển người tham gia, thu, giảm số chậm đóng, BHXH TP Hải Phòng cũng cần quyết liệt thực hiện các giải pháp để kiểm bsoát tốt hơn chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT.

Cạnh đó, tiếp tục chú trọng chuyển đổi số, sẵn sàng các nguồn lực để triển khai các yêu cầu mới, như thực hiện sổ sức khỏe điện tử... ;tăng mạnh hơn nữa tỷ lệ nhận các chế độ hưởng BHXH qua thẻ ATM.

Phó Tổng Giám đốc BHXH cũng đề nghị UBND TP Hải Phòng nghiên cứu, trình HĐND TP đưa chỉ tiêu người tham gia BHXH là một trong những chỉ tiêu chủ yếu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của TP.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo BHXH TP và các sở ban, ngành rà soát để tham mưu các biện pháp thực hiện nghiêm chính sách về BHXH, BHYT; đẩy mạnh triển khai công tác chuyển đổi số; tăng mức hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước cho các nhóm đối tượng….

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của chính sách BHXH, BHYT với an sinh xã hội, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng, Trưởng Đoàn Giám sát đề nghị cơ quan BHXH tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, thực hiện tốt hơn nữa chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.

“Cơ quan BHXH cần tiếp tục tham mưu đề xuất với UBND TP các cơ chế hỗ trợ thực hiện BHXH, BHYT tích cực hơn; đồng thời, đề xuất, kiến nghị với BHXH Việt Nam các nội dung chỉ đạo để tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong thực tế”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng nhấn mạnh.

Với UBND, HĐND TP Hải Phòng, ông Thăng đề nghị kiện toàn và tổ chức hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp cũng như việc báo cáo, trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chính sách đặc thù của TP, như việc hỗ trợ kinh phí tham gia BHXH tự nguyện, bổ sung đối tượng hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho người yếu thế, sinh viên…

Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng cũng đề nghị thành ủy, HĐND, UBND TP chỉ đạo BHXH TP phối hợp với Sở Y tế thường xuyên rà soát, cảnh báo trong trường hợp có chi phí KCB gia tăng bất thường khi so sánh với các bệnh viện cùng hạng, cùng tuyến, cùng chuyên khoa trong khu vực, hoặc trên phạm vi toàn quốc; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.

Thùy Linh