Thế giới

Thêm 11 khu dự trữ sinh quyển mới vào danh sách toàn cầu

Mai Đan 06/07/2024 - 20:01

(TN&MT) - Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) vừa công nhận 11 khu dự trữ sinh quyển mới, khẳng định tầm quan trọng của chúng trong việc bảo tồn đa dạng sinh học và di sản văn hóa.

Những khu dự trữ sinh quyển mới ở Colombia, Cộng hòa Dominica, Gambia, Ý, Mông Cổ, Philippines, Hàn Quốc và Tây Ban Nha. Ngoài ra, đây là lần đầu tiên danh sách này bao gồm hai khu bảo tồn xuyên biên giới, bao gồm Bỉ và Hà Lan, Ý và Slovenia.

image1170x530cropped-28-.jpg
Linh miêu, loài mèo hoang cỡ trung bình, tại Khu dự trữ sinh quyển xuyên biên giới Julian Alps trải dài khắp Ý, Slovenia. Ảnh: Công viên quốc gia Julian Prealps

Bà Audrey Azoulay, Tổng Giám đốc UNESCO nhấn mạnh rằng danh sách này được đưa ra vào thời điểm nhân loại đang “vật lộn với cuộc khủng hoảng đa dạng sinh học và biến đổi khí hậu”.

“Vào thời điểm cộng đồng quốc tế đang được kêu gọi tăng số lượng khu bảo tồn, các khu dự trữ sinh quyển mới này đóng vai trò thiết yếu trong việc bảo tồn bền vững đa dạng sinh học, cải thiện điều kiện sống của người dân địa phương và người dân bản địa cũng như thúc đẩy nghiên cứu khoa học”, bà Audrey Azoulay cho biết thêm.

UNESCO nhấn mạnh rằng các khu dự trữ sinh quyển đóng vai trò khoa học quan trọng, là nơi nghiên cứu và giám sát, cung cấp dữ liệu và hiểu biết có giá trị có thể cung cấp thông tin cho các quyết định chính sách và quản lý môi trường.

Đồng thời, chúng còn giúp đạt được các mục tiêu phát triển toàn cầu như các mục tiêu do Khung đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh-Montreal đặt ra, trong đó có việc bảo vệ và khôi phục các phần quan trọng của hệ sinh thái Trái đất vào năm 2030.

Những khu dự trữ sinh quyển này cũng thúc đẩy các ý tưởng phát triển bền vững độc đáo của địa phương, bảo vệ đa dạng sinh học và chống biến đổi khí hậu.

image1170x530cropped-29-.jpg
Khu dự trữ sinh quyển xuyên biên giới Kempen-Broek. Ảnh: Erwin Christis

Các khu dự trữ sinh quyển được chính phủ các nước chỉ định và vẫn thuộc chủ quyền của các quốc gia nơi chúng tọa lạc. Chúng được UNESCO công nhận theo quy trình chỉ định liên chính phủ trong khuôn khổ Chương trình Con người và Sinh quyển (MAB).

Các khu dự trữ sinh quyển mới đưa Mạng lưới khu dự trữ sinh quyển thế giới lên tới 759 địa điểm ở 136 quốc gia và có tổng diện tích 7.442.000 km2, gần bằng diện tích của Australia. Mạng lưới này bao gồm tất cả các hệ sinh thái tự nhiên và bán tự nhiên tiêu biểu. Có khoảng 275 triệu người sống trong các khu dự trữ sinh quyển trên toàn thế giới.

Mai Đan