Xã hội

Quảng Ninh: Nhiều chính sách chăm lo đồng bào dân tộc thiểu số

Phạm Hoạch 08/07/2024 - 17:09

(TN&MT) - Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số bằng việc thực hiện hiệu quả nhiều chương trình, chính sách đầu tư nhằm phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được nâng lên rõ rệt.

Nhiều chính sách hiệu quả

Từ năm 2019 đến nay, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành 12 nghị quyết về cơ chế, chính sách, định mức đầu tư phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã ban hành chương trình hành động và các quyết định phê duyệt đề án, chủ trương đầu tư, triển khai thực hiện các chính sách phát triển vùng đồng bào DTTS, thực hiện chương trình tổng thể, triển khai các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực đất đai, giáo dục, y tế, văn hóa, lao động, dạy nghề.

Một trong những Nghị quyết nổi bật, đem lại hiệu quả thiết thực đối với vùng đồng bào DTTS là Nghị quyết số 06-NQ/TU ban hành ngày 17/5/2021 về phát triển bền vững kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

anh-dt-01.jpg
Diện mạo vùng nông thôn xã đảo Ngọc Vừng, huyện Vân Đồn ngày càng khang trang, sạch đẹp

Trong đó, giai đoạn 2017- 2020, tỉnh Quảng Ninh đã bố trí 1.700 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước và nguồn huy động xã hội hóa để đưa các xã ra khỏi diện đặc biệt khó khăn, hoàn thành mục tiêu Chương trình 135 trước 1 năm. Giai đoạn 2021- 2025, thực hiện Nghị quyết số 16/NQ-HĐND ngày 16/7/2021 và Nghị quyết số 50/NQ-HĐND ngày 13/11/2021 của HĐND tỉnh, ngân sách các cấp trong toàn tỉnh dành khoảng 8.200 tỷ đồng để thực hiện các chương trình, đề án liên quan đến vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo.

Cùng với đó, từ năm 2021 đến nay, ngân sách tỉnh đã phân bổ trên 2.500 tỷ đồng, ngân sách huyện phân bổ trên 360 tỷ đồng để thực hiện hỗ trợ các chương trình phát triển vùng đồng bào DTTS ở miền núi, biên giới, hải đảo. Trong đó, hạ tầng giao thông, kỹ thuật vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã được kiên cố hóa, đồng bộ, hiện đại, liên thông với các tuyến quốc lộ, cao tốc, kết nối liên kết vùng mở ra không phát triển kinh tế, tạo ra việc làm và thu nhập cho hàng nghìn lao động tại các địa phương.

Ông Lục Thành Chung, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ninh cho biết: Đến nay, tỉnh đã hoàn thành nhiều mục tiêu phát triển văn hóa, xã hội, con người của cả giai đoạn 2021 - 2025, nhân dân được thụ hưởng các thành quả phát triển của tỉnh, riêng về thu nhập bình quân đầu người tại 67 xã, thị trấn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo của tỉnh tính đến hết năm 2023 đã đạt trên 73 triệu đồng/người/năm, cao hơn khoảng 1,23 lần so với thu nhập bình quân đầu người cả nước và cao hơn khoảng 2,8 lần so với mục tiêu chung đến năm 2025 của cả nước về nâng mức thu nhập bình quân của người dân tộc thiểu số.

Có thể nhận thấy, các chủ trương, nghị quyết, cơ chế, chính sách liên quan đến vùng đồng bào DTTS của tỉnh Quảng Ninh đã thực sự phát huy hiệu quả, nhanh chóng đi vào cuộc sống, tạo ra nhiều nguồn lực, động lực giúp nâng cao đời sống người dân, nhất là vùng đồng bào DTTS tại các huyện miền núi, hải đảo.

Nâng cao đời sống đồng bào vùng cao

Với phương châm lấy người dân làm trung tâm, mọi người dân Quảng Ninh đều được thụ hưởng thành quả phát triển của tỉnh, tăng trưởng bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau. Bằng sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Quảng Ninh đã hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trước 1 năm so với kế hoạch, hoàn thành trước 3 năm Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021- 2025 và đã chuyển sang thực hiện theo chuẩn nghèo đa chiều mới của tỉnh, cao hơn mức chuẩn nghèo chung của cả nước.

Cùng với việc phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS, miền núi, hải đảo, từ năm 2019 đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt 4 đề án và các kế hoạch thực hiện khôi phục, sưu tầm, bảo tồn các giá trị văn hóa vật thể, nghiên cứu, đề xuất công nhận các giá trị văn hóa phi vật thể của một số DTTS trên địa bàn tỉnh và xây dựng các thiết chế thể thao, văn hóa tại các xã vùng đồng bào DTTS.

anh-dt-02.jpg
Mô hình nuôi gà thương phẩm tại huyện Đầm Hà giúp nhiều hộ đồng bào DTTS ở địa phương nâng cao đời sống, vươn lên thoát nghèo bền vững

Đồng thời, hệ thống trường, lớp học được đầu tư khang trang, với những chính sách hỗ trợ học phí, tiền ăn bán trú cho học sinh, đã tiếp thêm động lực, niềm tin cho con em vùng đồng bào DTTS đến trường. Do vậy, đến nay không còn hiện tượng học sinh bỏ học ở lứa tuổi dưới 15 và đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non, THCS mức độ 3.

Cùng với đó, 100% học sinh tốt nghiệp THCS, THPT vùng DTTS được tư vấn, định hướng nghề nghiệp, đào tạo, dạy nghề và giới thiệu việc làm, qua đó tỷ lệ thanh niên, lao động qua đào tạo ở vùng đồng bào DTTS tăng nhanh qua từng năm. Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, tỷ lệ lao động đã qua đào tạo tại vùng DTTS hiện nay đạt 86,46%, tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 50%.

Cùng với đó, đồng bào vùng DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo được chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh và cấp phát BHYT đầy đủ, kịp thời với việc tỉnh bố trí đủ biên chế bác sĩ, y tá tại các trạm y tế tuyến xã và đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị đến 100% trạm y tế xã, đảm bảo cho công tác khám, chữa bệnh ban đầu và phục vụ cho việc sơ, cấp cứu bệnh nhân.

Thời gian tới, Quảng Ninh tiếp tục củng cố, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, cũng như tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, khơi dậy và phát huy mạnh mẽ truyền thống văn hóa, cách mạng, tinh thần yêu nước, chủ động, sáng tạo và ý chí tự lực, tự cường, vươn lên của cán bộ, đảng viên và nhân dân vùng nông thôn, vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo trên địa bàn tỉnh, góp phần xây dựng tỉnh Quảng Ninh ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại - Ông Lục Thành Chung cho biết thêm.

Phạm Hoạch