Văn bản mới

Hà Nội: Đẩy mạnh giải quyết kiến nghị, phản ánh qua ứng dụng điện thoại

Phạm Văn 31/07/2024 - 13:57

(TN&MT) – UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức trên ứng dụng iHanoi.

Ngày 5/7/2024, UBND thành phố Hà Nội có Công điện số 05/CĐ-UBND về tăng cường phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp qua nền tảng “Công dân Thủ đô số” (ứng dụng iHanoi).

Theo đánh giá của thành phố, người dân đã hưởng ứng, tích cực tham gia phản ánh kiến nghị về tất cả các lĩnh vực của đời sống dân sinh bức xúc đến các cấp thuộc thành phố với tổng số: 846 phản ánh, kiến nghị (772 phản ánh kiến nghị hiện trường; 74 phản ánh kiến nghị thủ tục hành chính); 523 phản ánh, kiến nghị đã được giải quyết dứt điểm (97,45% giải quyết đúng hạn, 2,55% giải quyết quá hạn).

Hiện nay, 160.267 người dân đã tạo tài khoản với số lượt truy cập iHanoi trung bình khoảng 34.000 lượt/1 ngày. Nhiều cơ quan, đơn vị đã chủ động thực hiện giải quyết phản ánh, kiến nghị, được người dân, doanh nghiệp đánh giá và hài lòng, tuy nhiên một số cơ quan, đơn vị trong thành phố chưa nghiêm túc, chậm trễ triển khai giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, để tồn đọng, quá hạn 15 ngày; chưa cung cấp danh sách cán bộ công chức viên chức người lao động tham gia xử lý phản ánh, kiến nghị theo chỉ đạo tại Công điện số 05/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội.

ihanoi1.jpg
TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh giải quyết kiến nghị, phản ánh qua ứng dụng điện thoại

Ngày 29/7/2024 vừa qua, UBND TP. Hà Nội tiếp tục ban hành Văn bản số 2468/UBND-TTĐT, phân công Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, ông Hà Minh Hải chỉ đạo toàn diện công tác triển khai nền tảng ứng dụng iHanoi với phương châm hực hiện “chuyển đổi số đang đi từng ngõ, gõ từng nhà, đến từng người”.

Văn bản này cũng yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành và đơn vị; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã trực thuộc thành phố chỉ đạo, tổ chức triển khai tuyên truyền, vận động, hướng dẫn toàn bộ người dân có đủ điều kiện (độ tuổi từ 15 trở lên và đã trang bị điện thoại thông minh) trên địa bàn về tính hữu ích của ứng dụng iHanoi để hiểu, ủng hộ và đồng thuận, tự nguyện tham gia cài đặt, tạo tài khoản trên ứng dụng iHanoi, hoàn thành tiến độ trước ngày 15/9/2024;

Đồng thời, chỉ đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tham gia theo phân công, phân nhiệm trực tiếp nhận, giải quyết phản ánh kiến nghị của người dân; nỗ lực hoàn thành đúng quy định về thời gian, chất lượng và không đùn đẩy, né tránh; hướng dẫn, giải quyết thấu đáo, dứt điểm; phân công đầu mối phối hợp chặt chẽ Văn phòng UBND TP. Hà Nội (Trung tâm Thông tin điện tử) trong công tác đôn đốc, theo dõi, giám sát việc thực thi công vụ của các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức được phân công thực hiện giải quyết phản ánh kiến nghị của người dân theo quy định;

UBND quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND TP. Hà Nội và Chủ tịch UBND thành phố về kết quả giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân trên địa bàn thuộc phạm vi thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết theo quy định. Thực hiện báo cáo kết quả định kỳ theo tuần, tháng và đột xuất theo yêu cầu của UBND thành phố và hướng dẫn của Văn phòng UBND thành phố.

UBND TP. Hà Nội cũng giao Văn phòng UBND thành phố chủ trì theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình, kết quả thực hiện việc triển khai tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức tại các cơ quan, đơn vị; tham mưu, đề xuất và báo cáo thành phố xem xét, quyết định định hướng phát triển, mở rộng các tính năng, tiện ích khác phục vụ người dân, tổ chức trên ứng dụng iHanoi; đề nghị Sở Nội vụ tổ chức kiểm tra, thanh tra công vụ khi phát hiện có tình trạng giải quyết phản ánh, kiến nghị chưa đạt yêu cầu, chậm trễ, né tránh, đùn đẩy hoặc cùng một nội dung bị phản ánh lại nhiều lần.

Phạm Văn