Tiếng dân

Hà Nội: Dự án “đắp chiếu” gần 15 năm trên khu "đất vàng"

Phạm Văn 09/08/2024 - 16:38

(TN&MT) – Dự án Làng giáo dục quốc tế được cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2008. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn là khu đất trống quây tôn, cỏ mọc um tùm.

Tìm hiểu của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, được biết Dự án Làng giáo dục quốc tế nằm trên địa bàn phường Tây Mỗ, phường Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm) và xã Vân Canh (huyện Hoài Đức). Dự án có tổng diện tích quy hoạch khoảng 31,6 ha và được giới thiệu là có thể đáp ứng quy mô 3.000 học sinh. Dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2008, do Công ty Cổ phần Làng giáo dục quốc tế Thiên Hương làm chủ đầu tư, số vốn khoảng 1.088 tỷ đồng và dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2014.

lang-giao-duc-.jpg
Dự án hiện vẫn đang quây tôn kín và chưa có dấu hiệu thi công trở lại

Thời điểm công bố và bàn giao quy hoạch chi tiết, Làng giáo dục quốc tế được kỳ vọng sẽ tổ chức đào tạo học sinh mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông, cùng các hoạt động giáo dục đào tạo và cung cấp các dịch vụ đi kèm cho con em người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam và học sinh Việt Nam.

Tuy nhiên, dự án liên tục chậm tiến độ và phải tiến hành điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết. Ngày 23/10/2017, UBND TP. Hà Nội ban hành Thông báo số 1241/TB-UBND truyền đạt kết luận của tập thể lãnh đạo UBND thành phố về điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết làng giáo dục quốc tế tỷ lệ 1/500 tại quận Nam Từ Liêm và huyện Hoài Đức. Một trong những nội dung quan trọng là thành phố yêu cầu chủ đầu tư bàn giao đủ quỹ đất 25% cho thành phố theo quy định.

lang-giao-duc-3.jpg
Tất cả cổng vào dự án đều đóng im ỉm. Bên trong cỏ mọc um tùm

Đồng thời, lãnh đạo thành phố yêu cầu chủ đầu tư cam kết tiến độ triển khai dự án, báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư để cập nhật vào văn bản báo cáo về chủ trương đầu tư; giao Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ quy định của pháp luật và ranh giới điều chỉnh, khẩn trương làm thủ tục giao đất cho nhà đầu tư để triển khai các công việc tiếp theo của dự án.

Cũng theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, dự án đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và được giao đất giai đoạn 1 tại Quyết định số 2450/QĐ-UBND ngày 21/5/2018. Tiếp đến ngày 06/12/2019, UBND thành phố đã có Quyết định số 6997/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án, trong đó dành khoảng 12ha để xây dựng nhà ở.

lang-giao-duc-4.jpg
Dự án đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng và được thành phố giao đất đợt 1 năm 2018

Mặc dù thành phố Hà Nội đã nhiều lần tạo điều kiện cho chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch, đặc biệt là cho phép điều chỉnh từ một dự án giáo dục thành một dự án giáo dục kết hợp với đất ở nhưng hiện trạng dự án này thường xuyên rơi vào tình cảnh “đắp chiếu”. Ghi nhận của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, hiện trạng dự án vẫn là khu đất trống, được quây tôn kín mít. Các cổng ra vào của dự án đóng cửa im ỉm, bên trong cỏ mọc um tùm. Phía ngoài khu vực được quây tôn, một số vị trí được người dân chiếm dụng làm khu tập kết vật liệu xây dựng và tập kết rác thải gây ô nhiễm môi trường và làm mất mỹ quan đô thị.

lang-giao-duc-1.jpg
Nơi đây trở thành nơi tập kết vật liệu xây dựng và rác thải. Trong khi tuyến đường dân sinh chạy qua mỗi lần mưa là ngập nặng

Anh Nguyễn Văn Nam, một người dân sinh sống tại TDP 4 Miêu Nha, phường Tây Mỗ cho biết: “Năm ngoái tôi thấy chủ đầu tư huy động máy móc vào san nền một thời gian ngắn rồi lại rút đi luôn. Tôi không hiểu tại sao người ta thi công cầm chừng đến như vậy. Trong khi đó đường xá (đoạn chạy qua dự án) bao năm qua không được sửa chữa, nâng cấp nên mỗi lần mưa là ngập sâu khiến các phương tiện qua lại vô cùng khó khăn. Chưa hết, dự án chậm triển khai nên một số hộ dân tận dụng làm nơi tập kết vật liệu xây dựng hoặc làm nơi tập kết tạm rác thải khiến khu vực này vừa ô nhiễm, vừa khói bụi do các xe chở vật liệu ra vào liên tục. Mặc dù người dân chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến với các cấp chính quyền đề nghị đẩy nhanh tiến độ dự án để dân đỡ khổ nhưng tình hình vẫn không tiến triển”.

lang-giao-duc-2.jpg
TP Hà Nội cho biết dự án chậm tiến độ do việc điều chỉnh chủ trương đầu tư vướng mắc quy định của Luật Nhà ở

Tại Công văn số 1259/UBND-TH ngày 26/4/2024, UBND thành phố Hà Nội đã thông tin cụ thể nguyên nhân khiến dự án này chậm tiến độ nhiều năm. Theo đó, sau khi thành phố Hà Nội phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 ngày 06/12/2019 (dành khoảng 12 ha đất tại dự án để xây dựng nhà ở - PV) thì phải tiến hành điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Tuy nhiên việc điều chỉnh này có vướng mắc quy định của Luật Nhà ở dẫn tới việc dự án bị chậm tiến độ.

Để tháo gỡ khó khăn này, hiện nay chủ đầu tư đang đề xuất phân kỳ đầu tư để triển khai trước giai đoạn 1 là xây dựng trường học liên cấp tại ô đất TH. Hồ sơ điều chỉnh chủ trương đã được Thường trực Thành ủy cho ý kiến và đang đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy thông qua, làm cơ sở để UBND thành phố chấp thuận, cho phép triển khai thực hiện.

Phạm Văn