Khoáng sản

Quảng Nam: Thiếu vật liệu xây dựng, các huyện miền núi đề xuất cấp mỏ nhỏ lẻ

Lan Anh 15/08/2024 - 16:20

Trước thực trạng thiếu hụt nguồn cung cấp cát, sỏi xây dựng để phục vụ các dự án xây dựng cơ bản, công trình mục tiêu quốc gia, hai huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam là Nam Trà My và Nam Giang đã có Tờ trình đề nghị UBND tỉnh thống nhất chủ trương cấp phép khai thác khoáng sản cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường.

Ngày 15/8, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản gửi Sở TN&MT tỉnh cho ý kiến, tham mưu về việc giải quyết đề nghị của UBND các huyện Nam Trà My và Nam Giang về khoáng sản.

Trước đó, UBND huyện Nam Trà My đã có báo cáo gửi UBND tỉnh về các vấn đề tồn tại, vướng mắc trong hoạt động khoáng sản tại địa bàn. Theo đó, hiện nay huyện Nam Trà My có 3 đơn vị được cấp phép khai thác khoáng sản. Tuy nhiên, vẫn rất thiếu nguồn cung cấp cát, sỏi xây dựng để thực hiện các công trình thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia và xây dựng đầu tư cơ bản. Cát xây dựng phải vận chuyển từ các huyện đồng bằng: Tam Kỳ, Tiên Phước… lên hoặc từ các tỉnh: Kon Tum, Quảng Ngãi,… qua nên chi phí vận chuyển nhiều, dẫn đến giá thành đến chân công trình tăng cao.

mo.jpg
Các mỏ khoáng sản tại các huyện miền núi Quảng Nam đã hoạt động hết công suất nhưng vẫn không đủ để cung ứng xây dựng tại địa bàn. Trong ảnh: Mỏ đá Khe Rọm tại thị trấn Thạnh Mỹ, Nam Giang

Nhằm giải quyết từng bước về vấn đề tình trạng thiếu nguồn cung cấp vật liệu nói trên, UBND huyện Nam Trà My đã đề xuất danh mục đầu tư khai thác khoáng sản tại điểm mỏ cát, sỏi tại thôn 3, xã Trà Vân. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại danh mục đầu tư khai thác khoáng sản tại điểm mỏ cát, sỏi tại thôn 3, xã Trà Vân vẫn chưa được phê duyệt vào Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản của UBND tỉnh. Vì vậy, UBND huyện Nam Trà My đề nghị UBND tỉnh xem xét, tổng hợp đưa vào danh mục đầu tư để địa phương có cơ sở thực hiện việc đề xuất đấu giá quyền khai thác khoáng sản và cấp phép cho điểm mỏ khoáng sản nêu trên.

Tương tự, tại huyện Nam Giang, nhu cầu vật liệu xây dựng đang rất lớn nhưng phải vận chuyển từ các địa phương khác, giá thành cao. Đặc biệt hiện nay tuyến QL 14D đang hư hỏng nặng nên việc vận chuyển cát đến các xã vùng cao của huyện càng khó khăn, không đáp ứng được yêu cầu tiến độ của các dự án. Qua rà soát hiện nay trên địa bàn huyện có một số vị trí có cát xây dựng với trữ lượng ít, nhưng việc lập thủ tục cấp phép tốn kém rất nhiều thời gian nên khó có doanh nghiệp tham gia đấu giá để được cấp phép khai thác.

Do đó, UBND huyện Nam Giang đề nghị UBND tỉnh, Sở TN&MT xem xét thống nhất chủ trương cấp phép các khu vực cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường tại các vị trí nhỏ lẻ theo hình thức không qua đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

Thời gian qua, tại Quảng Nam, tình trạng vật liệu xây dựng khan hiếm kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ dự án, nhất là các dự án đầu tư công. UBND tỉnh Quảng Nam đã quyết định đưa ra đấu giá quyền khai thác 22 mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, các điểm mỏ phục vụ dự án đầu tư công không qua đấu giá cũng đã đưa vào khai thác nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Lan Anh