Xã hội

Máy đào hầm đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội đã sẵn sàng hoạt động

Cao Sơn 25/07/2024 - 15:44

(TN&MT) – Theo kế hoạch, ngày 30/7, máy đào hầm đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội (TBM) chính thức đi vào hoạt động. Hiện tại, công tác chuẩn bị vận hành đã được hoàn tất.

Theo ghi nhận, hiện nay tại nhà ga S9 của dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội các kỹ sư đang tiến hành kiểm tra các chi tiết cuối cùng để vận hành máy TBM sẽ đào đường hầm trong vài ngày nữa.

Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 đã đạt được 43.4%. Máy đào ống hầm số 1 sẽ bắt đầu tiến hành khoan hầm từ ga S9 vào ngày 30/7. Sau khi khởi chạy được 240m đầu tiên, máy khoan hầm sẽ tăng tốc đến tốc độ tiêu chuẩn để tiếp cận ga S10 vào tháng 1 năm 2025 và khoan đến ga S12 vào tháng 10 năm 2025.

Căn cứ vào tiến độ khoan của TBM với ống hầm số 1, TBM số 2 sẽ dự kiến khởi động vào cuối tháng 9 năm 2024, đến ga S10 vào tháng 4 năm 2025 và tiếp đó đến ga S12 vào tháng 12 năm 2025. Song song với quá trình thi công tuyến hầm bằng TBM, các hạng mục thi công khác (dốc hạ ngầm, các ga ngầm, gara và đường chuyển làn) vẫn được triển khai song song theo kế hoạch đã đề ra trước đó.

1(6).jpg
Các chuyên gia, kỹ sư đang kiểm tra máy TBM để đưa vào vận hành cuối tháng 7.

Về công tác chuẩn bị, đến thời điểm hiện tại MRB đã hoàn tất công tác kiểm tra, kiện toàn hệ thống thiết bị, phần mềm, huy động đội ngũ chuyên gia khoan hầm, sản xuất đủ số lượng tấm vỏ hầm dự trữ cũng như vận chuyển đủ số lượng tấm vỏ hầm về công trường. Các thiết bị quan trắc trên đường đã được lắp đặt, tại các nhà bị ảnh hưởng, đã được phê duyệt hồ sơ biện pháp, kế hoạch liên quan và đang tiến hành phá dỡ tòa nhà thuộc diện phải phá dỡ đầu tiên (130 phố Giảng Võ) theo đúng kế hoạch.

Các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 – Ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.

Được biết, đây là hai máy đào hầm metro đầu tiên của TP Hà Nội. Máy được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Khiên đào có đường kính 6,55m, nặng 63,3 tấn, gồm các bộ phận chính như đầu cắt, lưỡi cào, dụng cụ xới và các răng gàu xúc… được thiết kế phù hợp tối ưu với địa chất của Hà Nội.

Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết thêm, TBM sẽ hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín. Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở. Áp lực của đất trong khoang cân bằng được theo dõi bởi các thiết bị đặc biệt đặt trực tiếp trong đó. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10m đường hầm.

2(4).jpg
Vỏ hầm đã được đưa vào máy TBM để sẵn sàng khoan ngầm.

Công tác quan trắc được đặc biệt chú trọng trước, trong và sau khi thi công. Nhà thầu đã phân tích vùng ảnh hưởng khi thiết kế để tiến hành khảo sát điều kiện tình trạng tòa nhà cho toàn bộ các nhà nằm trong vùng bị ảnh hưởng. Dựa trên báo cáo, nhà thầu thi công thiết kế lắp đặt những thiết bị quan trắc cho các tòa nhà và mặt đất, bao gồm: Quan trắc lún, nghiêng, khe nứt, mực nước ngầm... Các thiết bị này sẽ được lắp đặt trước khi thi công và sẽ được quan trắc trong suốt quá trình thi công nhằm cảnh báo bất thường.

Trường hợp quan trắc có bất thường, nhà thầu sẽ phân tích nguyên nhân, đánh giá mức độ nguy hiểm... và căn cứ vào kết quả đó để có phương án cho công tác thi công tiếp tục hoặc dừng lại để xử lý vấn đề. Đây là một quy trình khép kín, chặt chẽ để đảm bảo an toàn nhất cho các công trình phía trên và lân cận.

Đại diện MRB nhận định, so với các phương pháp đào hầm thông thường, phương pháp khoan TBM được cho là giảm thiểu tối đa ảnh hưởng giao thông, ít chiếm dụng diện tích hay ảnh hưởng tới các công trình xây dựng xung quanh. Do có thể thu gom và vận chuyển đất sau khi đào, phương pháp này ít gây bụi, rung chấn và tiếng ồn so với các phương pháp đào hầm khác. Phương pháp thi công này được đánh giá thân thiện với môi trường.

Đội ngũ nhân sự trực tiếp vận hành TBM gồm hơn 150 người. Trong đó những công tác chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt…, đơn vị thi công bố trí nhân sự dày dạn kinh nghiệm là người nước ngoài phối hợp cùng các kỹ sư có kinh nghiệm từ dự án Metro Line 1 TPHCM trực tiếp thực hiện. Đặc biệt, các công tác vận hành, bảo dưỡng các hệ thống phụ trợ của TBM đều được thực hiện bởi những nhân sự người Việt, những người đã rất am hiểu về thiết bị và máy TBM trong suốt giai đoạn vừa qua. Máy móc, thiết bị phụ trợ, nguyên vật liệu phục vụ cho quá trình thi công đều được nhập khẩu từ các nước Châu Âu.

Cao Sơn