Bạn đọc - Pháp luật

Hà Nội: Đổ phế thải lấp đất nông nghiệp ở quận Nam Từ Liêm

Cao Sơn - Phạm Đài 24/06/2024 - 16:43

(TN&MT) – Thời gian qua, tại khu đất nông nghiệp thuộc Tổ dân phố 2 Tu Hoàng, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội, một số đối tượng đã ngang nhiên đổ rác, phế thải trái phép để san lấp.

Theo ghi nhận của phóng viên ngày 23/6, tại khu đất nông nghiệp thuộc Tổ dân phố 2 Tu Hoàng, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội xuất hiện tình trạng xe công nông tự chế chở rác thải, trạc thải xây dựng đổ trái phép xuống phần đất nông nghiệp (cạnh chung cư Hateco Xuân Phương) để san lấp.

Tại đây, đủ loại rác thải sinh hoạt lẫn phế thải được đổ trộm vào những ô đất nông nghiệp gây ô nhiễm môi trường. Rác thải xây dựng được một số cá nhân đóng trong bao bì cẩn thận, chở bằng công nông tự chế từ nhiều nơi đổ về đây.

1(3).jpg
Xe công nông tự chế chở rác thải, trạc thải xây dựng đổ trái phép xuống phần đất nông nghiệp (cạnh chung cư Hateco Xuân Phương).

Anh Nguyễn Văn B. (trú tại chung cư Hateco Xuân Phương) cho hay, hàng ngày có hàng chục chuyến xe công nông tự chế chở đủ các loại rác, phế thải đổ về đây gây bốc mùi xú uế. Dân cư cũng đã nhiều lần có ý kiến với chính quyền địa phương, nhưng tình trạng này vẫn đang diễn ra hàng ngày.

Nghiêm trọng hơn, một diện tích lớn đất nông nghiệp tại đây cũng đã được san lấp từ lâu để làm bãi đỗ xe trái phép. Tuy nhiên, những bãi đỗ xe trái phép này lại không hề bị chính quyền phường Phương Canh có phương án quyết liệt xử lý, dẫn đến hệ luỵ bãi xe đang tiếp tục được mở rộng ra bằng việc đổ trạc thải trái phép.

Ông Nguyễn Xuân Vinh – Phó Chủ tịch UBND phường Phương Canh cho biết, UBND phường đã nắm được việc này và sẽ cho lực lượng kiểm tra lập hồ sơ xử lý.

“Chúng tôi sẽ tổ chức xử lý và có biện pháp chống phát sinh đối với việc đổ trộm phế thải trái phép. Còn các bãi xe thì đã tồn tại từ trước, UBND phường đang lên kế hoạch xử lý dần…” - ông Vinh cho biết thêm.

Dưới đây là hình ảnh phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường ghi nhận tại khu đất nông nghiệp thuộc Tổ dân phố 2 Tu Hoàng, phường Phương Canh.

9(1).jpg
Rác thải xây dựng được chở từ khắp nơi đổ đây để san lấp đất nông nghiệp.
2(3).jpg
Đủ các loại rác thải sinh hoạt lẫn rác thải xây dựng khiến cho nơi đây luôn bốc mùi xú uế.
7(1).jpg
Lãnh đạo UBND phường Phương Canh cho hay, sẽ lên phương án xử lý đối với bãi xe mọc trên đất nông nghiệp.
8(1).jpg
Bãi xe trái phép (cạnh chung cư Hateco Xuân Phương) tiếp tục được mở rộng bằng việc đổ phế thải.
5(2).jpg
Ngay cạnh nghĩa trang Tu Hoàng, 1 điểm đổ chất thải mới được thành lập.
6(2).jpg
1 phần diện tích lớn đất nông nghiệp cũng đã được san lấp làm bãi trông giữ xe.
4(2).jpg
Rác thải xây dựng được đổ trái phép tại khu đất nông nghiệp Tổ dân phố 2 Tu Hoàng, phường Phương Canh.

Cao Sơn - Phạm Đài