Biến đổi khí hậu

Lào Cai: Mưa lũ gây ngập lụt 37 ngôi nhà

Bích Hợp 05/08/2024 - 17:11

(TN&MT) - Mưa lớn kết hợp với lưu lượng xả lũ gây ngập úng, ảnh hưởng đến 37 ngôi nhà trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Trong đó huyện Bảo Yên bị ngập 25 ngôi nhà, 12 ngôi nhà còn lại là của huyện Bắc Hà 11 ngôi và huyện Si Ma Cai 1 ngôi.

Thông tin từ Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Lào Cai trong 2 ngày 4 -5/8/2024, do ảnh hưởng của áp thấp kết hợp với hội tụ gió trên cao đã gây mưa vừa đến mua to của hầu hết các huyện trên địa bàn. Mưa lớn trên khu vực sông Chảy làm tăng lưu lượng nước tại hồ Thủy điện Bắc Hà do đó, phải xả lũ với tổng lưu lượng qua tổ máy 2779m3/s. Mưa lớn kết hợp với lưu lượng xả lũ gây ngập úng, ảnh hưởng, thiệt hại về nhà ở, cơ sở hạ tầng, sản xuất nông nghiệp của nhân dân.

mua-2.jpg
Mưa lớn kết hợp với thuỷ điện xả lũ đã gây ngập lụt 37 ngôi nhà dân tại Lào Cai.

Cụ thể, mưa lớn kết hợp với xả lũ đã gây thiệt hại 37 nhà ở tại các huyện Si Ma Cai 1 ngôi, Bắc Hà 11 ngôi nhà và Bảo Yên 25 ngôi nhà. Mưa cũng làm ảnh hưởng, thiệt hại 43,5 ha diện tích nông lâm nghiệp, gần 40 ha diện tích lúa, ngô và hoa màu…

Mưa lũ cũng khiến Quốc lộ 4 Sạt lở ta luy dương 50 m3 đoạn đi qua thị trấn Si Ma Cai, huyện Si Ma Cai. Mưa lớn làm 6 tuyến đường tại huyện Bắc Hà và 5 tuyến đường tại huyện Si Ma Cai bị sạt lở, đứt gãy. 1 công trình thuỷ lợi tại thôn Sín Hồ Sán, xã Sán Chải, huyện Si Ma Cai bị đứt 40m kênh mương. Hiện các địa phương tiếp tục thống kê, đánh giá mức độ thiệt hại.

mua-3.jpg
Nhiều nhà dân tại huyện Bảo Yên (Lào Cai) bị ngập sâu trong nước lũ.

Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh Lào Cai đã đôn đốc các địa phương chủ động phòng ngừa, ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra; tổng hợp báo cáo thiệt hại theo quy định.

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện Si Ma Cai, Bắc Hà, Bảo Yên đã huy động các lực lượng tại chỗ giúp đỡ các hộ gia đình bị ảnh hưởng, thiệt hại dọn dẹp vệ sinh, gia cố lại nhà ở đến nay tạm thời ổn định. Đối với các tuyến đường GTNT bị hư hỏng đã huy động máy hót sụt sạt đảm bảo cho người dân giao thông bình thường.

Đối với diện tích sản xuất nông lâm nghiệp bị ảnh hưởng và thiệt hại hiện tại nước đang rút. Tuy nhiên, diện tích bị ngập úng chưa đánh giá được mức độ thiệt hại do nước ngập vẫn cao. Hiện nay các địa phương đang tiếp tục chỉ đạo tận thu, khắc phục triệt để đổi với diện tích có thể phục hồi, giảm thiểu thiệt hại thấp nhất cho người dân.

.

mua-4.jpg
mua-1.jpg
Mưa lớn làm nhiều ngôi nhà và nhiều tuyến đường tại các huyện Bắc Hà, Si Ma Cai, Bảo Yên (Lào Cai) ngập sâu trong nước.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Lào Cai đề nghị, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện Bắc Hà, Bảo Yên, Bảo Thắng thông tin gấp cho các xã thuộc hạ du và các xã, thị trấn có nguy cơ bi ảnh hưởng để chủ động phòng ngừa, ứng phó. Đồng thời, báo cáo kịp thời về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Lào Cai về công tác triển khai khắc phục khi có thiệt hại.

Bích Hợp