Bạn đọc - Pháp luật

Thừa Thiên – Huế: Nhiều gói thầu ở dự án “đô thị xanh” chậm tiến độ

Văn Dinh 17/06/2024 - 15:35

(TN&MT) - Nhiều gói thầu của Dự án Chương trình phát triển các đô thị loại II (dự án đô thị xanh) - tiểu dự án Thừa Thiên - Huế đang chậm tiến độ do gặp khó trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB).

Dự án “đô thị xanh” được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt năm 2016 (có điều chỉnh) do Sở KH&ĐT tỉnh làm chủ đầu tư, gồm 10 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư gần 1.700 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng ngân sách địa phương gần 263,8 tỷ đồng, còn lại là vốn nước ngoài; chi phí xây lắp hơn 1.000 tỷ đồng. Dự án có vai trò quan trọng, mang tính chiến lược trong việc hoàn thiện hạ tầng giao thông, giảm ngập lụt, vệ sinh môi trường, hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo mỹ quan đô thị cho TP. Huế; từ đó nâng cao đời sống của người dân.

Dự án ảnh hưởng đến 2.972 hộ gia đình/tổ chức, trong đó 2.140 hộ ảnh hưởng về đất và 832 hộ ảnh hưởng về tài sản. Đến nay, 2 gói thầu của dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng, 4 gói thầu đã thi công hoàn thành theo kế hoạch, 4 gói thầu còn lại đang triển khai.

111111.jpg
Nhiều gói thầu ở dự án “đô thị xanh” chậm tiến độ

Tuy nhiên theo tìm hiểu của PV, các gói thầu đang triển khai vẫn chậm tiến độ, chủ yếu do công tác GPMB chậm, nhiều hộ dân vẫn chưa đồng ý với phương án bồi thường, đặc biệt là đối với các hộ thuộc diện tái định cư.

Ghi nhận tại gói thầu số 28 bao gồm các hạng mục “Nâng cấp, mở rộng cầu Vỹ Dạ, đường 100 m nối 2 Khu đô thị A và B An Vân Dương (cầu qua sông Như Ý)” với giá trị hợp đồng hơn 109 tỷ đồng, khởi công tháng 7/2021, theo kế hoạch hoàn thành ngày 30/5/2024 do Công ty CP 479 Hòa Bình trúng thầu thi công. Tuy nhiên, lũy kế đến 30/4/2024, giá trị thực hiện mới chỉ khoảng 49 tỷ đồng, đạt 47 % giá trị xây lắp hợp đồng.

Có mặt tại cầu Vỹ Dạ, PV nhận thấy các trụ cầu đã được xây nhưng dở dang, sắt thép rỉ sét do thời tiết. Việc GPMB chưa thực hiện, dẫn đến các hạng mục khác vẫn “án binh bất động”. Nhiều người dân đi qua cầu Vỹ Dạ ý kiến rằng, vào giờ cao điểm hay trời mưa thì đoạn đường qua cầu hay xảy ra kẹt xe cục bộ, giao thông đi lại khó khăn, vì thế việc mở rộng cầu là cần thiết.

“Đoạn đường Bà Triệu đi qua cầu Vỹ Dạ hay kẹt xe lắm, còn vào mùa mưa bão thì cầu Đập Đá ngập lũ bị cấm đường, nên việc mở rộng cầu là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông, phát triển kinh tế. Thế mà mấy năm qua vẫn rất chậm, hi vọng dự án này sớm triển khai...”, anh T (sống tại TP. Huế) chia sẻ.

22222.jpg
Hạng mục cầu Vỹ Dạ của gói thầu số 28 đang vướng GPMB

Theo Sở KHĐT, hạng mục cầu Vỹ Dạ hiện nhà thầu đã thi công 28/48 cọc khoan nhồi, phần còn lại do vướng mặt bằng không thể thi công 1 trụ và 4 mố cầu, đã đổ bê tông 7/8 trụ cầu và đang đúc 10/40 dầm. Nguyên nhân nhà thầu thi công không thể triển khai nhiều hạng mục là do vướng công tác GPMB. Trong quá trình GPMB cầu Vỹ Dạ hơn 25 năm trước tồn tại việc chồng lấn đất phần mái taluy đường hai đầu cầu dẫn đến các cơ quan chức năng cần xác định rõ ranh giới đã được thu hồi làm cơ sở cho việc đền bù GPMB và đối thoại với người dân khi nâng cấp, mở rộng cầu Vỹ Dạ. Công trình bị ngưng trệ trong thời gian dài, dù đã qua nhiều cuộc họp giữa các bên liên quan để đẩy nhanh công tác GPMB nhưng tình hình hiện vẫn chưa được cải thiện.

Tại gói thầu số 27 “Đường Bùi Thị Xuân và đường Huyền Trân Công Chúa, TP. Huế” cũng đang thi công “chậm như rùa”. Gói thầu có giá trị hợp đồng 89 tỷ đồng, khởi công từ 21/9/2020, dự kiến hoàn thành 20/6/2024; do Công ty CP Thành Đạt thực hiện. Theo Sở KH&ĐT, lũy kế đến 30/4/2024 giá trị thực hiện gói thầu chỉ gần 42 %. Nguyên nhân cũng do công tác GPMB chưa hoàn thành, các đoạn tuyến bàn giao mặt bằng bị đứt quãng chưa được liên tục, mặt khác hạ tầng cấp nước, viễn thông cũng ảnh hưởng đến tiến độ dự án...

z5544710590365_04fc5e324f237e80237280d25125f296.jpg
Nhiều gói thầu ở dự án “đô thị xanh” chậm tiến độ

Tại gói thầu số 24 bao gồm “Hệ thống thoát nước và vỉa hè 16 tuyến đường ở 4 phường nội thành; nạo vét và kè hồ kinh thành; chỉnh trang và xây dựng kè dọc bờ sông Đông Ba” đang gặp nhiều vướng mắc về công tác GPMB. Gói thầu này có giá trị hợp đồng 224 tỷ đồng, khởi công từ 20/4/2021, dự kiến hoàn thành 30/6/2024; do Công ty CP Xây dựng và thương mại 299 thực hiện. Theo Sở KHĐT, lũy kế đến 30/4/2024 giá trị thực hiện gói thầu đạt 81,6 %.

Gói thầu số 23 “Nạo vét và kè sông An Hòa; chỉnh trang và xây dựng kè dọc 2 bờ sông An Cựu; kè sông Như Ý” có giá trị hợp đồng 94,28 tỷ đồng, khởi công từ 12/9/2021 và hoàn thành vào 30/6/2024, do Công ty CP Xây dựng Công trình 568 thực hiện. Hiện nay tuyến kè sông An Cựu và sông Như Ý đã hoàn thành giá trị thực hiện gói thầu đạt 27,2 %, riêng tuyến kè sông An Hòa có giá trị xây lắp 68 tỷ đồng chưa triển khai thi công do đang thực hiện các bước điều chỉnh thiết kế.

33333.jpg
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế kiểm tra tiến độ dự án

Trao đổi với PV, ông Lê Thành Bắc, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đô thị xanh thừa nhận, một số gói thầu hiện nay chưa đáp ứng kịp tiến độ thi công công trình do vướng mắc trong việc GPMB. Trước thực trạng trên, Ban cũng đã có những kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền sớm đẩy nhanh tiến độ GPMB để đơn vị tiếp tục bàn giao cho nhà thầu triển khai thi công.

“Những gói thầu của dự án đủ điều kiện thi công sẽ phải hoàn thành trước ngày 30/6/2024. Đối với những gói thầu vướng về mặt bằng, Ban sẽ phải làm các thủ tục để xin gia hạn thời gian thực hiện”, ông Bắc nói.

Theo lãnh đạo Sở KH&ĐT, thời gian tới, Sở sẽ tổ chức các buổi họp Ban chỉ đạo dự án để giải quyết các vướng mắc kịp thời; đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị tập trung công tác GPMB, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về đất đai. Đồng thời, đề nghị nhà thầu khẩn trương huy động bổ sung đầy đủ nhân lực, vật tư, thiết bị để thi công bù vào khối lượng đã trễ. Tăng cường cán bộ kỹ thuật kiểm tra chất lượng nội bộ vật tư, vật liệu, nghiệm thu công việc, kiểm tra, kiểm soát khối lượng các đợt nghiệm thu thanh toán...

Tính đến tháng 5/2024, nguồn vốn bố trí cho dự án “đô thị xanh” tại Thừa Thiên – Huế là hơn 1.256 tỷ đồng; vốn giải ngân hơn 966 tỷ đồng

Văn Dinh