Môi trường

Người Việt Nam đầu tiên nhận danh hiệu nhà giáo dục môi trường trẻ của Mỹ

Minh Hanh 15/08/2024 - 16:19

Ngày 15/8, Hiệp hội Giáo dục Môi trường Bắc Mỹ (NAAEE) đã công bố giải Giải thưởng lãnh đạo trẻ (EE 30 Under 30) dành cho 30 nhà giáo dục môi trường trẻ, nhiệt huyết dưới 30 tuổi đến từ 19 quốc gia trên thế giới. Trong đó, Nguyễn Thanh Nga (26 tuổi) đã trở thành đại diện đầu tiên của Việt Nam được nhận danh hiệu này.

Là một người có niềm yêu thích thiên nhiên, quan tâm đến mối liên kết giữa con người, văn hoá và môi trường, Thanh Nga đã dành phần lớn thời gian khi còn là sinh viên đại học tham gia và thực hiện các dự án và hoạt động bảo tồn văn hoá và thiên nhiên. Đến nay, cô đã có hơn 10 năm kinh nghiệm triển khai các hoạt động và dự án liên quan tới bảo tồn.

Trong đó, từ khi còn đi học đại học, cô đã kết đã kết nối với những người có cùng sở thích thành lập San Dinh—một dự án bảo tồn văn hóa dành cho thanh thiếu niên sử dụng trò chơi dân gian làm công cụ giáo dục về môi trường và văn hóa bản địa. Đồng thời, cô cũng lãnh đạo một nhóm gây quỹ số tiền 10.000 USD và đã tiếp cận 30.000 học sinh và phụ huynh ở các thành phố đô thị nhằm nâng cao nhận thức về ô nhiễm không khí và rác thải nhựa.

thanh-nga_01.png
Nguyễn Thanh Nga (26 tuổi) đã trở thành đại diện đầu tiên của Việt Nam được nhận danh hiệu nhà giáo dục môi trường trẻ của Hiệp hội Giáo dục Môi trường Bắc Mỹ (NAAEE).

Với mong muốn truyền cảm hứng, thúc đẩy và trao quyền cho cộng đồng người Việt Nam hành động vì thiên nhiên và nơi họ sinh sống, từ khi tham gia vào tổ chức WildAct vào năm 2021, Thanh Nga và đồng nghiệp đã thực hiện nhiều chương trình giáo dục môi trường đa dạng hướng đến nhiều đối tượng khác nhau. Các hoạt động hiệu quả đã tạo nên những sự thay đổi tích cực trong nhận thức và hành động của trẻ em, thanh thiếu niên, người dân địa phương và công chúng để chung tay hành động vì động vật hoang dã và thiên nhiên Việt Nam.

thanh-nga_04.jpg
Thanh Nga tham gia vào các dự án bảo tồn từ khi còn đi học đại học

Trong 3 năm qua, Thanh Nga cũng đã phối hợp với nhiều nhóm đối tượng khác nhau thông qua các chương trình giáo dục và các hoạt động bảo vệ loài và môi trường sống.

“Năm 2023, tôi cùng nhóm của mình đã tiếp cận hơn 14.000 học sinh và người dân địa phương để nâng cao nhận thức của họ trong công tác bảo tồn chim di cư. Theo đó, đã có 86% người tham gia các chương trình giáo dục môi trường cam kết không săn bắt, buôn bán hoặc tiêu thụ thịt chim hoang dã, điều này mang lại lợi ích trực tiếp cho công tác bảo tồn”, Thanh Nga chia sẻ.

Để khai thác động lực và nhiệt huyết của thanh niên và những người bảo tồn đầu tiên, Thanh Nga cũng tham gia dẫn dắt các nhóm tham gia điều phối và triển khai 3 khóa đào tạo, 2 hội nghị lớn để giải quyết các trách nhiệm to lớn của Việt Nam liên quan đến bảo tồn và quản lý động vật hoang dã.

Chia sẻ về danh hiệu nhà giáo dục môi trường trẻ do Hiệp hội Giáo dục Môi trường Bắc Mỹ trao tặng, Thanh Nga tâm sự: “Được công nhận là EE 30 Under 30 là một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của tôi. Là người Việt Nam đầu tiên được nhận danh hiệu, đây là niềm vinh dự và cơ hội lớn giúp tôi tiếp tục chia sẻ và truyền cảm hứng cho những bạn trẻ khác trong mạng lưới của chúng tôi để tiếp tục các hành động tích cực vì môi trường”.

thanh-nga_02.png
30 gương mặt lãnh đạo trẻ được nhận danh hiệu EE 30 Under 30 năm 2024.

Nói thêm về danh hiệu EE 30 Under 30, Giám đốc điều hành Hiệp hội Giáo dục Môi trường Bắc Mỹ Judy Braus cho biết: “Chúng tôi rất vinh dự được công nhận và tôn vinh những người trẻ đang nỗ lực và đi đầu trong các hoạt động thay đổi tích cực của xã hội và môi trường. 30 lãnh đạo trẻ có sức ảnh hưởng này đang sử dụng giáo dục môi trường và sự khéo léo của họ để xây dựng các cộng đồng lành mạnh và công bằng hơn trên khắp thế giới”

Cùng với 29 gương mặt lãnh đạo trẻ khác, Thanh Nga đang và sẽ tiếp tục hành trình giáo dục môi trường để cùng giải quyết các vấn đề lớn và hành tinh chúng ta đang đối mặt, trong đó bao gồm công tác bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam.

Kể từ năm 2016, chương trình EE 30 Under 30 của NAAEE đã vinh danh 271 cá nhân từ 53 quốc gia đang tạo ra sự khác biệt thông qua giáo dục môi trường. Chương trình này được thực hiện bởi NAAEE, Đối tác giáo dục môi trường toàn cầu (GEEP) và Cơ quan Lâm nghiệp Mỹ. 30 người được trao giải EE 30 Under 30 năm 2024 năm nay có độ tuổi từ 21 đến 30, đến từ 19 quốc gia và làm việc với nhiều đối tượng khác nhau để giải quyết các vấn đề phức tạp về môi trường và xã hội trong cộng đồng của họ. Với việc được trao danh hiệu EE 30 Under 30, những nhà lãnh đạo trẻ xuất sắc trong EE sẽ không chỉ tạo ra sự thay đổi trong cộng đồng mà còn truyền cảm hứng và tạo ra những sự thay đổi có ý nghĩa khác cho toàn xã hội.

Minh Hanh