Môi trường

Bắc Giang: Tăng cường công tác quản lý hệ thống thoát nước và xử lý nước thải đô thị

Bảo Hà 31/07/2024 - 13:59

(TN&MT) - Nhằm nâng cao hiệu quả công tác thu gom, và xử lý nước thải sinh hoạt đô thị và tăng cường khả năng tiêu thoát nước, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Công văn số 4130/UBND- KTN các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường công tác quản lý, phát triển hệ thống thoát nước và xử lý nước thải đô thị.

1722224386614_a1.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh ưu tiên đầu tư hoàn thiện hệ thống thoát nước và xử lý nước thải đô thị là nhiệm vụ trọng tâm cần được quan tâm, định hướng trong các Nghị quyết.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương và tỉnh về công tác phát triển hệ thống thoát nước và xử lý nước thải đô thị, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật khung đô thị.

Yêu cầu, UBND các huyện, thành phố, thị xã nghiên cứu đề xuất giải pháp thoát nước và xử lý nước thải đô thị ngay từ khi triển khai lập quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch chung, quy hoạch phân khu đô thị. Đồng thời, ưu tiên đầu tư hoàn thiện hệ thống thoát nước và xử lý nước thải đô thị là nhiệm vụ trọng tâm cần được quan tâm, định hướng trong các Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Bên cạnh đó, khi triển khai lập các chương trình, kế hoạch, danh mục đầu tư hệ thống thoát nước và xử lý nước thải đô thị tập trung cần xác định rõ nguồn vốn đầu tư, lộ trình, thời gian đầu tư cụ thể đảm bảo tính hiệu quả, kết nối, đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác có liên quan.

Ngoài ra, tăng cường cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, bảo đảm thông thoáng, thuận lợi để kêu gọi thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp tư nhân cùng tham gia đầu tư phát triển hệ thống thoát nước và xử lý nước thải đô thị.

Cùng với đó, thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng, nạo vét, cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước đô thị để xử lý các điểm ngập úng cục bộ hoặc giảm thời gian ngập úng mỗi khi có mưa lớn trong thời gian kéo dài.

Bảo Hà