Bạn đọc - Pháp luật

TP. Thanh Hóa: Nhiều bãi tập kết cát chưa lắp trạm cân, vi phạm mốc giới

Thanh Tâm 18/06/2024 - 11:21

Sau khi Báo TN&MT điện tử có bài phản ánh về thực trạng các bãi tập kết, kinh doanh cát ở phường Tào Xuyên và phường Long Anh (TP. Thanh Hóa) chưa lắp đặt trạm cân, camera giám sát, thực tế tập kết vượt hơn nhiều so với diện tích được thuê. UBND tỉnh đã chỉ đạo kiểm tra, trong đó Sở Xây Dựng là đơn vị chủ trì, kết luận Báo phản ánh đúng.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 7754/UBND-CN ngày 03/6/2024 và Công văn số 8231/UBND-CN ngày 11/6/2024, trong đó giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra xác minh, làm rõ nội dung phản ánh của Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường ngày 24/5/2024 đưa tin: “TP Thanh Hóa: Cần khắc phục dứt điểm những tồn tại ở các bãi tập kết cát” của tác giả Thanh Tâm, phản ánh: Không lắp đặt trạm cân, camera giám sát tại các bãi tập kết, kinh doanh cát sỏi, thực tế tập kết vượt hơn nhiều so với diện tích được thuê… là những tồn tại ở các bãi tập kết cát ở thành phố Thanh Hóa, tổng hợp kết quả kiểm tra báo cáo UBND tỉnh và trả lời Báo.

Sở Xây dựng báo cáo UBND tỉnh cụ thể như sau: Sở Xây dựng đã chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi Trường, Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Giao thông Vận tải, UBND thành phố Thanh Hóa, UBND các xã Hoằng Quang, Hoằng Đại và UBND các phường Tào Xuyên, Long Anh, Thiệu Dương, Thiệu Khánh, Đông Hải kiểm tra 14 bãi tập kết cát trên địa bàn thành phố Thanh Hóa,

Về việc lắp đặt trạm cân: Có 04/14 đơn vị đã lắp trạm cân; Có 10/14 đơn vị chưa lắp trạm cân.

Về cắm mốc giới và tập kết ra ngoài phạm vi diện tích bãi được thuê: Có 07/14 đơn vị mất mốc giới, mốc giới không đầy đủ, cắm không đúng vị trí, mốc giới bị vùi lấp. Có 04/14 đơn vị đang tập kết ra ngoài diện tích khu đất được UBND tỉnh cho thuê, cụ thể:

Bãi của Công ty TNHH Nga Sơn Phát tại phường Tào Xuyên đang tập kết lấn chiếm đất khoảng 1.500 m2, khối lượng tập kết ngoài bãi khoảng 1.000 m3

Bãi của Công ty TNHH VLXD Tào Xuyên 2 tại phường Tào Xuyên đang tập kết lấn chiếm đất khoảng 9.325 m2, khối lượng tập kết ngoài bãi khoảng 7.000 m3.

Bãi của Công ty cổ phần Vận tải - Xây dựng Hương Bình tại phường Tào Xuyên tập kết lấn chiếm đất khoảng 3.100 m2, khối lượng tập kết ngoài bãi khoảng 4.000 m3.

1(1).jpg
Bãi của Công ty TNHH VLXD Tào Xuyên 2 tại phường Tào Xuyên đang tập kết lấn chiếm đất khoảng 9.325 m2

Các đơn vị này đã có hành vi vi phạm “lấn, chiếm đất” theo Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Về lắp đặt Camera Có 13/14 đơn vị đã lắp đặt camera giám sát tại bãi; tuy nhiên, hệ thống camera của các bãi này chưa kết nối với cơ quan quản lý có liên quan để theo dõi, quản lý, cập nhật thông tin; có 01/14 đơn vị chưa lắp đặt camera giám sát tại bãi (Công ty cổ phần xây dựng Tiến Đạt tại phường Long Anh, tại thời điểm kiểm tra bãi không có hoạt động tập kết, kinh doanh cát);

Theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 10 Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông: “1. Tổ chức, cá nhân được phép khai thác hoặc kinh doanh cát, sỏi khi tập kết cát, sỏi lòng sông sau khai thác tại các bến, bãi phải lắp đặt bảng thông báo để công khai thông tin của bến bãi tập kết cát, sỏi với các nội dung: địa chỉ cung cấp cát, sỏi được tập kết tại bến bãi; lắp đặt trạm cân, camera để giám sát khối lượng cát, sỏi mua - bán tại bến bãi, diện tích bến bãi”. Các Quyết định thu hồi đất, cho thuê đất của UBND tỉnh đối với các đơn vị tập kết cát có quy định: “Doanh nghiệp thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; sử dụng đất đúng vị trí, đúng diện tích, đúng mục đích và chấp hành các quy định của pháp luật”. Theo quy định của pháp luật nêu trên và kết quả kiểm tra hiện trường cho thấy, một số bãi tập kết cát tại thành phố Thanh Hoá có một số vi phạm (tập kết ra ngoài bãi, chưa lắp bàn cân) như phản ánh của Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường ngày 24/5/2024.

Căn cứ kết quả kiểm tra các bãi nêu trên, có 04 đơn vị đã tập kết cát ra ngoài khu vực đất được thuê, có hành vi vi phạm về “lấn, chiếm đất”, Vì vậy, Sở Xây dựng báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh:

Giao Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa: Chỉ đạo đơn vị liên quan căn cứ vi phạm đã chỉ ra tại mục 2 phần I, triển khai xử lý vi phạm hành chính về lấn, chiếm đất theo quy định; báo cáo kết quả về UBND tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 30/7/2024; Chỉ đạo các phòng, ban và xã, phường liên quan giám sát, chỉ đạo các Chủ đầu tư bãi tập kết cát trên địa bàn quản lý khắc phục các tồn tại: lắp trạm cân, khôi phục mốc giới bãi, thanh thải, hạ thấp độ cao đống cát tập kết để không che khuất tầm nhìn kiểm soát lũ.

Đối với chủ đầu tư các bãi tập kết, kinh doanh cát trên địa bàn thành phố Thanh Hóa Các đơn vị có bãi tập kết, kinh doanh cát tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quy định về đầu tư, đất đai, môi trường theo quy định, đồng thời phải khắc phục các công việc sau: Lắp dựng lại mốc theo quy định xong trước ngày 30/7/2024; Đối với 10 đơn vị có bãi kết cát nhưng chưa lắp trạm cân: Thực hiện lắp đặt trạm cân theo quy định xong trước ngày 30/9/2024. Đối với 04 đơn vị đã tập kết cát bên ngoài khu vực đất thuê, khẩn trương vận chuyển, thu gom khối lượng này, hoàn trả mặt bằng trước ngày 30/6/2024

Ông Nguyễn Trường Tam, Trưởng phòng Quản lý vật liệu xây dựng, Sở Xây dựng cho biết: Sau khi Báo TN&MT điện tử có bài phản ánh, UBND tỉnh đã có công văn giao các sở, ban ngành kiểm tra, trong đó Sở Xây Dựng là đơn vị chủ trì. Kết quả kiểm tra, phản ánh của Báo là đúng. Theo chức năng, thẩm quyền sau khi có kết quả kiểm tra, giao UBND thành phố Thanh Hóa xử phạt các đơn vị vi phạm đồng thời giám sát việc khắc phục vi phạm.

Thanh Tâm