Xã hội

Thừa Thiên – Huế: Phát huy vai trò của dòng họ, làng, bản trong công tác giảm nghèo

Văn Dinh 11/07/2024 - 13:58

(TN&MT) - Tại tỉnh Thừa Thiên – Huế, phong trào “Dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo” đã và đang phát huy hiệu quả, mang nhiều ý nghĩa để sớm hạ tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh xuống mức thấp nhất; qua đó nâng cao đời sống cho người dân đặc biệt ở vùng dân tộc thiểu số.

Trong thời gian qua, phong trào “Dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo” ở Thừa Thiên - Huế lan tỏa sâu rộng, tạo ra sự thi đua sản xuất trong mỗi gia đình, mỗi người dân. Các già làng, trưởng bản là những người có uy tín, có thể tuyên truyền, động viên, nhắc nhở con cháu trong dòng họ, bản làng vươn lên trong cuộc sống.

hue-1.jpg
Phong trào “Dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo” ở Thừa Thiên – Huế đang lan rộng và hiệu quả trong công tác giảm nghèo bền vững

Tại huyện miền núi A Lưới, trong bản Lê Triêng (xã Hồng Trung) có già làng Hồ Văn Hạnh, người có uy tín bậc nhất trong cộng đồng dân tộc Pa Cô ở đây, cũng là đảng viên đầu tiên trồng thành công cây lúa nước và hướng dẫn dân bản nhiều cách làm hay để từng bước giảm nghèo.

Già làng Hồ Văn Hạnh cho hay, để vận động, thuyết phục được bà con, bản thân người có uy tín phải “miệng nói, tay làm”, bởi bà con chỉ tin và làm theo khi thấy những việc làm thiết thực, hiệu quả. Già Hạnh đã “đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà” tuyên truyền, khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của các hộ nghèo; đồng thời thường xuyên nắm bắt những nguyện vọng, khó khăn của cộng đồng dân cư; xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, khai thác thế mạnh từng dòng họ, bản làng để không ngừng đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo bền vững.

“Chúng tôi luôn phát huy vai trò, trách nhiệm của người trưởng họ, trưởng tộc để vận động người dân trong thôn, bản xây dựng nông thôn mới. Tuy khó khăn, nhưng vì trách nhiệm chung, chúng tôi vận động người dân hiến đất, giải phóng mặt bằng xây dựng đường bê tông nông thôn giữa các làng với nhau; phát triển kinh tế gia đình, cố gắng vươn lên thoát nghèo, bỏ dần các hủ tục, mê tín, dị đoan”, già làng Hạnh chia sẻ.

Vào năm 2022, Thừa Thiên - Huế đã phát động phong trào “Dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo” trên địa bàn toàn tỉnh; chỉ đạo các huyện, thị xây dựng kế hoạch phát động phong trào này từ cấp huyện đến cấp xã; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác giảm nghèo bền vững cho các tầng lớp nhân dân; huy động sự tham gia tích cực của các dòng họ, dòng tộc, già làng, trưởng bản, trưởng thôn, người có uy tín...

hue-2.jpg
Đời sống người dân ngày càng đi lên nhờ Phong trào “Dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo”

Theo Chủ tịch UBND huyện A Lưới - Nguyễn Mạnh Hùng, phong trào “Dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo” được Ban chỉ đạo giảm nghèo của huyện đặc biệt quan tâm, các địa phương đã nâng cao vai trò các già làng, trưởng họ, coi họ như “cánh tay nối dài” trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước ở địa bàn miền núi, vùng biên giới của tỉnh. Phong trào được lồng ghép với việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

“Chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức gặp mặt, lắng nghe ý kiến đóng góp, chia sẻ cũng như tạo điều kiện để các già làng, trưởng bản, người có uy tín tham gia, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội và công tác giảm nghèo tại địa phương. Huyện phấn đấu năm 2024 thoát khỏi danh sách huyện nghèo của cả nước và đến năm 2025 tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giảm còn dưới hơn 12 %. Để thực hiện thành công các mục tiêu đề ra, huyện A Lưới kêu gọi các già làng, trưởng bản, người có uy tín trên toàn huyện tích cực vận động con cháu, người thân trong thôn, bản, các tầng lớp nhân dân có ý thức, khát vọng vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại cấp trên; đồng thời phát huy tốt hơn nữa vai trò cầu nối trong thực hiện các nhiệm vụ ở cơ sở, góp phần phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh”, ông Hùng nói.

hue-3.jpg
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế thường xuyên gặp gỡ, động viên các già làng, trưởng họ, người có uy tín

Hiện nay ở Thừa Thiên – Huế, đã có 9/9 huyện, thị, thành với gần đầy đủ các xã, phường, thị trấn tổ chức Lễ phát động phong trào “Dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo”. Thông qua các Lễ phát động đã huy động được gần 6.000 triệu đồng để hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở, tặng các mô hình sinh kế cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

Từ thực tiễn, một số địa phương đã lồng nghép các nội dung, có sự đổi mới, sáng tạo trong quá trình triển khai thực hiện phong trào phù hợp với thực tế như: Thành ủy Huế triển khai phong trào “Dòng họ, dòng tộc không có hộ nghèo, người nghiện ma túy và trẻ chưa thành niên vi phạm pháp luật”. Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Lộc phát động phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức tiết kiệm ít nhất một ngày một ngàn đồng” để giúp đỡ hộ nghèo thoát nghèo trên địa bàn huyện từ năm 2023 đến năm 2025; các xã, thị trấn trên địa bàn huyện A Lưới đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai phong trào “Dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo và không có ma tuý” góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững gắn với việc giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho rằng, sự quyết tâm nỗ lực 2 năm qua của các dòng tộc, dòng họ trong giảm nghèo bền vững đã cho thấy sự vươn lên xây dựng kinh tế, đời sống người dân sung túc hơn, có việc làm, xã hội bình yên hơn, đùm bọc nhau trong cuộc sống. Qua đó, thể hiện được vai trò quan trọng của trưởng họ, người có uy tín… trong triển khai thực hiện các phong trào, cuộc vận động, góp phần lan tỏa trong cộng đồng xã hội.

“Phong trào còn phải thể hiện tính nhân văn sâu đậm qua vai trò của cộng đồng đối với những hộ nghèo, neo đơn, tàn tật yếu thế trong xã hội. Đồng thời, tiếp tục phát huy vai trò của các già làng, trưởng họ, người có uy tín trong công cuộc vận động, rà soát hộ nghèo trong dòng họ, bản làng mình để có phương án huy động nguồn lực hỗ trợ một cách thiết thực. Các địa phương cũng cần có những hình thức thi đua giữa các dòng họ, làng bản trong xóa đói, giảm nghèo và phát triển kinh tế”, ông Bình nhấn mạnh.

Hộ nghèo toàn tỉnh Thừa Thiên – Huế từ 3,56 % cuối năm 2022 đã giảm xuống còn 2,27 % vào cuối năm 2023 (giảm 4.195 hộ). Hiện tỉnh còn 7.540 hộ nghèo.

Văn Dinh