Xã hội

Nhà nghỉ lưu động cho công nhân Urenco: An lòng cán bộ, ấm lòng công nhân

Nội dung: Việt Hải - Trình bày: Hà Minh Khánh 21/06/2024 15:25

(TN&MT) - Đường Hồng Hà (Ba Đình, Hà Nội) có một ngôi nhà hạnh phúc mang tên Nhà nghỉ lưu động cho công nhân môi trường. Nhà làm ấm lòng công nhân, là nơi an trú lúc tan ca đêm, là chốn để “về” sau những giờ lao động vất vả…

urenco.jpg
nen.jpg
tit-phu1.jpg

Chị em trong Tổ Công đoàn 1 Chi nhánh Ba Đình vẫn nói như vậy về nhà nghỉ dành cho công nhân. Một căn phòng Container khép kín được thiết kế theo phong cách hiện đại khiến nhìn vào sẽ liên tưởng ngay đến căn nhà lưu động của những người nước ngoài thích xê dịch, sống với thiên nhiên. 3 cặp giường tầng thiết kế khung sắt chắc chắn, trang bị đầy đủ chăn mới, chiếu mới, ga gối mới. Điều hòa, điện chiếu sáng, nhà vệ sinh khép kín, phòng tắm, chậu rửa mặt, vòi hoa sen…

screenshot_1718526618.png

Quạt thì được Công đoàn Thành phố, Công đoàn Ngành Xây dựng tặng. Nồi cơm điện thì Công đoàn Công ty tặng. Bếp từ, xoong nồi là của Công đoàn Chi nhánh. Đủ để anh chị em tổ chức bữa cơm nhà.

Một bể nước inox đủ cho 10 người dùng trong ngày, nối vào hệ thống bơm nước tự động của toàn thành phố. Hệ thống hố ga, đường nước xả thải… đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Trước nhà là khoảng sân thoáng, đủ rộng cho các sinh hoạt tập thể của công nhân…

“Bà chủ”, “quản gia” Phạm Thị Sim - Tổ trưởng Tổ Công đoàn 1 tỉ mỉ chỉnh lại tấm chăn mùa hè chị em gấp vội, kéo vuông góc mép chiếc chiếu điều hòa hơi lệch, gương mặt xinh xắn rạng rỡ và thư thái như có cảm giác đang ở trong chính ngôi nhà của mình. Hẳn đó không phải là cảm giác của tôi mà những việc làm của chị mách với tôi suy nghĩ ấy. Chị em Tổ Công đoàn 1 nói rằng, trong “khách sạn” tiện nghi này, chiếc tivi 49inch và cả bộ loa đài đủ sức cho những đêm gala bùng cháy, chiếc quạt đứng… là của chị Sim mang ở nhà lên góp. Sim nghe vậy chỉ tủm tỉm: “Từ nhà nọ chuyển lên nhà kia thì đâu cũng là nhà của mình chị ơi, đây là nhà của chúng em mà”.

Cái sự gương mẫu của Tổ trưởng Sim, cái tư duy “nhà của chúng em” đã lan ra cả tổ. Buổi sáng thức giấc gọi nhau: Cả nhà ơi dậy đi ăn sáng; cả nhà ơi hôm nay tập trung ở điểm nọ điểm kia. Ở nhà mình có cái gì dư dư là trong đầu sẽ nghĩ ngay mang lên cho nhà trên này cùng chia sẻ. Cứ thế, nhà là nơi góp của góp công góp tấm lòng, nhà là nơi tụ lại, chung đồng quà tấm bánh, hát với nhau mấy bài karaoke lúc rảnh, kể cho nhau nghe câu chuyện buồn vui.

Đúng là “ở đây cái gì cũng có”, mà giàu có nhất là tấm lòng. Nhà được vun vén bằng tấm lòng và tình yêu nên người trong nhà cảm thấy mình thật giàu có và chẳng cần phải so sánh với một căn hộ tiện nghi nào cả.

tit-phu2.jpg

Có nhà, nỗi day dứt của những người đứng đầu Công ty, những người như anh Tiến, anh Đức, anh Thắng, anh Sơn, chị Hà… về những ngày nắng chói chang công nhân phải nghỉ tạm giữa ca ở nơi nóng hầm hập, hay trong cái lạnh mùa đông, giữa cơn mưa sầm sập ngày hè, rồi những đêm đi về khuya khoắt đối diện nguy cơ tai nạn giao thông, thậm chí bị hành hung, cướp tài sản… giờ đã phần nào gỡ bỏ. Dù đây mới là ngôi nhà đầu tiên nhưng với cách quản lý, nếp sinh hoạt ổn định và cảm giác hài lòng của anh chị em công nhân Tổ Công đoàn 1 Chi nhánh Ba Đình đã cho thấy quyết định đầu tư xây dựng hệ thống nhà nghỉ lưu động cho công nhân là quyết định rất đúng đắn của Công ty.

z5559739683625_422f8d898d65bda783722c54637dcfc1(1).jpg
Do đặc thù công việc, công nhân môi trường Urenco thường xuyên tan ca lúc đêm khuya

Từng nhiều dịp cùng các anh chia sẻ chuyện đời chuyện nghề, những câu chuyện nói trên đường đi thăm công nhân, nói với nhau ở vỉa hè, nơi công nhân tụm lại vào giờ nghỉ giữa ca, tôi biết những người mà tôi quý trọng ấy, trong cuộc đời làm nghề cũng từng nếm trải bao bận ăn tạm nghỉ tạm. Năm 2022, trong cái lạnh thấu xương, ngồi trò chuyện với những người công nhân đang làm nhiệm vụ trực đêm giao thừa, anh Tiến đã trầm tư nói về mơ ước sẽ triển khai những ngôi nhà Container làm nhà nghỉ cho công nhân để anh chị em không phải ăn nghỉ ngoài đường phố. Anh nói sức khỏe của công nhân có đảm bảo thì các anh mới an lòng được.

Thế nên hỏi các anh về cảm xúc khi nhà nghỉ lưu động được lắp đặt thành công và duy trì, hiệu quả thì tôi chỉ gặp những nụ cười, lâng lâng vui sướng. “Vui lắm, không nói nên lời. Nhất định giao thừa năm tới sẽ tổ chức tươm tươm một tí, gọi là mừng cho sự an cư của công nhân. Nhất định sẽ triển khai thêm nhiều nhà như thế, khó khăn mấy cũng dành dụm để trang bị đủ thì thôi”.

Công ty hiện có khoảng 5.000 công nhân, qua khảo sát, dự kiến cần trang bị khoảng 20 nhà. Dù đây là khoản đầu tư không trong gói thầu, nhưng nói như Chủ tịch HĐTV Nguyễn Hữu Tiến: “Đầu tư cho sức khỏe công nhân là sự đầu tư sinh lời nhất. Cứ đầu tư thêm một nhà nghỉ lưu động là chúng tôi bớt đi được một nỗi lo, thêm một sự an tâm. Vì thế, Công ty sẽ cố gắng để có được sự an tâm quý giá này”.

tit-phu3.jpg

Kể từ khi có nhà mới, địa chỉ 15 - 17 đường Hồng Hà lúc nào cũng rộn tiếng cười. Những người công nhân do đặc thù công việc thường xuyên kết thúc ca làm việc lúc khuya muộn, nhiều trường hợp ngày hôm sau phải ra khỏi nhà từ sáng sớm để bảo đảm vệ sinh môi trường, sẽ vô cùng vất vả với những người nhà ở xa nơi làm việc. Giờ có ngôi nhà chung để nghỉ ngơi bình an khiến họ ấm lòng hơn, nhiều người bày tỏ mong muốn mô hình này được nhân rộng toàn Công ty, để Tổ bạn, Chi nhánh bạn sớm có nhà, có nơi để vui vầy, chở che, an trú.

z5559750638625_52d1611901e6a1384340073032bad7ea.jpg
Có những bữa cơm phải tổ chức trên đường phố để kịp vào công việc

Có lẽ vui nhất là Tổ trưởng Tổ Công đoàn 1 Phạm Thị Sim. Không chỉ “tha lôi” cái nọ cái kia “từ nhà mình lên nhà mình” mà còn bày ra đủ thứ trò để “ai cũng muốn về nhà”. Cuộc họp chiều 15/6 vừa rồi chẳng hạn, nhất định họp xong là phải có liên hoan.

Sim bảo “Tổ em là tổ vinh dự nhất được Công ty và Chi nhánh cấp nhà lưu động cho. Anh chị em chúng em rất phấn khởi vì có chỗ ở như một gia đình thứ hai. Do đặc thù công việc, chúng em thường đi sớm về khuya, rồi những lúc mưa nắng nên nhiều lúc anh chị em ở xa cũng tâm tư. Giờ có nhà như thế này quá tuyệt vời vì nếu những hôm phải tăng cường hoặc ngày hôm sau phường ra quân sớm thì đêm hôm đấy chúng em ai nhà xa sẽ ở lại để tiện sáng mai đi công việc với phường luôn, đỡ mất thời gian đi lại mà lại an toàn”.

Tổ có chị Nguyễn Thị Nhàn, nhà ở Thanh Trì, cách chỗ làm khoảng hai mươi cây số; chị Chu Thị Chuốt nhà ở Kiêu Kỵ, Gia Lâm, cách nơi làm việc hơn hai chục cây. Bản thân Sim cũng đi làm rất xa, lại thêm công việc của Tổ trưởng có phần bận rộn hơn, có đêm khuya mới lọ mọ về, sáng sớm chưa tỏ mặt người đã ra đường. Chung cảnh ấy nên khi có nhà, Sim và anh chị em trong tổ rất xúc động, nhận nhà cả tháng rồi mà nhiều khi vẫn tưởng đang nằm mơ. Họ nói với nhau nhà khiến mọi người đoàn kết hơn, gắn bó với nhau hơn, mỗi lúc anh em bên nhau, trong nhà có tiếng nói tiếng cười vui vẻ, về đến nhà là bao nhiêu mệt mỏi tan biến hết, thật ấm lòng biết bao.

Chứng kiến niềm vui ấy, trong lần đến thăm và tặng quà cho công nhân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu xúc động nói rằng: “Đây là một việc làm ý nghĩa có sức thuyết phục, làm lay động trái tim biết bao công nhân. Bước đi quan trọng này minh chứng cho sự quan tâm của Công ty Urenco đối với người lao động, góp phần tạo nên một môi trường làm việc tích cực và an toàn hơn cho tất cả. Với những giá trị sâu sắc ấy, cần nhiều hơn nữa những ngôi nhà hạnh phúc thế này”.

Nội dung: Việt Hải - Trình bày: Hà Minh Khánh

Nội dung: Việt Hải - Trình bày: Hà Minh Khánh