Kinh tế

Chuyển đổi xanh trong ngành mỹ nghệ và chế biến gỗ

Nguyễn Quỳnh 09/08/2024 - 11:04

Đây là một trong những mục tiêu mà Đại hội lần thứ IX Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM ( HAWA) đề ra trong giai đoạn tới.

ban-chap-hanh-hawa.jpg
Ra mắt Ban chấp hành Hiệp hội mỹ nghệ và đồ gỗ TP.HCM nhiệm kỳ IX

Tối ngày 8/8, Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 -2029 với chủ đề “tự cường trên chuỗi cung ứng”.

Trong thời gian vừa qua, cũng như các ngành kinh tế khác, chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam cũng đã trải qua rất nhiều thách thức. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đồ gỗ đã nỗ lực vượt qua khó khăn, tìm kiếm giải pháp để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 7,5 tỷ USD, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Ông Phùng Quốc Mẫn, tân Chủ tịch HAWA cho biết: Hiệp hội có 634 hội viên hoạt động trên cả nước. Thời gian qua, HAWA đã phối hợp cùng các tổ chức trong, ngoài nước để làm mới mô hình tổ chức hội chợ nội thất và đồ gỗ thường niên: HawaExpo đã trở thành sự kiện thương mại nổi bật trong ngành nội thất, đồ gỗ của khu vực và thế giới.

Bên cạnh đó, HAWA còn tổ chức đưa các doanh nghiệp sang tham dự các hội chợ chuyên ngành ở Mỹ, Châu Âu, Hàn Quốc, Trung Quốc..giúp kiến tạo hệ sinh thái hoàn chỉnh cho ngành, giúp các doanh nghiệp kết nối được với khách hàng, đối tác cũng như các đơn vị cung ứng phụ trợ trên toàn thế giới.

man.jpg
Ông Phùng Quốc Mẫn, tân Chủ tịch HAWA phát biểu

Bước sang nhiệm kỳ mới, HAWA theo đuổi mục tiêu “tự cường trên chuỗi cung ứng”. Cụ thể, các doanh nghiệp trong ngành sẽ hướng đến việc tự chủ các nguồn lực cần thiết trên chuỗi cung ứng, bao gồm: Tự chủ nguyên liệu, khai thác nguồn nguyên liệu bền vững bản địa; tự chủ nguồn lực, nâng cao năng suất đội ngũ lao động, thu hút thế hệ trẻ.

Đồng thời, tự chủ sáng tạo, phát triển thiết kế, chuyển đổi từ sản xuất gia công (OEN) sang phát triển sản phẩm có thiết kế (ODM) để nâng cao giá trị cho sản phẩm “Mede in Vietnam”.

“Đặc biệt, các doanh nghiệp mỹ nghệ và đồ gỗ thuộc HAWA sẽ tự chủ công nghệ, triển khai chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, hướng tới phát triển bền vững” – ông Phùng Quốc Mẫn nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch HAWA Phùng Quốc Mẫn, mục tiêu “tự cường chuỗi cung ứng” được xây dựng trên nền tảng các thế mạnh đặc trưng của TP.HCM là trung tâm nghiên cứu, đào tạo, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đi đầu của cả nước.

Đây là địa phương có thể cung ứng nguồn nguyên liệu, xúc tiến thương mại, hệ thống logistic thuận lợi, tập trung đông nguồn lực sáng tạo trẻ, nhân lực chất lượng cao về công nghệ, marketing, kinh doanh trực tuyến, quản trị... Thế mạnh này không phải địa phương nào cũng có thể hội tụ đủ.

Những lợi thế đặc trưng của TP.HCM sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp có điều kiện trang bị được các giá trị cần thiết để không chỉ sản xuất mà còn có thể tham gia những phân khúc cao hơn trên chuỗi cung ứng nội thất toàn cầu” – ông Mẫn cho hay.

Nguyễn Quỳnh