Gần 1.500 tỷ đồng xây dựng băng tải chuyển than từ Lào về Quảng Trị
(TN&MT) - Dự án băng tải than dài hơn 6 km từ nước bạn Lào về tỉnh Quảng Trị có khả năng vận chuyển 30 triệu tấn than đá/năm, góp phần giảm áp lực thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu quốc tế La Lay, khắc phục nguy cơ ùn tắc trên tuyến đường vận chuyển, tạo công ăn việc làm rất nhiều lao động.
UBND tỉnh Quảng Trị vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án Xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam đối với Công ty TNHH Nam Tiến (có trụ sở ở tỉnh Thái Nguyên).
Theo đó, dự án có tổng vốn đầu tư hơn 1.489 tỷ đồng, quy mô diện tích đất dự kiến sử dụng 23,82 ha, chiều dài 6,1 km. Công suất thiết kế 30 triệu tấn/năm.
Tuyến băng tải vận chuyển than sẽ kết nối với đoạn băng tải thuộc phạm vi nước bạn Lào, điểm đầu tuyến tại đường biên giới Việt Nam - Lào, điểm cuối tuyến tại kho bãi hàng hóa phía Việt Nam (thôn A Đeng, xã A Ngo, huyện Đakrông, Quảng Trị).
Giai đoạn 1 đầu tư tuyến băng tải có năng suất vận chuyển 3.000 tấn/giờ (tương đương 15 triệu tấn/năm).Giai đoạn 2 sẽ đầu tư bổ sung tuyến băng tải có năng suất vận chuyển 3.000 tấn/giờ (tương đương 15 triệu tấn/năm), chạy song song và gần sát với tuyến băng tải giai đoạn 1.
Theo tiến độ thực hiện dự án được đề ra, ở giai đoạn 1 nhà đầu tư sẽ hoàn tất các thủ tục để quý I năm 2025 khởi công dự án, đến quý IV năm 2026 tổ chức nghiệm thu đưa vào hoạt động. Ở giai đoạn 2, sẽ khởi công vào quý II năm 2030 và đưa vào hoạt động quý IV năm 2031.
Nhà đầu tư được hưởng các chính sách ưu đãi về miễn, giảm tiền thuê đất, sử dụng đất, thuế sử dụng đất đối với dự án đầu tư mới thuộc ngành, nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư, thực hiện tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị giao nhiệm vụ cho các Sở, ngành, địa phương liên quan phối hợp tạo điều kiện hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án hiệu quả.
Được biết, trữ lượng than đá tại 2 tỉnh Sekong và Salavan (cách Cửa khẩu quốc tế La Lay khoảng 118 km) ước tính khoảng 0,8 - 1 tỷ tấn; nhu cầu vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam để xuất khẩu qua các cảng biển ước tính khoảng 20-30 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, do điều kiện cơ sở hạ tầng tại Cửa khẩu quốc tế La Lay chưa đồng bộ nên thường xuyên xảy ra tình trạng ách tắc phương tiện vận tải và hàng hóa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lưu thông hàng hóa cũng như của phương tiện trên tuyến. Hiện than đá được nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế La Lay cao điểm khoảng 500 lượt xe/ngày.
Dự án được đầu tư sẽ góp phần giảm áp lực thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu Quốc tế La Lay, khắc phục nguy cơ ùn tắc trên tuyến đường vận chuyển từ Quốc lộ 15D đến cửa khẩu.Ngoài ra, giúp tăng thu ngân sách cho tỉnh Quảng Trị từ nguồn nhập khẩu than qua cửa khẩu và các khoản thu khác từ hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp có liên quan; tạo công ăn việc làm rất nhiều lao động, góp phần vào công tác an sinh xã hội cho nhân dân địa phương trong khu vực.