Bất động sản

Hà Nội: Giá căn hộ cho thuê tăng mạnh

Thùy Linh 06/06/2024 - 08:08

(TN&MT) - Giá bán chung cư Hà Nội liên tục tăng cao khiến nhiều người mua nhà chuyển hướng sang thuê chung cư để ở. Điều này dẫn đến tình trạng nguồn cung căn hộ cho thuê khan hiếm và giá thuê tăng mạnh.

Trong khi môi giới căn hộ hoạt động trên thị trường mua bán ghi nhận sự sụt giảm của lượng khách tìm mua trong hơn một tháng qua do giá căn hộ liên tục tăng mạnh, thì trên thị trường căn hộ cho thuê, môi giới vẫn hoạt động rất tích cực. Giá căn hộ tăng quá nhanh và mạnh khiến căn hộ cho thuê trở thành lựa chọn của nhiều người.

Những ngày qua, anh Nguyễn Sỹ Cường (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chạy đôn đáo tìm nhà thuê. Tuy nhiên, các căn hộ chung cư đều báo tăng giá. Nếu như hồi đợt dịch Covid-19, căn hộ 2 phòng ngủ tại chung cư Golden Place (Mễ Trì) giá khoảng 10-12 triệu đồng/tháng thì nay hết hợp đồng chủ nhà đòi tăng lên 19 triệu đồng. Như vậy, tăng khoảng 30%, trong khi thu nhập của gia đình không có gì đột biến. Vì vậy, anh lựa chọn sang thuê nhà đất để ở tạm.

Tại chung cư IPH Xuân Thủy, hay chung cư Mipec (Cầu Giấy) giá thuê căn 3 ngủ giao động 20-23 triệu đồng/m2, căn 2 ngủ giá 15-17 triệu đồng/m2. Mức giá này tăng từ 5 - 10% so với 6 tháng trước. Chị Nguyễn Diệu Trang, một môi giới tại đây, cho hay lượng khách tìm thuê căn hộ trong tháng 5 tăng khoảng 20% so với tháng trước nhưng nguồn hàng lại không có nhiều biến động khiến việc tìm căn phù hợp cho khách thuê trở nên vất vả, khó khăn hơn. Trong hơn một tháng qua, rất nhiều khách hàng từ tìm mua đã chuyển sang tìm thuê khi giá căn hộ liên tục nhảy múa.

“Có nhiều khách mục đích ban đầu là mua nhà và tôi cũng dẫn đi xem rất nhiều căn hộ nhưng giá quá cao khiến họ thay đổi ý định, từ tìm mua sang tìm thuê. Tôi lại không chuyên mảng cho thuê nên “tuột” mất khách”, chị Trang chia sẻ.

noxh.jpeg
Giá chung cư cho thuê tăng mạnh

Tại khu vực quận Thanh Xuân, chị Kim Hà (ngân viên ngân hàng) cho biết, 2 tháng nay chị rất vất vả tìm thuê căn hộ. Cứ căn hộ ưng ý thì lại có người đặt cọc thuê mất. "Do nhu cầu thuê nhà, đặc biệt là thuê căn hộ, quá lớn nên các chung cư luôn trong tình trạng cung không đủ cầu. Điều này khiến giá thuê căn hộ liên tục tăng những năm qua. Chính vì vậy, khi có căn hộ nào trống là tôi phải đặt cọc ngay, không

Nhìn nhận về xu hướng đầu tư căn hộ cho thuê, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng đầu tư căn hộ cho thuê trong dài hạn với mục đích cho thuê lấy dòng tiền là lựa chọn có thể cân nhắc. Bởi lẽ Lịch sử giá và dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn đã đưa ra những thông tin đáng chú ý: tăng trưởng lợi nhuận đầu tư chung cư (tốc độ tăng giá cộng lợi suất cho thuê) trong giai đoạn 2015 – 2023 đạt đến 97%, đứng vị trí số 1 so với các loại hình đầu tư khác như chứng khoán, vàng, gửi tiết kiệm, ngoại tệ.

Các chuyên gia nhận định nhu cầu thuê căn hộ, căn hộ dịch vụ tăng mạnh trở lại so với năm 2022 một phần nhờ sự gia tăng của chuyên gia nước ngoài đến từ các dự án có vốn FDI và cơ sở hạ tầng được nâng cấp. Trong bối cảnh kinh tế phục hồi, chuyên gia nước ngoài quay trở lại, nhu cầu lưu trú được kỳ vọng tăng trưởng ổn định. Tại Hà Nội, vốn FDI đăng ký đạt mức cao nhất trong vòng 3 năm qua với 2,9 tỉ USD, tăng 70% theo năm. Thành phố đặt mục tiêu phát triển nhiều khu, cụm công nghiệp đồng thời nâng cao cơ sở hạ tầng để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, góp phần thúc đẩy nhu cầu lưu trú từ nguồn chuyên gia nước ngoài. Trong khi đó, nhu cầu về nhà ở ngày càng tăng nhưng giá bất động sản tăng cao và nguồn cung nhà khan hiếm nên khách hàng đành chọn hình thức thuê thay vì mua nhà.

Trong những năm qua, bình quân mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng hai chữ số. Giá bán sơ cấp căn hộ trung bình cả nước cũng đang neo cao khi nguồn cung mới ra thị trường hầu hết là các sản phẩm có giá trên 40 triệu đồng/m2, gần như không có dự án phân khúc căn hộ bình dân. Giá mua, bán và cho thuê căn hộ không ngừng tăng trong thời gian qua giúp phá bỏ định kiến đầu tư căn hộ là “tiêu sản".

Nếu như trước đây, đa phần người dân cho rằng căn hộ là loại hình mua bán không sinh lời, chỉ có lỗ, còn lựa chọn đầu tư nhà đất thổ cư, có mảnh đất cắm dùi mới là phương án tối ưu bởi dễ thanh khoản và khả năng sinh lời cao, thì hiện nay, việc đầu tư căn hộ rồi cho thuê lại đã trở thành xu hướng phổ biến tại các thành phố lớn. Chính vì vậy, mức giá cho thuê nhà sẽ tiếp tục tăng nhưng với tốc độ chậm lại. Triển vọng của thị trường căn hộ càng trở nên rõ ràng hơn khi các hoạt động sản xuất kinh doanh đang dần hồi phục hoàn toàn, kéo theo nhu cầu lớn về nhà ở tại các đô thị lớn.

Thùy Linh