Tài nguyên nước

Long An: Phân vùng hạn chế khai thác nước dưới đất

Bạch Thanh 25/06/2024 - 10:32

(TN&MT) - UBND tỉnh Long An vừa ban hành Quyết định phê duyệt Danh mục và Bản đồ phân vùng hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh đối với các khu vực có nguy cơ xâm nhập mặn là vùng liền kề với khu vực bị nhiễm mặn có hàm lượng tổng chất rắn hòa tan từ 1.500 mg/l trở lên.

nuoc-1.jpg
Long An phân vùng hạn chế khai thác nước dưới đất

Theo đó, các biện pháp hạn chế khai thác nước dưới đất trong vùng hạn chế, bao gồm: Không chấp thuận việc đăng ký, cấp giấy phép thăm dò nước dưới đất, giấy phép khai thác nước dưới đất để xây dựng thêm công trình khai thác nước dưới đất mới. Trường hợp công trình đang khai thác nước dưới đất nhưng không có giấy phép khai thác hoặc không đăng ký khai thác nước dưới đất thì phải dừng khai thác và cơ quan nhà nước thực hiện việc xử lý vi phạm đối với việc khai thác nước dưới đất không có giấy phép theo thẩm quyền; đồng thời, phải thực hiện trám lấp giếng theo quy định.

Trường hợp công trình có giấy phép khai thác nước dưới đất thì được tiếp tục khai thác đến hết thời hạn hiệu lực của giấy phép và được xem xét cấp, gia hạn, điều chỉnh, cấp lại giấy phép nhưng không vượt quá lưu lượng nước khai thác đã được cấp phép trước đó. Trường hợp công trình đã được đăng ký thì được tiếp tục khai thác nhưng không được tăng lưu lượng khai thác đã đăng ký. Trường hợp có đường cấp nước tập trung đến vị trí công trình khai thác nước dưới đất thì phải thực hiện trám lấp theo quy định.

UBND tỉnh Long An giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở ngành, địa phương triển khai thực hiện Quyết định này. Trong đó, Sở TN&MT tổ chức công bố Danh mục và Bản đồ vùng hạn chế khai thác nước dưới đất trên các phương tiện thông tin đại chúng và đăng tải lên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh; thông báo tới UBND cấp huyện và UBND cấp xã nơi có vùng hạn chế khai thác nước dưới đất để tổ chức thực hiện đồng bộ các biện pháp hạn chế theo quy định.

Cùng với đó, Sở TN&MT Long An hướng dẫn UBND cấp huyện và cấp xã tổ chức triển khai thực hiện Danh mục vùng hạn chế khai thác nước dưới đất và Bản đồ khoanh vùng hạn chế khai thác nước dưới đất. Trên cơ sở Danh mục và Bản đồ vùng hạn chế khai thác nước dưới đất đã được phê duyệt, xây dựng phương án và lộ trình tổ chức thực hiện trình UBND tỉnh Long An phê duyệt theo quy định.

Đồng thời, rà soát Luật Tài nguyên nước và các quy định của pháp luật hiện hành, định kỳ 5 năm hoặc khi cần thiết, Sở TN&MT Long An chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnh Long An phê duyệt điều chỉnh Danh mục và Bản đồ phân vùng hạn chế khai thác nước dưới đất cho phù hợp với tình hình thực tế; chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan và các địa phương rà soát, lập danh sách các công trình khai thác hiện có thuộc các vùng hạn chế đã được công bố.

Bạch Thanh