Triển khai Luật Đất đai 2024

Bộ TN&MT phổ biến Luật Đất đai 2024 tại tỉnh Thừa Thiên – Huế

Văn Dinh 25/06/2024 - 16:38

(TN&MT) - Ngày 25/6, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức Hội nghị phổ biến, tập huấn Luật Đất đai 2024 và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực đất đai. Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

a1(2).jpg
Quang cảnh Hội nghị phổ biến và tập huấn Luật Đất đai 2024 tại Thừa Thiên - Huế

Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị chức năng thuộc Bộ TN&MT; lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương; các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và kết nối trực tuyến tại các điểm cầu của địa phương cấp huyện, cấp xã.

Đưa Luật Đất đai đi vào cuộc sống

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đây là Hội nghị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tỉnh, sẽ giúp địa phương giải quyết được những “nút thắt”, giải quyết các vướng mắc, tồn tại lâu nay trong quá trình triển khai Luật Đất đai trên địa bàn cũng như hiểu rõ để thực thi áp dụng Luật Đất đai đúng quy định.

a3(2).jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phương phát biểu khai mạc

“Hội nghị góp phần tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, kịp thời chính sách pháp luật đất đai, nhất là những quy định mới, quan trọng của Luật, nhằm nâng cao nhận thức, hiệu quả thi hành về chính sách pháp luật đất đai trên địa bàn tỉnh, giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật và tình trạng khiếu nại, tố cáo phát sinh về lĩnh vực đất đai. Các đại biểu tham dự Hội nghị cần tập trung theo dõi, nghiên cứu với tinh thần cao nhất, tiếp thu đầy đủ các nội dung mới của Luật Đất đai năm 2024 từ lãnh đạo Bộ TN&MT, lãnh đạo các Cục, Vụ trực thuộc Bộ để làm cơ sở triển khai có hiệu quả tại cơ sở trong quá trình thực thi và áp dụng pháp luật; đồng thời, nghiên cứu tài liệu, trao đổi, thảo luận để làm rõ các quy định của Luật, nhất là những nội dung mới, quan trọng, qua đó có những định hướng xử lý các vấn đề pháp lý liên quan trong thời gian tới tại địa phương”, ông Phương nói.

a2(3).jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân tham dự Hội nghị

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp, đóng góp của tỉnh Thừa Thiên - Huế trong công tác xây dựng văn bản pháp luật cũng như công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn. Đặc biệt, tỉnh đã phối hợp chặt chẽ và hiệu quả trong thời gian xây dựng, góp ý, sửa đổi, bổ sung dự thảo Luật Đất đai 2024 cho đến khi được Quốc hội thông qua.

Thứ trưởng nhấn mạnh, Luật Đất đai 2024 là đạo luật quan trọng, tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường của đất nước. So với Luật Đất đai 2013, Luật Đất đai 2024 đã thể chế nhiều nội dung mới mang tính chất đột phá quan trọng. Để Luật kịp thời đi vào cuộc sống, Chính phủ và Bộ TN&MT đã triển khai, ban hành Kế hoạch triển khai Luật Đất đai, xây dựng Văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền, tuyên truyền bằng nhiều hình thức để khi Luật Đất đai có hiệu lực kịp thời đi vào cuộc sống. Dù Luật quy định có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, song Chính phủ đã đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép cùng với 3 Luật khác có hiệu lực từ ngày 1/8/2024. Chính phủ cho rằng, việc cho phép Luật Đất đai có hiệu lực sớm hơn để sớm khơi thông nguồn lực, khơi dậy tiềm năng, phát huy cao nhất giá trị nguồn lực đất đai, đáp ứng mong mỏi và nguyện vọng của các địa phương, doanh nghiệp và người dân.

a4.jpg
Thứ trưởng Lê Minh Ngân giới thiệu, chia sẻ những điểm mới của Luật Đất đai 2024

Thứ trưởng Lê Minh Ngân đã giới thiệu một số nội dung chính, nổi bật của Luật Đất đai năm 2024; chia sẻ cụ thể về những điểm mới trong 16 chương, 260 điều của Luật Đất đai 2024, trong đó tập trung nhiều vào một số chương như chương 5: Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; chương 7: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; chương 9: Giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; chương 10: Đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;...

Tháo gỡ những khó khăn

Cùng ngày, Bộ TN&MT và UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức Hội nghị “Hướng dẫn giải quyết thủ tục đất đai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế”, qua đó cùng thảo luận với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế và các Sở, ban, ngành liên quan, các địa phương để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện liên quan đến lĩnh vực đất đai.

a5.jpg
Đại diện Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên – Huế nêu lên những vướng mắc trong quá trình thực hiện liên quan đến lĩnh vực đất đai

Với tinh thần “trực tiếp, đi thẳng vào vấn đề”, lãnh đạo Bộ TN&MT và đại diện một số đơn vị trực thuộc Bộ đã chia sẻ, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thi hành một số nội dung liên quan đến vấn đề đất đai tại Thừa Thiên - Huế.

a6.jpg
Hội nghị đã góp phần tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong lĩnh vực đất đai tại Thừa Thiên – Huế

Kết luận tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phương cho rằng, buổi làm việc giữa tỉnh với Bộ TN&MT mang ý nghĩa rất quan trọng với địa phương để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, những tồn đọng nhiều năm qua chưa có hướng giải quyết trong lĩnh vực đất đai. Đồng thời yêu cầu các Sở, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục nghiên cứu Luật Đất đai 2024, nghiêm túc triển khai, tuyên truyền sâu rộng các nội dung của Luật đến cán bộ công chức viên chức, người dân; nâng cao nhận thức về chính sách pháp luật trong lĩnh vực đất đai cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức, hộ gia đình cá nhân... theo đúng nội dung, kế hoạch triển khai Luật Đất đai.

Văn Dinh