Bạn đọc - Pháp luật

Năm 2025 có di dời nhà máy xử lý rác Hoằng Trường?

Thanh Tâm 24/06/2024 - 16:41

Tình trạng ô nhiễm ở nhà máy xử lý rác xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã diễn ra nhiều năm nay. Dân kêu mãi, vẫn không được khắc phục. Hiện giờ, người dân chỉ trông chờ theo đề án nhà máy sẽ dừng hoạt động vào năm 2025.

Ô nhiễm kéo dài

Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt hợp vệ sinh khu du lịch Hải Tiến và các vùng phụ cận được xây dựng trên địa bàn xã Hoằng Trường do UBND huyện Hoằng Hóa làm chủ đầu tư. Dự án khởi công xây dựng năm 2013, có tổng mức đầu tư hơn 32 tỷ đồng, với công suất 14 tấn/ngày/ đêm. Sau khi đi vào hoạt động, nhà máy được giao cho Công ty cổ phần đầu tư xây dựng công nghiệp HTH quản lý và vận hành.

Khói đen khét lẹt, mùi hôi thối từ lượng rác thải chưa kịp xử lý đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe, sinh hoạt và sản xuất của hơn 1.000 người dân xã Hoằng Trường.

Gia đình anh Lê Văn Thủy, thôn 1, xã Hoằng Trường trong tình trạng đi không được ở cũng chẳng xong vì ảnh hưởng từ khói và mùi. Nhà anh chỉ cách khu xử lý rác khoảng 50m, đã 7 năm nay 5 nhân khẩu cả già cả trẻ phải sống chung với tình trạng mùi xú uế, đặc biệt vào trưa và tối đúng bữa cơm gia đình. Được thời gian đầu, nhà máy phun thuốc diệt ruồi nhặng phun cho gia đình, sau này thì hầu như không có.

a4.jpg
Hệ thống lò đốt rác hoen gỉ, xuống cấp

Nhà bà Lê Thị Vân, thôn 1 cho biết: “Ở nhà hay đi làm đồng, tôi đều bị mùi hôi “tra tấn”, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt. Mùi hôi thối quá khủng khiếp, chúng tôi không thể nào chịu được nên đã nhiều lần kêu cứu lên UBND xã, huyện, đề nghị có phương án xử lý tình trạng ô nhiễm do nhà máy xử lý rác gây ra nhưng tình hình vẫn không được cải thiện”.

Sở dĩ bị ảnh hưởng mùi cả ngày vì nhà bà Vân cách nhà máy xử lý rác khoảng 300m. Gia đình bà cũng có hơn 2 sào đất màu ở khu vực giáp ranh với khu xử lý rác thải. Có thời điểm nước đen kịt, bốc mùi hôi rò rỉ, chảy ra khu đồng màu của gia đình, khiến việc sản xuất bị trì hoãn.

Một số người dân sống gần nhà máy xử lý rác phản ánh, nguyên nhân bãi rác gây ô nhiễm môi trường là do lượng rác đổ về quá tải, không xử lý kịp; ống khói của nhà máy thấp, khiến khói không thể thoát, cứ xộc vào nhà dân. Mùi hôi thối của nhà máy phát tán, ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe, sinh hoạt và sản xuất hằng ngày của khu dân cư thôn 1, 2, 4 với hơn 1.000 hộ.

a2(2).jpg
Lượng rác tồn trong khu xử rác nhiều, bốc mùi hôi thối

Điều đáng nói, nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt hợp vệ sinh khu du lịch Hải Tiến và các xã phụ cận có vị trí cận kề các khu dân cư, trạm y tế xã, trường mầm non, trường tiểu học Hoằng Trường. Mùi hôi thối từ nhà máy xử lý rác ảnh hưởng trực tiếp đến việc dạy và học của thầy và trò.

Có mặt tại nhà máy vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm của tháng 6, nhà máy đang tiến hành xử lý rác bằng phương pháp đốt. Hệ thống lò đốt xuống cấp, hoen gỉ. Lượng rác tồn đọng tại nhà máy nhiều, chưa được xử lý. Trời nắng nóng, mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ các bãi rác tập kết xen lẫn với mùi khói khét, không khí rất ngột ngạt, ô nhiễm.

Chưa có phương án di dời nhà máy xử lý rác

Ông Lê Thanh Cảnh, Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường, cho biết: “UBND xã đã nhiều lần làm việc, cũng nêu đề xuất, kiến nghị của người dân về tình trạng ô nhiễm và nguyện vọng di dời nhà máy xử lý rác lên UBND huyện. Song, bãi rác dù đóng ở địa phương nhưng quản lý thì lại do UBND huyện”.

Ông Chu Hữu Khuyến, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Hoằng Hóa, cho rằng, trước đây, cũng dự kiến di chuyển nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt hợp vệ sinh khu du lịch Hải Tiến và các xã phụ cận đi nơi khác. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có phương án cụ thể là di chuyển đi đâu.

a3.jpg
Khói đen kèm theo mùi khét trong quá trình xử lý rác được thải ra môi trường

Trước đó, ngày 15/10/2021, thực hiện chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với UBND huyện Hoằng Hóa kiểm tra thực tế công tác bảo vệ môi trường tại nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt hợp vệ sinh khu du lịch Hải Tiến và các xã phụ cận.

Tại thời điểm kiểm tra, nước rỉ rác từ rác thải tập kết trong nhà máy lẫn với nước mưa chưa có biện pháp thu gom, xử lý để chảy tràn ra khuôn viên và ngấm xuống đất gây ô nhiễm môi trường. Chất thải rắn chủ yếu là tro, xỉ phát sinh từ lò đốt rác đang đổ thải trong khuôn viên nhà máy. Rác thải sinh hoạt thu gom từ các xã về không xử lý kịp, tồn đọng trong nhà máy gây mùi hôi thối.

Hệ thống lò đốt rác thải đã xuống cấp, quạt hút khí thải và bơm cấp nước xử lý khí thải có công suất thấp nên dẫn đến tình trạng khí thải, bụi phát sinh trong quá trình đốt rác thải ra môi trường.

Kết quả đo đạc các chỉ tiêu chất lượng môi trường, chất lượng nước thải, khí thải trong quá trình xử lý rác thải đều vượt chỉ tiêu cho phép. Hoạt động của máy cũng làm phát sinh mùi hôi, khói thải lò đốt gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân khu vực xung quanh.

Theo phương án xử lý chất thải rắn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050, UBND huyện Hoằng Hóa sẽ tiến hành đóng cửa hoàn toàn nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt hợp vệ sinh khu du lịch Hải Tiến và các xã phụ cận.

Thanh Tâm