Môi trường

Cần Thơ: Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường

Lê Hùng 02/08/2024 - 19:11

(TN&MT) - Ngày 02/8, Sở TM&MT TP. Cần Thơ đã phối hợp Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ TN&MT) tổ chức Hội thảo "Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về môi trường và nâng cao chất lượng công tác thẩm định, duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường và cấp giấy phép môi trường" với sự tham dự của gần 150 đại biểu đại diện các cơ quan, đơn vị, địa phương, công ty, doanh nghiệp... trên địa bàn thành phố.

othao.jpg
Ông Đỗ Thanh Thảo, Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Đỗ Thanh Thảo, Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ cho biết: Để cụ thể hoá các quy định thuộc thẩm quyền của địa phương theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, Sở TN&MT đã tham mưu UBND TP. Cần Thơ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật và đã triển khai 17 văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; đồng thời, hằng năm, Sở TN&MT còn tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn tuyên truyền phổ biến các quy định pháp luật về môi trường cho cán bộ cấp quận, huyện, xã, phường, thị trấn và chủ các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn thành phố, trong đó, có lĩnh vực thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và cấp giấy phép môi trường.

Theo ông Đỗ Thanh Thảo, sau gần 3 năm triển khai thi hành Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, mặc dù công tác quản lý, bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố đã có những bước chuyển biến tích cực, nhưng vẫn còn một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc có liên quan đến công tác thẩm định, phê duyệt kết quả thẩm định ĐTM và cấp giấy phép môi trường dẫn đến số công ty, doanh nghiệp đang hoạt động tai địa phương đã cấp giấy phép môi trường được rất ít.

Theo quy định đến hết ngày 31/12/2024 là hết thời hạn 36 tháng kể từ ngày Luật Bảo vệ môi trường 2020 có hiệu lực để chủ các cơ sở đang hoạt động phải thực hiện lập hồ sơ đề nghị cấp giấy phép môi trường. Tuy nhiên, do gặp một số khó khăn, vướng mắc nên số công ty, doanh nghiệp đã được cấp giấy phép môi trường rất ít so với số lượng hồ sơ ĐTM, kế hoạch bảo vệ môi trường đã cấp phép. Do đó, hôm nay, Sở TN&MT TP. Cần Thơ phối hợp tổ chức Hội thảo này nhằm kịp thời ghi nhận, tháo gỡ những hạn chế, khó khăn, vướng mắc cho các công ty, doanh nghiệp; góp phần thực hiện tốt hơn công tác thẩm định ĐTM, cấp giấy phép môi trường tại địa phương.

ong-lam.jpg
Ông Nguyễn Thành Lam, đại diện Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ TN&MT) chia sẻ tại Hội thảo

Tại Hội thảo này, các đại biểu tham dự đã được nghe ông Nguyễn Thành Lam, đại diện Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ TN&MT) giới thiệu tổng quan quy định về quy mô, công xuất, tiêu chí dự án; đối tượng phải có giấy phép môi trường, thẩm quyền cấp giấy phép môi trường, thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép môi trường; thành phần hồ sơ đề nghị cấp giấy phép môi trường; đối tượng phải đăng ký, đối tượng được miễn đăng ký môi trường...

Cũng tại Hội thảo, đại diện một số công ty, doanh nghiệp cũng đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các thủ tục đăng ký môi trường, đề nghị cấp giấy phép môi trường như việc xác định đối tượng, thẩm quyền ở một số dự án, cơ sở chưa rõ ràng; việc đăng ký môi trường, đề nghị cấp giấy phép môi trường đối với dự án, cơ sở tại các vị trí chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa phù hợp quy hoạch hoặc dự án, cơ sở có vị trí trong các khu đô thị, khu dân cư đang hoạt động và chưa đảm bảo khoảng cách an toàn về môi trường nhưng đã được phê duyệt báo cáo ĐTM.

a3-ht.jpg
Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Đại diện lãnh đạo Sở TN&MT TP. Cần Thơ cũng đã kịp thời giải đáp những khó khăn, vướng mắc của các công ty, doanh nghiệp; đồng thời, cho biết, Sở TN&MT TP. Cần Thơ sẽ tiếp tục tích cực hỗ trợ các công ty, doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thành phố tháo gỡ khó khăn để hoàn thành việc lập hồ sơ đề nghị cấp giấy phép môi trường, đăng ký môi trường,... theo đúng thời gian quy định.

Lê Hùng