Môi trường

Thiệu Hóa (Thanh Hóa): “Trá hình” bãi tập kết tạm, trung chuyển rác

Thanh Tâm 03/08/2024 - 13:09

Rác tồn đọng quá nhiều, tập kết tràn lan, đổ ngoài tường bao, không có hệ thống thu gom nước khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc mỗi lần máy múc đảo rác. Đó là ý kiến phản ánh chung của các hộ dân khu phố 5, thị trấn Thiệu Hóa khi được hỏi về ô nhiễm từ bãi tập kết, trung chuyển rác trên địa bàn.

Rác tập kết đổ tràn lan, bên ngoài tường bao, không có hệ thống thu gom nước rỉ rác, cả một núi rác bốc mùi hôi thối nồng nặc, ruồi nhặng vây kín. Đó là thực trạng đang diễn ra tại điểm tập kết và trung chuyển rác nằm sát với Sông Chu, thuộc khu phố 5, thị trấn Thiệu Hóa, huyện Thiệu Hóa. Ngoài ra bên cạnh, một đống rác đã cháy nham nhở tồn tại từ lâu. Lượng rác thải hữu cơ qua thời gian đã được phân hủy, còn sót lại túi ni lông, bao bì cháy nham nhở.

Gặp một vài người dân đang nhặt phế liệu xung quanh bãi rác, được biết trước đây rác được tập kết và đốt nên mới còn lại những đống nham nhở. Sau này theo chúng tôi được biết thì chính quyền cấm đốt, còn rác cứ tập kết về đây chất cao như thế, thối lắm, nhất là chiều tối gió từ ngoài sông đưa vào trong làng.

a2.jpg
“Trá hình”bãi tập kết tạm, trung chuyển rác

Đi vào khu dân cư sát đê thuộc khu phố 5, cách điểm tập kết khoảng gần 400 mét, ý kiến chung của các hộ đều phản ánh mùi hôi thối rất nồng nặc, nhất là mỗi lần máy múc đảo rác, phơi rác. Đặc biệt buổi chiều, gió từ ngoài sông đưa mùi sộc thẳng vào khu dân cư.

Người dân bức xúc cho biết, không thể nói đây là điểm tập kết tạm rồi trung chuyển đi được, đây rõ ràng là bãi rác của thị trấn. Nếu trung chuyển đi thì sao rác lại chất đống cả núi như thế được.

rac-chay.jpg
Rác còn nham nhở sau cháy

Được biết, trên địa bàn thị trấn Thiệu Hóa có 3 điểm tập kết trung chuyển rác. Trong đó có vị trí đất ngoại đê, sát sông Chu, thuộc khu phố 5. Cả 3 vị trí đều không được chôn lấp hay xử lý tại chỗ mà chỉ là điểm tập kết tạm. Sau đó Công ty cổ phần môi trường và phát triển đô thị nam Thanh Hóa (đơn vị ký hợp đồng với UBND thị trấn Thiệu Hóa) sẽ vận chuyển về bãi rác Đông Nam xử lý theo quy trình.

Theo đó, ngày 01 tháng 06 năm 2022, UBND thị trấn Thiệu Hóa đã ký kết hợp đồng cung ứng dịch vụ vệ sinh môi trường với Công ty cổ phần môi trường và phát triển đô thị nam Thanh Hóa (Công ty môi trường nam Thanh Hóa) với thời hạn hợp đồng là 05 năm. Phương tiện thu gom: Dùng xe điện cơ giới và xe gom rác đẩy tay thu gom rác từ các hộ dân và các cơ quan đơn vị đóng trên địa bàn đến các điểm tập kết rác của thị trấn. Trách nhiệm của Công ty môi trường nam Thanh Hóa là tổ chức thu gom rác thải hàng ngày theo kế hoạch đã xây dựng trên địa bàn thị trấn, đảm bảo vệ sinh luôn sạch sẽ; tổ chức quản lý các điểm tập kết rác trên địa bàn, thường xuyên đảm bảo vệ sinh sạch sẽ ở các điểm tập kết.

Như vậy 03 bãi tập kết, trung chuyển rác trên địa bàn thị trấn Thiệu Hóa đều tự phát không được cơ quan có thẩm quyền quy hoạch và phê duyệt. 3 vị trí đều không được xử lý tại chỗ mà chỉ tập kết tạm thời để trung chuyển đi. Tuy nhiên theo ghi nhận thực tế của phóng viên, khu vực bãi bồi, sát sông Chu, thuộc khu phố 5 lượng rác được tập kết rất lớn và đã tồn tại từ lâu chứ không phải trung chuyển rồi mang đi xử lý trong ngày. Đây thực tế là một bãi chứa rác, phía ngoài còn một đống rác đã được đốt nhưng không cháy hết còn nham nhở. Tường bao xây dựng nửa vời, nên gia súc vào trong bãi rác tìm thức ăn. Trên thực tế, việc chăn thả gia súc tại bãi rác tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc các dịch bệnh như lở mồm long móng, tụ huyết trùng, sán,..bởi trong rác thải chứa rất nhiều vi khuẩn có hại.

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Thành Đồng, Chủ tịch UBND thị trấn Thiệu Hóa cho biết: Trên địa bàn thị có 03 điểm tập kết tạm và trung chuyển rác trong đó có vị trí sát sông Chu, khu phố 5. Năm 2022 UBND thị trấn đã ký hợp đồng với Công ty môi trường nam Thanh Hóa thu gom vận chuyển rác đi bãi rác Đông Nam xử lý. Điểm tập kết tại khu phố 5 không có quy hoạch, cách đây mấy năm do tình thế nên chọn để làm vị trí tập kết tạm.

“Tôi cũng giao cho Phó Chủ tịch phụ trách kiểm tra, đúng thực tế lượng rác tồn đọng lại nhiều, người dân phản ánh là có cơ sở. UBND thị trấn sẽ đôn đốc đơn vị ký hợp đồng, sớm vận chuyển đi xử lý” – Ông Đồng thông tin thêm.

Được biết, quy mô dân số của thị trấn Thiệu Hóa là gần 30.000 người, lượng rác hàng ngày thu gom trong dân ước tính khoảng 50 m3, nếu rác không được vận chuyển về đúng vị trí xử lý thì lượng rác tồn đọng sẽ rất lớn và phát sinh ô nhiễm!

Một số hình ảnh phóng viên ghi lại về thực tế rác tồn đọng rất nhiều, gây ô nhiễm môi trường

a3.jpg
do-ngoai-tuong-bao.jpg
Đổ tràn lan bên ngoài tường bao
nui-rac.jpg
a6.jpg
ton-dong-tu-lau.jpg
a7.jpg
o-nhiem.jpg

Thanh Tâm