Đất đai

Sơn La: Xây dựng Dự thảo chính sách hỗ trợ về đất đai với đồng bào DTTS

Nguyễn Nga 08/08/2024 - 17:56

(TN&MT) - Chiều 8/8, UBND tỉnh Sơn La tổ chức làm việc với các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố liên quan đến dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống trên địa bàn tỉnh. Cuộc họp được triển khai trực tuyến 3 cấp tỉnh – huyện - xã.

Tham dự cuộc họp có đại diện HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Tài chính, Kế hoạch và đầu tư, Lao động, thương binh và xã hội; Ban dân tộc tỉnh.

Tại cấp huyện có đại diện HĐND, Uỷ ban MTTQ và các đoàn thể cấp huyện, xã; lãnh đạo UBND huyện, xã, các phòng ban có liên quan, công chức địa chính cấp xã.

a1(2).jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Hậu chủ trì buổi làm việc.

Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, Luật Đất đai 2013 đã có chính sách tạo điều kiện cho đồng bào DTTS trực tiếp sản xuất nông nghiệp ở nông thôn có đất để sản xuất nông nghiệp. Song, không quy định rõ cơ chế tạo quỹ đất để giao đất cho các hộ thiếu đất ở, đất sản xuất; chưa rõ chế tài xử lý vi phạm với các trường hợp tự ý chuyển quyền sử dụng đất được hỗ trợ theo chính sách.

Bên cạnh đó, những năm qua, Sơn La đã thực hiện hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho đồng bào DTTS theo các Quyết định 755/QĐ-TTg ngày 20/3/2013; 2085/QĐ-TTg ngày 31/10/2016, đã hỗ trợ cho 1.169 hộ thiếu đất sản xuất;

Quyết định 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/202; Thông tư 02/2022/TT-UBDT ngày 30/6/2022, đã giao chỉ tiêu hỗ trợ 1.759 hộ đất ở và 1.339 hộ đất sản xuất; tổng vốn hỗ trợ trên 312 tỷ đồng.

Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp vướng do không có quỹ đất để giao đất sản xuất. Việc rà soát các hộ thiếu đất sản xuất mất nhiều thời gian, do chưa có cơ sở dữ liệu đất đai, phong tục, tập quán du canh, du cư của đồng bào DTTS, tập quán các bản tự cân đối, chia lại đất.

a2(1).jpg
Cuộc làm việc được tổ chức trực tuyến 3 cấp tỉnh – huyện – xã.

Thực hiện Luật Đất đai 2024, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn số 2386/UBND-KT ngày 4/6/2024, giao UBND các huyện, thành phố tổng hợp thực trạng đất ở, nhà ở, đất nông nghiệp và các thông tin kèm theo của các cá nhân là người đồng bào DTTS thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo đang sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Chủ trì, phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổng hợp kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho các hộ đồng bào DTTS trên địa bàn từ năm 2014 đến ngày 30/4/2024. Trên cơ sở đó, đề xuất chính sách hỗ trợ đất đai đối với cá nhân là người DTTS thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo về đất đai.

Ngày 17/7/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục ban hành Công văn đôn đốc các địa phương tổng hợp số liệu phục vụ xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách đất đai đối với đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh. Đã ban hành Tờ trình số 526/TTr-STNMT ngày 1/8/2024, trình Thường trực HĐND tỉnh cho chủ trương xây dựng Nghị quyết.

Theo đó, Nghị quyết ban hành chính sách hỗ trợ về đất đai đối với đồng bào DTTS sinh sống trên địa bàn tỉnh Sơn La, được áp dụng với cộng đồng người DTTS đang sinh sống trên địa bàn tỉnh; cá nhân là người DTTS thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Dự kiến, sẽ triển khai các chính sách hỗ trợ gồm: Bảo đảm quỹ đất sinh hoạt cộng đồng cho đồng bào DTTS (điều 5 dự thảo); Quỹ đất để thực hiện chính sách hỗ trợ đất đai cho cá nhân là người DTTS thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo (điều 6 dự thảo); Chính sách hỗ trợ đất ở, đất nông nghiệp (điều 7 dự thảo); Hỗ trợ phí thẩm định, lệ phí địa chính (điều 8 dự thảo)…

a3.jpg
Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo quá trình xây dựng dự thảo Nghị quyết.

Quỹ đất để thực hiện chính sách gồm: Đất đã thu hồi, hiện do cơ quan, đơn vị Nhà nước quản lý; đất thu hồi theo quy định tại khoản 29 Điều 79 (thực hiện dự án bố trí đất ở, đất sản xuất cho đồng bào DTTS); quỹ đất nông nghiệp hiện có của đối tượng hưởng chính sách để chuyển mục đích sang đất ở, đủ điều kiện công nhận quyền sử dụng đất ở theo chính sách hỗ trợ đất ở…

Kinh phí thực hiện được bố trí từ Quỹ phát triển đất do UBND tỉnh thành lập để ứng vốn phục vụ thực hiện chính sách hỗ trợ đất đai đối với đồng bào DTTS theo quy định tại khoản 1 Điều 114 Luật Đất đai 2024; kinh phí từ nguồn ngân sách tỉnh, huyện và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Sau khi Nghị quyết được thông qua, UBND tỉnh sẽ triển khai Nghị quyết đến các cơ quan, đơn vị, địa phương. Các Sở, ban, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao hướng dẫn triển khai thực hiện, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng nguồn hỗ trợ theo đúng quy định. Tổ chức phổ biến, tuyên truyền Nghị quyết để các cấp, các ngành, tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân biết, thực hiện.

a4.jpg
Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh tham gia góp ý một số nội dung dự thảo.

Tại hội nghị, các địa phương đã tham gia thảo luận, cho ý kiến về các phương án triển khai rà soát, bố trí quỹ đất cho đồng bào DTTS thời gian tới, chủ yếu tập trung vào kinh phí thực hiện, cách thức triển khai rà soát, tạo quỹ đất để bố trí cho đồng bào DTTS; hạn mức tối thiểu giao cho thôn, bản cộng đồng; việc bố trí, sắp xếp đối tượng để ưu tiên thực hiện…

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Hậu đã ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, chủ động của Sở Tài nguyên và Môi trường; sự tích cực tham gia ý kiến của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố góp phần xây dựng, hoàn thiện nội dung Dự thảo.

Thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp thu tối đa các nội dung, ý kiến tham gia tại buổi làm việc. Tiếp tục rà soát, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Quyết định 24/2023/QĐ-UBND của UBND tỉnh quy định về định mức sản xuất để thực hiện Dự án 1 chương trình mục tiêu quốc gia theo Quyết định số 1719/QĐ-TTG trên địa bàn tỉnh để tập trung tháo gỡ, đảm bảo cho đồng bào DTTS có nhà ở, có đất sản xuất được cấp GCN.

Tổ chức khảo sát trên thực tiễn tại các huyện Vân Hồ, Sốp Cộp, Thuận Châu, Bắc Yên… để đánh giá tính khả thi của các quy định trong dự thảo, đảm bảo tháo gỡ vướng mắc hiện có sau khi Nghị quyết được ban hành. UBND các huyện, thành phố, các sở ngành tiếp tục tham gia ý kiến vào nội dung dự thảo Nghị định đến hết ngày 15/8. Trên cơ sở đó, Sở Tài nguyên và Môi trường chỉnh sửa, hoàn thiện nội dung Dự thảo, trình kỳ họp HĐND tỉnh trong thời gian sớm nhất.

Nguyễn Nga