Đất đai

Bình Định yêu cầu tăng cường công tác quy hoạch, quản lý quỹ đất ven các tuyến đường mới của tỉnh

Đông Duy - Thanh Tùng 25/06/2024 - 21:01

Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã có Chỉ thị yêu cầu tăng cường công tác quy hoạch, quản lý các quỹ đất dọc các tuyến đường mới của tỉnh.

Quy hoạch đảm bảo tính đồng bộ

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai đầu tư xây dựng nhiều dự án giao thông trọng điểm như: Tuyến đường Quốc lộ 19 mới; Tuyến đường trục Khu kinh tế nối dài; Tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiến - Diêm Vân; Tuyến đường kết nối với đường ven biển (ĐT.639); Tuyến đường kết nối từ đường phía Tây tỉnh (ĐT.638) đến đường ven biển (ĐT.639); Tuyến đường kết nối từ trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại; Tuyến đường tránh phía Nam thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn; Tuyến đường từ Quốc lộ 19C kết nối cảng Quy Nhơn, dự án Phát triển tích hợp thích ứng tỉnh Bình Định; Tuyến đường kết nối QL1 với đường ĐT.639 qua huyện Phù Cát (thay thế đường ĐT.633);….

Theo đó, UBND tỉnh đã có chủ trương lập quy hoạch chi tiết, khai thác phát triển quỹ đất dọc các tuyến đường mới của tỉnh nhằm mục đích phát triển đô thị và thu ngân sách góp phần bù đắp chi phí đầu tư xây dựng các tuyến đường.

img-6164.jpg
Bình Định yêu cầu tăng cường công tác quy hoạch, quản lý quỹ đất ven các tuyến đường mới

Nhằm khai thác hiệu quả sử dụng đất đối với các quỹ đất, có phương án quản lý không gian dọc các tuyến đường, tránh việc lấn chiếm, phát triển dân cư, dịch vụ thương mại bám sát đường gây ảnh hưởng đến việc thoát nước, không gian cảnh quan dọc tuyến, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu về một số nguyên tắc khi lập quy hoạch các quỹ đất ven các tuyến đường mới. Theo đó, việc quy hoạch các quỹ đất phải đảm bảo kết nối đồng bộ về quy hoạch sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật tại khu vực và các tuyến đường mới; đảm bảo các yêu cầu về thoát nước, biến đổi khí hậu, tránh gây ngập úng cục bộ cho các khu vực lân cận và dọc hai bên tuyến đường. Đối với các quỹ đất phát triển dân cư, đô thị, thương mại dịch vụ và các dự án khác dọc tuyến phải tổ chức quy hoạch tuyến đường gom dọc hai bên tuyến đường mới, không đấu nối trực tiếp làm phát sinh điểm đấu nối gây mất an toàn giao thông, không đảm bảo cảnh quan và nhu cầu định hướng mở rộng đường trong tương lai.

Việc tổ chức đấu nối các khu đô thị, khu dân cư, thương mại dịch vụ dọc tuyến với các tuyến đường mới phải đảm bảo khoảng cách các điểm đấu nối và các yêu cầu có liên quan theo quy định hiện hành.

Ưu tiên bố trí tuyến đường gom, hạn chế kết nối giao thông ra đường mới

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng đề nghị Sở Xây dựng đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác lập, thẩm định, trình phê duyệt các đồ án quy hoạch chi tiết do Sở Xây dựng triển khai lập quy hoạch. Lưu ý, phải quy hoạch, bố trí tuyến đường gom, hạn chế tối đa việc kết nối giao thông trực tiếp ra đường giao thông chính. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng xây dựng nhà ở, công trình bám sát, kết nối trực tiếp vào các tuyến đường mới. Sau khi quy hoạch được duyệt, khẩn trương bàn giao hồ sơ, mốc giới quy hoạch cho địa phương để quản lý, chống lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép.

dji_20240502110348_0740_d.jpg
Hạ tầng giao thông tại Bình Định được đầu tư đồng bộ, giúp nâng cao giá trị của đất đai, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội

UBND thành phố Quy Nhơn, thị xã Hoài Nhơn, thị xã An Nhơn và các huyện Phù Mỹ, Phù Cát, Tây Sơn, Vân Canh, Tuy Phước căn cứ các quy hoạch chung, quy hoạch phân khu đô thị và quy hoạch chung xây dựng xã đã được phê duyệt, tổ chức cắm mốc giới các khu vực xây dựng phát triển dân cư, dịch vụ, thương mại và các khu vực đất sản xuất nông nghiệp để quản lý đầu tư xây dựng, chống lấn chiếm đất đai theo quy định. Khi đề xuất lập quy hoạch phát triển quỹ đất dọc tuyến đường phải phù hợp với định hướng quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chung xây dựng đã được phê duyệt. Phải quy hoạch, bố trí tuyến đường gom, hạn chế tối đa việc kết nối giao thông trực tiếp ra đường giao thông chính; kiên quyết không để xảy ra tình trạng xây dựng nhà ở, công trình bám sát, kết nối trực tiếp vào các tuyến đường mới. Tổ chức quản lý quỹ đất dọc hai bên tuyến đường, chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND tỉnh khi để xảy ra tình trạng đầu tư xây dựng, lấn chiếm đất đai,…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về lấn chiếm đất đai, vi phạm về môi trường của các chủ thể có liên quan trong công tác quản lý các quỹ đất dọc các tuyến đường mới của tỉnh theo quy định. Sở Giao thông vận tải kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ an toàn, tổ chức đấu nối trái phép theo quy định.,…

Theo Sở TN&MT tỉnh Bình Định, trong 2 quý đầu năm 2024, Sở đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ở 45 cuộc với tổng số lô đất đấu giá thành công 374/610 lô. Tổng số tiền sử dụng đất đã thực hiện là 745,67 tỷ đồng. Trong đó, số tiền năm 2023 chuyển sang là 11,092 tỷ đồng; thu tiền đất tái định cư là 12,277 tỷ đồng; tiền đấu giá năm 2024 là 722,3 tỷ đồng.

Đông Duy - Thanh Tùng