Xã hội

Thanh Hóa: Những mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho hiệu quả cao

Thanh Tâm 29/07/2024 - 22:08

Nhiều người nông dân ở Thanh Hóa mạnh dạn thay đổi cơ cấu cây trồng, phù hợp với thổ nhưỡng từ đó cho thu nhập ổn định, là mô hình điểm ở địa phương

Chuyển đổi sang trồng nho, nông dân lãi 300 triệu đồng/năm

Trồng nho kết hợp làm dịch vụ trải nghiệm chụp ảnh, vườn nho của vợ chồng anh Lê Văn Thành (42 tuổi, thôn Hữu Cần, xã Tế Lợi, huyện Nông Cống, Thanh Hóa) trở thành điểm đến của nhiều du khách tham quan, trải nghiệm.

"Trồng nho lãi gấp 20 lần so với các loại cây ăn quả khác. Gần 1ha nho Hạ Đen, mỗi năm tôi thu được 6 tấn quả. Giá bán dao động 70.000-100.000 đồng/kg, sau khi trừ hết các chi phí, tôi thu lãi gần 300 triệu đồng. Vườn nho cũng tạo việc làm thời vụ cho 20 lao động khác ở địa phương", anh Thành chia sẻ.

Trước khi đến với nông nghiệp công nghệ cao, mảnh vườn gần 1ha của gia đình anh Thành trồng các loại cây ăn quả như dưa, ổi, hồng xiêm, bưởi... thu nhập rất bấp bênh.

Một lần tình cờ vào năm 2022, Anh Thành cùng chính quyền tham quan mô hình trồng nho ở Vĩnh Phúc. Anh Thành nhận thấy ngoài lợi nhuận từ việc thu hoạch nho, chủ vườn còn mở thêm dịch vụ cho khách tới tham quan, chụp ảnh, trải nghiệm hái nho tại vườn.

Nghĩ tới 1ha đất trồng cây ăn quả của gia đình nhưng không cho hiệu quả cao, tôi nung nấu ý định chuyển đổi sang trồng nho. Tôi liên hệ với kỹ sư tại Trường Đại học Nông lâm Bắc Giang để học hỏi kỹ thuật trồng. Sau khi nắm chắc cách chăm sóc, gia đình đã vay hơn 1 tỷ đồng cải tạo đất, mua giống, đầu tư hệ thống nhà màng – Anh Thành cho biết.

1(5).jpg
Anh Thành bên vườn nho đang sai trĩu quả

Theo anh Thành, cây nho được ví như "cây nhà giàu", khó tính, nhiều sâu bệnh, yêu cầu người trồng tuân thủ nghiêm ngặt kỹ thuật chăm sóc. Để cây phát triển tốt, anh Thành sử dụng phân chuồng hoai mục ủ bón thúc cho cây. Cây nho vốn không ưa ngập úng, song vẫn cần độ ẩm để sinh trưởng. Trung bình, 2 ngày sẽ cung cấp khoảng 2 lít nước cho mỗi gốc nho kết hợp cung cấp dinh dưỡng cho cây 2 lần/tuần. Cách làm này giúp cây hấp thụ dinh dưỡng một cách tối đa mà không bị dư thừa lãng phí".

Để kéo dài thời vụ thu hoạch, níu chân du khách đến vườn lâu, anh Thành chia vườn nho ra nhiều khu vực khác nhau và áp dụng quy tắc cắt ngọn.

"Hễ cành lên được 3 lá non, tôi lập tức ngắt ngọn để cây tập trung dinh dưỡng nuôi thân. Vì thế, vườn nho của tôi có khu vực nho đã chín mọng, có nơi quả đang xanh, có nơi cây lại mới ra hoa. Điều này làm nên sức hấp dẫn cho du khách", anh Thành chia sẻ.

Nho Hạ Đen cho quả tròn, sai quả, khi chín quả có màu đen, dày thịt, không có hạt, quả có mùi thơm, độ ngọt cao. Nho chín và cho thu hoạch đại trà từ tháng 5 đến tháng 10 Âm lịch.

4(2).jpg
Nhiều du khách tới tham quan, trải nghiệm hái nho

Trung bình vào dịp nho cho thu hoạch mỗi ngày vườn nho của gia đình anh Thành đón khoảng 100 khách đến chụp ảnh, trải nghiệm hái nho. Vào dịp lễ, tết lượng khách sẽ đông hơn nhiều lần. Trong năm 2023, với gần 1ha nho Hạ Đen, trừ hết chi phí gia đình anh thu lãi hơn 300 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nông Cống, cho biết mô hình trồng nho kết hợp tham quan, trải nghiệm của anh Thành rất hiệu quả, mang lại thu nhập cho gia đình và nhiều lao động ở địa phương. Chúng tôi đang xem xét và đánh giá việc nhân rộng mô hình này.

Trồng măng tây trên đất pha cát, nha sĩ thu nhập cao

Cũng mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trồng cây măng tây trên đất pha cát, nha sĩ Lê Văn Hùng (39 tuổi, thôn Thanh Thịnh, xã Hoằng Châu, huyện Hoằng Hóa Thanh Hóa) đã có thu nhập ổn định từ nghề tay trái.

Chia sẻ về cơ duyên với loại cây được ví là "vua của các loại rau", anh Hùng cho biết, dù đang có công việc và thu nhập ổn định ở phòng khám răng, anh tiếc diện tích đất màu mỡ bị bỏ hoang, nên đã quyết định cải tạo để trổng cây măng tây.

3(3).jpg
Trồng măng tây xanh trên đất pha cát, nha sĩ Hùng có nguồn thu nhập ổn định từ nghề tay trái

Năm 2017, anh Hùng đầu tư hơn 300 triệu đồng vào hệ thống tưới tiêu và bắt đầu trồng lứa măng tây xanh đầu tiên trên cánh đồng thôn Thanh Thịnh. Sau 4 tháng, cây măng con đạt chiều cao 20-30cm, anh bắt đầu thu hoạch. Hiện nay, anh Hùng sở hữu khoảng 10 sào măng tây. Với diện tích măng tây trên, gia đình anh Hùng thu hoạch 4 vụ mỗi năm, mỗi vụ kéo dài hơn 2 tháng, giá bán 55.000 đồng/kg.

Anh Hùng cho biết: Măng tây trồng 1 lần thu hoạch liên tục được 7-10 năm mới phải nhổ đi trồng lại. Bắt đầu từ năm thứ 2 trở đi, cây sẽ cho măng nhiều. Vào mùa xuân và mùa thu, măng mọc tua tủa, cho sản lượng cao nhất trong năm. Măng tây xanh năng suất cao gấp 8 lần so với trồng lúa, khoai, ngô. Đến nay, tôi chưa thấy trồng cây gì mang lại giá trị kinh tế cao như măng tây xanh.

mang-tay.jpg
Trồng măng tây xanh trên đất pha cát, nha sĩ Hùng có nguồn thu nhập ổn định từ nghề tay trái

10 sào măng tây của gia đình anh Hùng cho ra sản lượng khoảng 7 tấn/năm, sau khi trừ chi phí, anh thu khoảng 200 triệu đồng/năm.

Chia sẻ kinh nghiệm trồng măng tây xanh đạt năng suất cao, anh Hùng cho biết người trồng phải chịu khó, tâm huyết và cẩn thận trong từng giai đoạn phát triển của cây. Anh Hùng thường hướng dẫn người làm xử lý đất, đánh luống, lên giàn, bón phân; sau mỗi lần thu hoạch, lại cắt cây, nhổ cỏ, xáo đất...

"Đây là "vua của các loại rau", khó trồng, yêu cầu kỹ thuật cao. Đơn cử, độ ẩm phải giữ ở mức 60%-70%, độ PH của đất giao động 6.0-7.0 độ, đất không bị phèn, không ngập úng, nhiệt độ trung bình 25-35 độ C", anh Hùng nhấn mạnh.

2(3).jpg
Trồng cây măng tây xanh xanh đòi hỏi kỹ thuật cao, chăm sóc tỉ mỉ.

Vào mùa nắng, cần phải tưới cho măng trước 17h, để tránh làm ảnh hưởng đến những mầm măng mới nhú; mùa mưa phải làm rãnh thoát nước, tuyệt đối không để đất bị ngập úng, nếu không cây măng tây sẽ bị thối rễ... Măng tây xanh chủ yếu bị bệnh nấm mốc nên người trồng cần rắc vôi bột cho cây.

Xác định làm nông nghiệp sạch, vườn măng tây xanh của anh Hùng không sử dụng thuốc, phân bón hóa học trong khâu chăm sóc. Thay vào đó, anh sử dụng các chế phẩm sinh học, tận dụng nguồn phân bón hữu cơ ở địa phương.

Theo anh Hùng, măng tây xanh được ví là "vua của các loại rau" bởi hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe con người. Vì thế, nhiều người tiêu dùng đã lựa chọn loại cây này để chế biến bữa ăn cho gia đình.

Bà Nguyễn Thị Lan, Phó chủ tịch UBND xã Hoằng Châu, cho biết toàn xã có khoảng 3ha măng tây xanh. Anh Hùng là một trong những hộ trồng măng tây xanh nhiều nhất trong xã. UBND xã đang xem xét mở rộng diện tích, tìm thêm đơn vị liên kết để nhiều hộ gia đình có cơ hội tiếp cận sản xuất cây măng tây xanh.

Thanh Tâm