Xã hội

Thông xe cầu Bến Rừng, nối Hải Phòng với Quảng Ninh

Hoàng Phong 17/07/2024 - 20:31

(TN&MT) - Chiều 17/7, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ thông xe cầu Bến Rừng. Ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội dự và phát lệnh cắt băng thông xe.

Được khởi công vào tháng 5/2022, sau hơn 24 tháng thi công, cầu Bến Rừng đã hoàn thành, đảm bảo tiến độ và chính thức được thông xe. Đây là công trình giao thông trọng điểm, hợp tác giữa tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng trong mục tiêu kết nối liên vùng, góp phần nâng cao năng lực phục vụ về giao thông. Đồng thời, thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân 2 địa phương, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Cầu Bến Rừng có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách thành phố Hải Phòng và ngân sách tỉnh Quảng Ninh (chi phí GPMB và đầu tư Dự án tuyến đường kết nối từ đầu cầu Bến Rừng đến nút giao trên đường 338, thị xã Quảng Yên) do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng làm Chủ đầu tư.

1000005510.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng các đồng chí lãnh đạo thực hiện nghi thức cắt băng thông xe cầu Bến Rừng

Đây là công trình cầu đường bộ cấp đặc biệt với kết cấu vĩnh cửu, có chiều dài hơn 1,86 km, cầu chính và cầu dẫn rộng 21,5 m. Cầu chính gồm 4 nhịp Extradosed với sơ đồ (90+2x160+90)m; Phần cầu dẫn gồm 34 nhịp dầm superT; Mố, trụ cầu bằng bê tông cốt thép, móng sử dụng cọc khoan nhồi; Tải trọng thiết kế HL93; Kích thước thông thuyền BxH=2x(85x11)m. Đường dẫn 2 đầu cầu chiều dài 410m, mặt cắt nền đường rộng 22,5m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, dải an toàn, dải phân cách, lề đường không gia cố cùng hệ thống điện chiếu sáng, biển báo hiệu đường thủy, đường bộ.

Phát biểu tại Lễ thông xe, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng nhấn mạnh: “Những năm gần đây, kinh tế của thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh luôn phát triển mạnh mẽ, được xếp trong tốp đầu của cả nước. Tổng GRDP bình quân 10 năm liên tiếp đều đạt trên 10%/năm; Thu ngân sách năm sau cao hơn năm trước, bình quân tăng 12 - 34% so với năm trước. Các năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã huy động nhiều nguồn lực từ các thành phần kinh tế để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, chủ động linh hoạt vận dụng đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), đã hoàn thành đầu tư xây dựng 176km đường bộ cao tốc, kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) theo quy hoạch.

1000005496.jpg
Cầu Bến Rừng có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng

Đối với thành phố Hải Phòng, trong các năm gần đây đã và đang tích cực đầu tư các cây cầu vượt sông lớn để kết nối giao thông với các địa phương, cụ thể là: Xây dựng cầu sông Hóa, cầu Nghìn 2 và xây dựng tuyến đường bộ ven biển để kết nối với tỉnh Thái Bình; Xây dựng cầu Quang Thanh và Cầu Dinh để kết nối với tỉnh Hải Dương; ây dựng cầu Lại Xuân và cầu Bến Rừng để kết nối với tỉnh Quảng Ninh, tổng giá trị các cây cầu và đường dẫn kết nối gần 10 nghìn tỷ đồng.

Tại thời điểm hiện nay, thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đang đầu tư xây dựng 2 cây cầu lớn để kết nối giữa 2 địa phương, đó là cầu Lại Xuân để kết nối giữa huyện Thủy Nguyên thành phố Hải Phòng với thị xã Đông Triều tỉnh Quảng Ninh; Công trình cầu Bến Rừng và đường dẫn được kết nối giữa huyện Thủy Nguyên thành phố Hải Phòng với thị xã Quảng Yên tỉnh Quảng Ninh để thay thế cho phà Rừng trên trục QL. 10 cũ.

Hoàng Phong