Sức khỏe

Bảo Thắng (Lào Cai): Hướng tới xây dựng “công sở không khói thuốc”

Bích Hợp 24/06/2024 - 12:36

(TN&MT) - Nhận thức rõ tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, trong thời gian qua, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xử lý nhằm nâng cao ý thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong việc chấp hành quy định không hút thuốc tại nơi làm việc, nơi công cộng, hướng tới xây dựng “công sở không khói thuốc”.

Để hiểu rõ Bảo Thắng đã thực hiện các cách tuyên truyền ra sao? Gặp phải những khó khăn thách thức gì …chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng xung quanh vấn đề này.

PV: Thưa ông, trong thời gian qua công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đã được huyện Bảo Thắng triển khai như thế nào?

Ông Nguyễn Đức Bình: Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá được ngành y tế nói riêng và xã hội nói chung triển khai nhiều năm. Đặc biệt, Luật phòng chống tác hại thuốc lá ra đời đã giúp công tác phòng chống tác hại thuốc lá triển khai mạnh mẽ hơn, tăng cường hơn.

Tại huyện Bảo Thắng hoạt động phòng chống tác hại (PCTH) của thuốc lá trên địa bàn huyện luôn được quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Thường trực huyện ủy, HĐND-UBND huyện. BCĐ Công tác dân số-y tế của huyện thường xuyên được kiện toàn, triển khai đồng bộ các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá từ huyện đến các xã, thị trấn.

Huyện Bảo Thắng đã xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030. Trong đó đảm bảo thực hiện mục tiêu chung là, giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá; giảm nhu cầu sử dụng và kiểm soát để từng bước giảm mức cung cấp các sản phẩm thuốc lá tiêu thụ trên địa bàn huyện nhằm giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do sử dụng thuốc lá gây ra.

anh-binh.jpg
Ông Nguyễn Đức Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

Các mục tiêu được huyện Bảo Thắng đưa ra là: Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành trên địa bàn huyện xuống dưới 20%, giảm tỷ lệ người trưởng thành hút thuốc lá thụ động tại nơi làm việc xuống dưới 25%, tại cơ sở y tế xuống dưới 15%, tại nhà hàng xuống dưới 60%, tại quán cafe xuống dưới 70%, tại các nhà nghỉ xuống dưới 30%. Ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng.

Ngoài ra, huyện Bảo Thắng đã thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc tổ chức thực hiện. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, trường học, địa bàn dân cư xây dựng kế hoạch hành động với các giải pháp cụ thể nhằm xây dựng cơ quan, đơn vị, cộng đồng văn hóa và xây dựng môi trường lành mạnh không khói thuốc; thực thi nghiêm quy định cấm hút thuốc lá ở nơi làm việc, học tập và nơi công cộng.

PV: Xin ông cho biết về những kết quả cũng như những khó khăn trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá tại huyện Bảo Thắng?

Ông Nguyễn Đức Bình: Qua thời gian triển khai công tác phòng, chống tác hại thuốc lá trên địa bàn huyện Bảo Thắng đã đạt được những kết quả rõ rệt như: 100% cơ quan, công sở, trường học, các khu vui chơi, giải trí có biển treo cấm hút thuốc lá; 100% các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc trong quy chế nội bộ. Đặc biệt, đối với ngành y tế, 100% cơ quan, đơn vị đều có biển cấm hút thuốc; tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bỏ thuốc lá chiếm trên 95%; Các cơ sở y tế cũng đã gắn việc thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá với việc phát động và duy trì các cuộc thi xây dựng cơ sở Y tế “Xanh, sạch, đẹp, an toàn”, “Cơ sở y tế không khói thuốc”, đạt được hiệu quả cao.

bao-thang-1.jpg
Với nhiều khẩu hiệu và biển cấm hút thuốc được treo trên tường tại các phòng ban, nơi công cộng, Bảo Thắng hướng tới văn hoá " Công sở không khói thuốc".

Tuy nhiên công tác triển khai phòng chống tác hại của thuốc lá cùng vấp phải một vài khó khăn như: hút thuốc lá là thói quen lâu đời của người dân do vậy, để thay đổi hành vi sử dụng thuốc lá đối với người dân gặp nhiều khó khăn. Thuốc lá đang được bày bán tràn lan nên khó khăn trong việc quản lý.

Việc thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của Luật PCTH thuốc lá chưa được thường xuyên, chế tài và cách thức xử phạt PCTH thuốc lá chưa phù hợp với thực tiễn, tính răn đe không cao, chưa nghiêm.

PV: Trước những khó khăn về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá mà huyện Bảo Thắng đã gặp phải, vậy huyện có giải pháp gì để giải quyết vấn đề đó? Thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Bình: Để giải quyết những khó khăn về PCTH thuốc lá huyện Bảo Thắng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn huyện về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người. Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về phòng chống tác hại thuốc lá như: Luật phòng chống tác hại thuốc lá, Công ước khung về kiểm soát thuốc lá... Vận động Nhân dân không dùng thuốc lá trong lễ cưới, lễ tang, lễ hội trên địa bàn dân cư và các cuộc vui gia đình, góp phần thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

bao-thang-2.jpg
Phòng làm việc xanh - sạch - không khói thuốc tại trụ sở UBND huyện Bảo Thắng (Lào Cai).

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của Luật phòng chống tác hại thuốc lá đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn; các cơ sở kinh doanh thuốc lá, xử lý nghiêm khi phát hiện vi phạm Luật phòng chóng tác hại thuốc lá.

Đối với việc quản lý sản phẩm thuốc lá mới (Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, Shisha) chúng tôi chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, mua, bán, kinh doanh sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trên địa bàn huyện. Tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh và người dân trên địa bàn. Tăng cường điều tra, nắm bắt tình hình, xác lập chuyên án, tập trung đấu tranh, triệt phá các đường dây, ổ nhóm, các đối tượng đầu nậu, buôn bán, pha trộn các chất cấm vào thuốc lá điện tử để khởi tố, truy tố trước pháp luật.

PV: Để tiếp tục hướng tới mục tiêu xây dựng công sở xanh - sạch – không khói thuốc, thời gian tới huyện Bảo Thắng sẽ triển khai các kế hoạch trọng tâm nào để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tác hại của thuốc lá?Thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Bình: Bảo Thắng sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 306/KH-UBND ngày 14/9/2023 của UBND huyện Bảo Thắng về thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 và các kế hoạch hoạt động hằng năm về phòng, chống tác hại thuốc lá.

Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của Luật. Phòng, chống tác hại của thuốc lá đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Tiếp tục lựa chọn nội dung, hình thức phù hợp để tổ chức tuyên truyền đạt hiệu quả, nâng cao ý thức của mỗi cá nhân về phòng chống tác hại của thuốc lá, không hút thuốc lá tại công sở, địa điểm cấm hút thuốc lá.

Thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tích cực triển khai các hoạt động hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (Từ ngày 25/5 - 31/5).

Tiếp tục triển khai các hoạt động xây dựng công sở xanh - sạch – không khói thuốc với những nhiệm vụ, giải pháp như: Giảm tỷ lệ người hút thuốc lá, duy trì môi trường sạch sẽ; Sử dụng cây xanh và cây cỏ để cải thiện chất lượng không khí và tạo ra không gian xanh; Thường xuyên thông tin, tuyên truyền về tác động của thuốc lá và lợi ích của môi trường không khói thuốc…

Xây dựng các tiêu chí đánh giá để xét thi đua hằng năm, tuyên dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có sáng kiến, có mô hình hay, hiệu quả trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá.

PV: Xin trân trọng cám ơn ông!

Bích Hợp