Nâng chất lượng thông tin đối ngoại góp phần nâng cao vị thế Việt Nam
(TN&MT) - Nâng cao chất lượng trong lĩnh vực thông tin đối ngoại là giải pháp quan trọng nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế - Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm.
Ngày 6/6 tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị tập huấn truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm dự, chỉ đạo Hội nghị.
Về phía địa phương tổ chức có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S; cùng đại diện lãnh đạo một số địa phương; đại diện các sở, ban, ngành, cơ quan báo chí trên toàn quốc.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm khẳng định: Thông tin đối ngoại là nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác đối ngoại và công tác tư tưởng của Đảng và Nhà nước, là cầu nối và phương tiện để mở rộng giao lưu hiểu biết giữa Việt Nam và các nước.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, xét về lợi ích quốc gia, thực hiện tốt công tác thông tin đối ngoại sẽ giúp bạn bè quốc tế tiếp cận tình hình về Việt Nam một cách chính xác, qua đó hiểu đúng về đất nước, con người Việt Nam. Điều này giúp thực hiện chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế và hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước ta, tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân thế giới, sự đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, thu hút sự quan tâm của nhà kinh doanh, tổ chức tài chính tiền tệ, chính phủ các nước trên thế giới.
Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác thông tin đối ngoại còn góp phần hạn chế những thông tin sai lệch, bịa đặt về Việt Nam và ngăn chặn âm mưu “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa cũng như các hoạt động phá hoại an ninh quốc gia của các phần tử chống đối.
Xuất phát từ vai trò quan trọng của công tác thông tin đối ngoại; trong bối cảnh các lực lượng thù địch đang ra sức tuyên truyền cho các giá trị phương Tây, bôi xấu, xuyên tạc các chính sách của Đảng và Nhà nước ta trong các vấn đề đối nội và đối ngoại, công tác thông tin đối ngoại càng đóng vai trò quan trọng hơn, nhằm đem lại cho nhân dân nhận thức đúng đắn nhất về chính sách của Đảng, Nhà nước cũng như phản bác lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Nói một cách ngắn gọn nhất: Nâng cao chất lượng trong lĩnh vực thông tin đối ngoại là một trong những giải pháp quan trọng nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe các báo cáo viên từ Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Đối ngoại Trung ương Đảng, Viện nghiên cứu chiến lược Bộ Ngoại giao… trình bày các chuyên đề về thông tin đối ngoại. Trong đó, nhiều chuyên đề hấp dẫn như: Một số điểm mới của Nghị quyết 47/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ đến năm 2030 thực hiện Kết luận số 57-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới; Nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại của Đảng trong tình hình mới; Tình hình thế giới, khu vực hiện nay và chính sách đối ngoại của Việt Nam; Hướng dẫn truyền thông quảng bá hình ảnh quốc gia, địa phương theo cách làm mới…
Đại diện địa phương phối hợp tổ chức, phát biểu tại Hội nghị, ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, thời gian qua, Lâm Đồng rất coi trọng việc nâng cao chất lượng, hiệu quả về công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới.
Lâm Đồng đã đề ra nhiều phương thức, giải pháp đổi mới thông tin đối ngoại, tạo sự chuyển biến căn bản trong tư duy về công tác thông tin đối ngoại; Gắn thông tin đối ngoại với các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội theo hướng khác biệt, đặc sắc, ngắn gọn để thế giới dễ nhận diện hình ảnh của tỉnh.
Trong công tác đối ngoại, tỉnh đã hợp tác quốc tế với 30 quốc gia và tổ chức, đặc biệt là các tổ chức theo xu hướng phát triển xanh bền vững do Ngân hàng Thế giới và một số tổ chức kinh tế quốc tế tài trợ tạo giá trị rất lớn trong phát triển kinh tế xã hội địa phương…
Hiện Lâm Đồng đang khẩn trương hoàn thành thủ tục để xây dựng tuyến cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh lên thành phố Đà Lạt để rút ngắn thời gian di chuyển, giao thương kinh tế, văn hóa với khu vực phía Nam. Cảng hàng không Liên Khương đã được quy hoạch, chuẩn bị đầu tư nâng cấp thành Cảng hàng không quốc tế. Các điều kiện đó sẽ giúp Lâm Đồng thuận lợi trong giao lưu văn hóa, phát triển kinh tế xã hội, tăng cường quảng bá hình ảnh địa phương ra thế giới…
Hội nghị cũng đã nghe đại diện một số đơn vị, địa phương giới thiệu những cách làm hay, kinh nghiệm thực tế trong triển khai công tác đối ngoại: Đại diện Ban Truyền hình đối ngoại (Đài Truyền hình Việt Nam) chia sẻ về kinh nghiệm truyền thông trên báo chí đối ngoại và ra quốc tế. Chủ tịch Tập đoàn Le Group chia sẻ về xây dựng thương hiệu địa phương trong tổng thể phát triển thương hiệu quốc gia. Đại diện sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hà Giang giới thiệu về phát huy vai trò, hiệu quả của truyền thông số trong quảng bá, lan tỏa hình ảnh Hà Giang. Đại diện tỉnh Lâm Đồng chia sẻ về thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” và mục tiêu hình thành nhãn hiệu uy tín của Lâm Đồng trở thành nhãn hiệu hàng đầu tại Việt Nam và quá trình TP. Đà Lạt trở thành thành viên của Việt Nam gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc…
Có thể thấy, Hội nghị là dịp tiếp tục khẳng định và lan tỏa quan điểm của Đảng và Nhà nước về đường lối đối ngoại Việt Nam; về nguyên tắc, mục tiêu, chính sách đối ngoại; tiếp tục khẳng định vai trò của thông tin đối ngoại trong mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong tình hình mới.
Trên cơ sở các bài phát biểu, các ý kiến, tham luận, Hội nghị cũng mang đến những kiến thức bổ ích, những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới, góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.