Tin tức

Đảm bảo an toàn giao thông khi có thiên tai

Trung Nguyên 07/08/2024 - 15:05

(TN&MT) - Bộ Giao thông vận tải vừa gửi công điện tới các Cục: Đường bộ Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Hàng không Việt Nam; các Sở Giao thông vận tải và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới.

Công điện nêu rõ, từ đầu năm 2024 đến nay, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1, số 2 và áp thấp nhiệt đới, các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An đã có mưa to đến rất to, gây ngập sâu cục bộ, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, giao thông, đời sống của nhân dân.

Triển khai Công điện số 75/CĐ-TTg ngày 4/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiến hành rà soát và có các giải pháp khắc phục các điểm gây cản trở đến việc thoát lũ, gây ngập cho các khu dân cư và làm ách tắc giao thông trên các tuyến đường quốc lộ, các tuyến đường cao tốc và tuyến đường sắt Bắc - Nam.

duong.jpg
Mưa lớn gây sạt lở tại nhiều tuyến đường giao thông

Các đơn vị chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng như: dầm thép, rọ đá, đá hộc, đá giăm, đường ray, tà vẹt… và máy móc thiết bị bố trí ở những vị trí thường xuyên bị ách tắc giao thông do mưa lũ để sẵn sàng sử dụng khi có tình huống thiên tai. Bên cạnh đó, rà soát và hoàn thiện phương án đảm bảo giao thông trên các tuyến đường quốc lộ, đường cao tốc, đường sắt; phương án tăng bo, chuyển tải hành khách. Có quy chế phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan ở địa phương trong việc đảm bảo giao thông trên các tuyến thường xuyên bị ách tắc giao thông khi có mưa lũ.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các Khu Quản lý đường bộ chủ trì, phối hợp với các Sở Giao thông vận tải, các lực lượng chức năng của địa phương có phương án tổ chức, phân luồng giao thông, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí đường bị ngập nước sâu, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở… Đặc biệt, kiên quyết không cho phép người và phương tiện đi vào những vị trí này, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông cho người, phương tiện trên các tuyến đường bộ.

anh-giao-thong.jpeg
Ngập lụt khiến nhiều đoạn đường giao thông không thể di chuyển

Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: cầu, đường yếu, dễ bị ngập nước; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thủy lợi, hồ chứa nước...

Khi có bão hoặc áp thấp nhiệt đới xảy ra, Cục Hàng hải Việt Nam và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) các địa phương nắm chắc số lượng tàu thuyền, phương tiện vận tải thủy đang neo đậu tại vùng neo đậu, các cửa sông, cửa biển, vùng nước quanh các đảo hoặc đang hành trình trong khu vực bị ảnh hưởng của thiên tai, để hướng dẫn tàu thuyền vào khu neo đậu an toàn hoặc hướng dẫn di chuyển thoát ra khỏi vùng nguy hiểm.

Để các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết và chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào vùng nguy hiểm, Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam yêu cầu hệ thống Đài thông tin duyên hải thường xuyên theo dõi chặt chẽ, cập nhật, xử lý ngay thông tin và thông báo kịp thời vị trí, diễn biến, hướng di chuyển của bão và áp thấp nhiệt đới; chỉ đạo Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh.

bao-so-2.jpg
Hướng dẫn tàu thuyền vào khu neo đậu an toàn hoặc hướng dẫn di chuyển thoát ra khỏi vùng nguy hiểm trong trường hợp có bão

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tổ chức triển khai nghiêm túc phương án thường trực chống va trôi các cầu trọng yếu trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia theo kế hoạch đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt; đôn đốc các đơn vị quản lý bảo trì đường thủy nội địa kịp thời thu hồi phao tiêu, báo hiệu trước khi lũ về hoặc khi nhận được thông báo xả lũ của Ban chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương.

Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra sân bay, nhà ga, hệ thống thông tin liên lạc, công tác điều hành, chỉ huy bay để kịp thời phát hiện và xử lý khắc phục các sự cố; chỉ đạo các hãng hàng không điều chỉnh lịch bay, tuyến bay và ga đến cho phù hợp nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn hoạt động bay khi có thời tiết xấu do thiên tai gây ra.

Các Sở Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, Khu Quản lý đường bộ và các đơn vị quản lý và sữa chữa đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa chuẩn bị nhân lực, vật tư, thiết bị, máy móc… để tham gia khắc phục sự cố do mưa, lũ gây ra.

Bên cạnh đó, các Sở cũng tiến hành phân luồng, đảm bảo giao thông trên các quốc lộ ủy thác và đường địa phương được giao quản lý, tổ chức hướng dẫn người và phương tiện qua lại tại các khu vực giao thông bị ngập nước, các bến đò để đảm bảo an toàn, phối hợp điều hành việc vận tải, tăng bo hành khách và hàng hóa ngay khi lũ rút. Rà soát xác định các vị trí hư hỏng nặng mà việc sửa chữa đảm bảo giao thông không giải quyết được triệt để; đề xuất giải pháp, quy mô và kinh phí khắc phục, gửi cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết nhằm bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình.

Trung Nguyên