Triển khai Luật Đất đai 2024

Thi hành Luật Đất đai 2024 - những khởi động tích cực

Nguyễn Quỳnh - Võ Hà - Phạm Hoài - Thu Thủy - Hoàng Nghĩa - Nguyễn Nga (lược ghi) 01/08/2024 - 17:20

(TN&MT) - Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/8/2024 đã có nhiều quy định đổi mới, kỳ vọng sẽ giải quyết được các tồn tại, vướng mắc hiện nay, khơi thông nguồn lực đất đai, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, tại thời điểm Luật có hiệu lực, rất nhiều tỉnh thành trong cả nước đã sẵn sàng hoàn thiện hành lang pháp lý, tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, làm cơ sở đưa Luật vào cuộc sống. Báo TN&MT ghi nhận sự vào cuộc khẩn trương, sát sao và đầy trách nhiệm của một số tỉnh trên cả nước.

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM: TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng triển khai Luật Đất đai 2024

1(3).jpg
Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM

Sau một thời gian ngắn nỗ lực, dồn lực, tập trung các giải pháp, TP.HCM đã sẵn sàng triển khai Luật Đất đai 2024 bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả.

Sở TN&MT đã tham mưu UBND TP.HCM trình tự thủ tục rút gọn để kịp thời ban hành đầy đủ các văn bản triển khai Luật Đất đai 2024 thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương. Cụ thể, Sở TN&MT đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện tổng lực để xây dựng, hoàn thiện các dự thảo với 11 văn bản thuộc thẩm quyền của HĐND, UBND TP.HCM.

Trong đó, các văn bản quy định về xây dựng bảng giá đất; quy định về hạn mức giao đất ở cho các nhân; hạn mức công nhận đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân; quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư… đã nhận được sự quan tâm rộng rãi, góp ý kiến của các tầng lớp nhân dân thành phố.

Song song đó, TP.HCM đã tổ chức quán triệt đầy đủ các nội dung của Luật Đất đai 2024 tới đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý đất đai của thành phố. TP.HCM đã tổ chức thành công Hội nghị chuyên đề “Những nội dung, điểm mới quan trọng của Luật Đất đai năm 2024” do Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân trực tiếp làm báo cáo viên. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia của 16.000 đại biểu, gồm đội ngũ cán bộ chủ chốt thành phố, tất cả cán bộ làm công tác chuyên môn, lãnh đạo chuyên ngành lĩnh vực đất đai của TP. Thủ Đức, các quận, huyện, phường, xã, thị trấn.

Có thể nói, đội ngũ cán bộ các cấp của thành phố đã quán triệt, lĩnh hội đầy đủ những quy định mới của Luật Đất đai 2024. Cùng với hệ thống văn bản được ban hành kịp thời sẽ giúp cho công tác quản lý đất đai, giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp, người dân được thông suốt, liên tục và hiệu quả.

Đến nay, TP.HCM đã sẵn sàng triển khai có hiệu quả Luật Đất đai 2024. Từ 1/8, mọi hồ sơ của doanh nghiệp, người dân liên quan đến lĩnh vực đất đai sẽ được tiếp nhận, xử lý đúng quy định.

Tuy nhiên, với chức năng là cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý đất đai tại địa phương, Sở TN&MT sẽ đẩy mạnh đôn đốc, tăng cường giám sát, kịp thời hỗ trợ, xử lý, chấn chỉnh những bất cập, thiếu sót trong việc thực thi Luật tại các đơn vị cấp cơ sở.

Chúng tôi cũng mong muốn các cơ quan truyền thông hỗ trợ trong việc phản ánh kịp thời, chính xác công tác thực thi Luật Đất đai 2024 tại các địa phương của TP.HCM.

Ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Giám đốc Sở TN&MT Quảng Nam: Không gặp nhiều khó khăn khi Luật có hiệu lực thi hành

2(2).jpg
Ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam

Luật Đất đai 2024 có 19 nội dung giao địa phương quy định chi tiết. Để chuẩn bị các điều kiện đưa Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống, hiện nay, Sở TN&MT đang tập trung tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, các huyện, thành phố. Theo đó, sẽ giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các sở, ngành thực hiện quy trình xây dựng văn bản pháp luật và ban hành ngay sau khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành. Đồng thời, xây dựng Kế hoạch triển khai thi hành Luật để trình UBND tỉnh phê duyệt.

Đến nay, các sở, ngành vẫn đang tiếp tục tổ chức lấy ý kiến của các ngành, địa phương để hoàn thành các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh theo kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai 2024 với tinh thần rút ngắn thời gian, rút gọn các thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Trung ương bởi nếu làm theo quy trình bình thường thì chắc chắn không kịp tiến độ triển khai Luật Đất đai 2024. Việc ban hành các văn bản pháp luật thuộc thẩm quyền của địa phương được thực hiện trên tinh thần ưu tiên những nội dung cấp thiết khi Luật Đất đai có hiệu lực thi hành, chẳng hạn như công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường tái định cư phục vụ tiến độ các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Có thể khẳng định, tỉnh Quảng Nam đã sẵn sàng triển khai Luật Đất đai 2024 trên tinh thần không để xảy ra khoảng trống pháp lý trong quá trình giao thoa giữa Luật Đất đai 2024 và Luật Đất đai 2013. Cơ bản Luật và Nghị định đã quy định rõ ràng. Bên cạnh đó, luật lần này quy định thẩm quyền địa phương gọn, đa số những nội dung thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND tỉnh, UBND tỉnh được quy định cụ thể trong Luật Đất đai năm 2024 không phải mới, mà cơ bản đã được quy định kế thừa từ Luật Đất đai 2013 nên địa phương không gặp nhiều khó khăn khi Luật có hiệu lực thi hành. Công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Đất đai tại Quảng Nam đã triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sâu rộng đến từng các cơ quan, đơn vị, hiệp hội, tổ chức chính trị xã hội, đối tượng chịu sự tác động để tạo sự thống nhất, đồng thuận trong nhận thức và trong tổ chức triển khai thực hiện để các chính sách ưu việt sớm đi vào cuộc sống

Ông Bùi Thanh Hà - Phó Giám đốc Sở TN&MT Đắk Nông: Sớm hoàn thiện văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai 2024

3.jpg
Ông Bùi Thanh Hà - Phó Giám đốc Sở TN&MT Đắk Nông

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2024 - là một bộ luật rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Nông. Vì vậy, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Đắk Nông đã và đang tập trung xây dựng, hoàn thiện và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật chi tiết thi hành Luật Đất đai 2024 thuộc thẩm quyền của địa phương.

Thực hiện Quyết định số 615/QĐ-UBND ngày 24/5/2024 của UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Danh mục Quyết định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai 2024; Quyết định số 8/QĐ-HĐND ngày 28/6/2024 của Thường trực HĐND tỉnh Đắk Nông ban hành Danh mục Nghị quyết quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai 2024 trên địa bàn tỉnh; Sở TN&MT Đắk Nông được giao chủ trì soạn thảo, tham mưu UBND tỉnh Đắk Nông ban hành 4 Quyết định thi hành Luật Đất đai 2024 và tham mưu UBND tỉnh xây dựng 1 Nghị quyết trình HĐND tỉnh Đắk Nông. Cụ thể, ngày 5/6/2024, Sở TN&MT Đắk Nông đã có Quyết định số 140/QĐ-STNMT về việc thành lập Tổ soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết Luật Đất đai 2024 và có Kế hoạch số 38/KH-STNMT cùng ngày 5/6/2024 về xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết Luật Đất đai 2024.

Trên cơ sở dự thảo các Nghị định đã được Chính phủ hoàn thiện và gửi tới các địa phương, Sở TN&MT cũng đã xây dựng và hoàn thiện dự thảo văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai 2024, như: Quyết định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh; Quyết định quy định về hạn mức giao đất; hạn mức công nhận đất ở; hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân; điều kiện, diện tích đất tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh. Hiện tại, Sở TN&MT đang tham mưu đề xuất các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan thuộc thẩm quyền của địa phương để sớm hoàn tất công tác chuẩn bị cho hoạt động nghiệp vụ ngay sau khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024.

Ông Lê Sỹ Nghiêm - Giám đốc Sở TN&MT Thanh Hóa: Sẵn sàng để Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực

4.jpg
Ông Lê Sỹ Nghiêm - Giám đốc Sở TN&MT Thanh Hóa

Ngay từ những tháng đầu năm 2024, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai số 31/2024/QH15 trên địa bàn tỉnh. Sở TN&MT Thanh Hóa cũng đã ban hành Quyết định số 202/QĐ-STNMT về việc thành lập Tổ nghiên cứu Luật Đất đai 2024 để phục vụ việc triển khai thi hành với 48 thành viên. Nhiệm vụ chính của Tổ là nghiên cứu kỹ nội dung Luật Đất đai 2024 và các Văn bản quy định chi tiết thi hành Luật để tổ chức các buổi học tập, thảo luận trong nội bộ Sở phục vụ việc triển khai thi hành trên địa bàn toàn tỉnh theo chỉ đạo của Bộ TN&MT và UBND tỉnh Thanh Hóa; Quyết định số 317/QĐ-STNMT ngày 11/5/2024 giao nhiệm vụ cho các đơn vị soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai số 31/2024/QH15.

Với nhiệm vụ và trách nhiệm của mình, Sở TN&MT đã tổ chức rà soát quy định cũ, nghiên cứu các quy định mới của Luật Đất đai 2024, tham mưu Dự thảo Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và căn cứ tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh để xây dựng Dự thảo Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Quy định cụ thể điều kiện, diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Đến nay đã hoàn thành Dự thảo các văn bản quy định của UBND tỉnh, trình Sở Tư pháp thẩm định. Sau khi Chính phủ ban hành các Nghị định hướng dẫn, thi hành Luật Đất đai 2024, Sở TN&MT sẽ cập nhật, hoàn thiện Dự thảo, trình UBND tỉnh đảm bảo thống nhất, đồng bộ về nội dung và thời điểm thi hành của Luật Đất đai 2024.

Bên cạnh đó, Sở đã đề nghị UBND các đơn vị cấp huyện chủ động lập Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai số 31/2024/QH15 trên địa bàn huyện. Đến nay, 27/27 đơn vị cấp huyện đã ban hành kế hoạch triển khai trên địa bàn cấp huyện và thực hiện việc tổ chức tuyên truyền những điểm mới của Luật được lồng ghép thông qua các cuộc hội nghị, hội thảo. Mới đây, ngày 2/7/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ chủ chốt toàn tỉnh Quý II, năm 2024 (từ tỉnh đến cơ sở) bằng hình thức trực tiếp, kết hợp với trực tuyến về những điểm mới của Luật Đất đai do trực tiếp Thứ trưởng Bộ TN&MT truyền đạt.

Nhìn chung đến nay, công tác chuẩn bị để Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 đã được tỉnh Thanh Hóa chuẩn bị kỹ lưỡng; đã triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Đất đai 2024 bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sâu rộng đến từng các cơ quan, đơn vị, đối tượng. Sẵn sàng để các chính sách ưu việt sớm đi vào cuộc sống.

Ông Chu Văn Thạch - Phó Giám đốc Sở TN&MT Lạng Sơn: Tập trung cao cho công tác xây dựng, hoàn thiện văn bản pháp luật

5.jpg
Ông Chu Văn Thạch - Phó Giám đốc Sở TN&MT Lạng Sơn

Để triển khai Luật Đất đai 2024, tỉnh Lạng Sơn đã ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức xây dựng, ban hành các văn bản quy định chi tiết thuộc thẩm quyền của tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT và các cơ quan liên quan rà soát, tham mưu xây dựng văn bản của UBND tỉnh trình Thường trực HĐND tỉnh quyết định danh mục Nghị quyết của HĐND tỉnh; trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành danh mục quyết định của UBND tỉnh quy định chi tiết các nội dung được giao trong Luật Đất đai 2024.

Trong đó, danh mục Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định chi tiết các nội dung được Luật Đất đai giao gồm 3 Nghị quyết. Danh mục Quyết định của UBND tỉnh quy định chi tiết các nội dung được Luật Đất đai giao gồm 11 quyết định. Các Sở, ngành được giao nhiệm vụ đã thành lập Tổ soạn thảo văn bản và thực hiện trình tự, thủ tục xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo quy định.

Cụ thể đã xây dựng xong Dự thảo và hoàn thành việc lấy ý kiến góp ý các Nghị quyết, Quyết định của HĐND tỉnh gồm: Nghị quyết về chính sách của địa phương về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; Nghị quyết quy định các tiêu chí để quyết định thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; Quyết định bảng giá đất lần đầu để công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026 và Quyết định điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất để công bố và áp dụng từ ngày 1 tháng 1 của các năm tiếp theo.

Đồng thời đã hoàn thành việc xây dựng, lấy ý kiến góp ý đối với các dự thảo Quyết định của UBND tỉnh để trình UBND tỉnh ban hành, như: Quyết định quy định cụ thể hạn mức công nhận đất ở đối với trường hợp sử dụng đất trước ngày 18/12/1980 và từ ngày 18/12/1980 đến trước ngày 15/10/1993 trên địa bàn tỉnh; Quyết định Quy định Giấy tờ khác về quyền sử dụng đất có trước ngày 15/10/1993 trên địa bàn tỉnh; Quyết định Quy định cụ thể điều kiện và diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh; Quyết định Quy định hạn mức và quyết định diện tích đất giao cho tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc trên địa bàn tỉnh; Quyết định ban hành Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai 2024, Nghị định của Chính phủ về cơ chế chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh…

Chúng tôi kiến nghị Chính phủ sớm ban hành các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai 2024, làm cơ sở để địa phương hoàn thành các văn bản quy phạm pháp luật do Luật và Nghị định giao thẩm quyền cho cấp tỉnh.

Ông Nguyễn Tiến Dương - Phó Giám đốc Sở TN&MT Sơn La: Sẵn sàng các điều kiện để thi hành Luật Đất đai 2024

6.jpg
Ông Nguyễn Tiến Dương - Phó Giám đốc Sở TN&MT Sơn La

Để triển khai Luật Đất đai năm 2024, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Kế hoạch và tổ chức 1 Hội nghị trực tuyến tới các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn để phổ biến, triển khai các điểm mới của Luật; cử báo cáo viên phối hợp tuyên truyền về Luật Đất đai tại xã Tú Nang, huyện Yên Châu và xã Mường Hung, huyện Sông Mã.

Ngay sau khi Luật Đất đai có hiệu lực thi hành, Sở TN&MT sẽ tiếp tục tổ chức 3 hội nghị tuyên truyền theo các chuyên đề về Luật Đất đai và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật trong Quý III/2024. Phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật đất đai, dự kiến trong Quý IV/2024.

Về tiến độ quy trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật được giao tại Luật, UBND tỉnh đã giao Sở TN&MT, các sở ban ngành có liên quan, UBND cấp huyện tham mưu UBND tỉnh thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Luật; rà soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật về đất đai thuộc thẩm quyền ban hành, bảo đảm phù hợp với các quy định.

Trên cơ sở đó, các sở, ban, ngành có liên quan đang thực hiện quy trình xây dựng 7 văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành 20 nội dung được giao tại Luật. UBND tỉnh đã tổ chức 3 hội nghị trực tuyến tới các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn để lấy ý kiến đối với 3 Dự thảo Quyết định, 1 Dự thảo Quyết định đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức phản biện xã hội.

Đến nay, 1 Dự thảo đã hoàn thiện nội dung gửi Sở Tư pháp thẩm định trước khi trình UBND tỉnh ban hành đó là: Quyết định quy định giấy tờ về quyền sử dụng đất trước ngày 15/10/1993; hạn mức công nhận quyền sử dụng đất; hạn mức giao đất; hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp; điều kiện và diện tích tối thiểu của việc tách thửa, hợp thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh.

Đối với 2 Nghị định đã được Chính phủ ban hành, trong đó, giao UBND tỉnh quy định chi tiết 17 nội dung, Sở TN&MT đang tham mưu UBND tỉnh thực hiện quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Với các dự thảo Nghị định còn lại, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tư pháp, Sở TN&MT, các sở, ngành có liên quan chủ động rà soát các nội dung được giao trong nghị định để xây dựng dự thảo xin ý kiến các đối tượng chịu tác động.

Đồng thời, chủ động đăng ký làm việc trực tiếp với các bộ, ngành để có hướng dẫn, định hướng, đảm bảo việc xây dựng quy định chi tiết của địa phương đúng tinh thần, phạm vi điều chỉnh đã được giao trong các điều, khoản của Luật và Nghị định. Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện, đảm bảo đẩy nhanh tiến độ xây dựng văn bản sau khi các Nghị định được Chính phủ ban hành.

httpsvietnamfinance.vnchu-dau-tu-se-bung-hang-truoc-khi-luat-dat-dai-2024-co-hieu-luc-d106200.html.jpg

Nguyễn Quỳnh - Võ Hà - Phạm Hoài - Thu Thủy - Hoàng Nghĩa - Nguyễn Nga (lược ghi)