Giải trí

Sân chơi hòa nhập, thân thiện với môi trường

Đức Tâm 08/06/2024 - 19:47

Ngày 8 tháng 6, nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Vui chơi đầu tiên, Ngày hội Vui chơi sôi động dành cho trẻ em đã được tổ chức tại Vườn hoa Quốc Tử Giám tại Hà Nội.

Ngày hội do UNICEF, Think Playground và Trung tâm Văn hóa và Khoa học của Văn Miếu đồng tổ chức với chủ đề hòa nhập, văn hóa và thân thiện với môi trường. Ngày hội vui chơi cho trẻ em có nhiều trò chơi tương tác và hoạt động giải trí phù hợp với trẻ em ở mọi lứa tuổi và mọi khả năng.

dsc04543.jpg
Ngày hội do UNICEF, Think Playground và Trung tâm Văn hóa và Khoa học của Văn Miếu đồng tổ chức

"Đây là một món quà dành tặng trẻ em của chúng ta - những chủ nhân tương lai của đất nước và cũng là dịp để chúng ta tôn vinh, thúc đẩy hoạt động vui chơi để hướng tới sự phát triển toàn diện cho trẻ em", ông Lê Xuân Khiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa và Khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám phát biểu khai mạc chương trình.

dsc04531.jpg
Ông Lê Xuân Khiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa và Khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám phát biểu khai mạc chương trình

Tại chương trình, bà Rana Flowers - Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho rằng vui chơi là điều cần thiết cho một nền giáo dục có chất lượng, cần thiết cho phát triển trí tuệ. Các kỹ năng sáng tạo, đổi mới, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm là những kỹ năng được học hỏi hiệu quả nhất thông qua vui chơi.

dsc04502.jpg
Bà Rana Flowers - Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam

Trong phần trò chơi tái chế tại Ngày hội vui chơi, trẻ em sẽ được cung cấp các nguyên vật liệu như cành cây, đá vải vụn, thùng giấy và các đồ vật khác. Các em được khuyến khích sử dụng những vật liệu này một cách sáng tạo, theo trí tưởng tượng của mình để tạo ra các sản phẩm và trò chơi.

dsc04562.jpg
Góc trò chơi tái chế được các em nhỏ vô cùng yêu thích

Theo anh Nguyễn Tiêu Quốc Đạt - Đồng sáng lập của tổ chức xã hội Think Playground, đây là trò chơi mở, do trẻ sáng tạo được thiết kế giúp kích thích khả năng sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề, tương tác xã hội và hoạt động thể chất, từ đó hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ. Hơn nữa, bằng cách sử dụng vật liệu có thể tái chế, trò chơi này còn giúp thúc đẩy việc bảo vệ môi trường.

"Think Playground luôn thiết kế và thi công những sân chơi và sử dụng nhiều nhất có thể các vật liệu tái chế làm sao để các em có thể hiểu được công năng thực tế của những vật dụng các em nhìn thấy hàng ngày. Chúng tôi muốn trẻ em hiểu được tư duy mở để chơi được với bất kì đồ vật nào và như vậy thì vòng đời của các đồ vật sẽ được dài thêm, gián tiếp giảm thiểu việc trở thành rác thải ra môi trường", anh Đạt nhấn mạnh về ý nghĩa của việc hình thành tư duy tái chế cho trẻ em.

Đặc biệt, 31 bức tranh sống động đã được trưng bày tại sự kiện. Những tác phẩm này được lựa chọn từ một cuộc thi vẽ tranh do UNICEF tổ chức cho trẻ em từ 6-15 tuổi tại Việt Nam về sân chơi mơ ước, hòa nhập và thân thiện với môi trường của các em. Hơn 8.000 bài dự thi đã được gửi tới, thể hiện sự sáng tạo và tiếng nói của trẻ em ở khắp mọi miền, thuộc các dân tộc khác nhau bao gồm cả trẻ dân tộc thiểu số và trẻ khuyết tật.

dsc04477-1-.jpg
Những tác phẩm từ cuộc thi vẽ tranh do UNICEF tổ chức cho trẻ em từ 6-15 tuổi tại Việt Nam về sân chơi mơ ước, hòa nhập và thân thiện với môi trường

Ngày hội Vui chơi cho trẻ em được tổ chức để kỷ niệm Ngày Quốc tế Vui chơi đầu tiên, được quy định vào ngày 11 tháng 6 hàng năm. Sáng kiến toàn cầu này nhấn mạnh tầm quan trọng và lợi ích to lớn của vui chơi trong việc tăng cường sức khỏe thể chất, tinh thần, xã hội và cảm xúc của trẻ em.

Một số hình ảnh tại Ngày hội Vui chơi

dsc04580.jpg
Vui chơi là điều cần thiết cho một nền giáo dục có chất lượng, cần thiết cho phát triển trí tuệ
dsc04546.jpg
Trẻ em chơi đùa tại sân chơi Thánh Gióng trong khuôn viên của Văn Miếu Quốc Tử Giám
dsc04558(1).jpg
Trẻ em tham gia sáng tạo các sản phẩm thủ công từ vật liệu thân thiện với môi trường

Đức Tâm