Môi trường

Công ty Môi trường đô thị Hải Phòng: Hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường

Trung Dũng 05/06/2024 - 21:16

Thành phố Hải Phòng cùng với nhiều địa phương trên cả nước đang gấp rút chuẩn bị cho việc triển khai các quy định về phân loại rác tại nguồn. Góp sức cho công tác này, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng đã phối hợp với chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới cộng đồng, hướng tới xây dựng nền kinh tế xanh kinh tế tuần hoàn.

Những ngày đầu tháng 6, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng đã cùng một số quận, huyện trên địa bàn thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ ra quân triển khai Ngày môi trường thế giới, Ngày Đại dương thế giới, Ngày Quốc tế đa dạng sinh học, Tuần lễ Biển và hải đảo, Tháng hành động vì môi trường tại Quận Ngô Quyền năm 2024.

mtdt-2.jpg
Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng cùng một số quận, huyện trên địa bàn thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ ra quân Ngày môi trường thế giới

Từ các hoạt động ra quân tổng vệ sinh đến các chương trình tuyên truyền, kí cam kết với các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình về việc thực hiện đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, phân loại rác tại nguồn. Công ty luôn nhận được sự phối hợp, hỗ trợ nhiệt tình, trách nhiệm của UBND quận, các phường và đông đảo nhân dân trên địa bàn quận.

Là đơn vị thực hiện nhiệm vụ công ích trong lĩnh vực vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố Hải Phòng, thời gian qua, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng luôn đề cao công tác quản lý rác thải, hạn chế tối đa các vấn đề môi trường. Công ty cũng là đơn vị tiên phong trên địa bàn thành phố thực hiện tuyên truyền và triển khai các mô hình phân loại rác thải gắn với thực hiện quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; Nghị quyết Đại hội Đảng thành phố Hải Phòng lần thứ XVI với chỉ tiêu “Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, xử lý ở đô thị đạt 100%...; trong đó trên 50% được xử lý bằng các công nghệ hiện đại, không chôn lấp vào năm 2025”.

z5509894861546_13e7b03797a9848bc21f0a1a76fa6328.jpg
Cán bộ nhân viên Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng cùng nhân dân các phường ra quân tổng vệ sinh hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường năm 2024

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND Thành phố và các sở, ngành liên quan, Công ty đã phối hợp với chính quyền các cấp và trường học trên địa bàn thành phố, thực hiện sâu rộng công tác tuyên truyền hướng dẫn phân loại rác tại nguồn và hạn chế chất thải nhựa tới các khu dân cư, tổ dân phố, trường học trên địa bàn các quận, huyện phụ trách. Đồng thời, hỗ trợ các đơn vị trong cùng lĩnh vực thực hiện công tác tuyên truyền tại địa phương. Riêng năm 2023, Công ty đã phối hợp triển khai gần 2 nghìn hội nghị, với tổng số 110 nghìn người đã tiếp cận với thông tin phân loại rác; cùng với đó là phổ biến thực hiện 36 mô hình phân loại rác tại nguồn.

Ý thức được trách nhiệm của đơn vị trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị, Công ty đã không ngừng nâng cao năng lực quản lý, sử dụng hiệu quả các phương tiện, trang thiết bị hiện có, đầu tư mua sắm và cải tiến phương tiện làm việc thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, bố trí xe chuyên dùng thu gom vận chuyển rác thải hữu cơ tại các địa điểm được người dân phân loại rác theo mô hình “Phân loại rác thải tại nguồn” và đưa đi xử lý thành phân mùn vi sinh. Công ty còn đẩy mạnh phân loại rác thải nhựa và một số loại rác thải khác nhằm mục đích tái chế, giảm chôn lấp và giảm ô nhiễm môi trường.

z5509982778978_7898e82902d66744e6b5f90b51218da2.jpg
Công nhân môi thường thu gom rác thải sau phân loại tại các hộ gia đình

Với đặc thù TP Hải Phòng với mật độ dân số cao, không gian đô thị mở rộng, khối lượng rác thải sinh hoạt ngày càng lớn… Công ty đã tăng cường các xe thu gom, vận chuyển, phân loại, tái chế rác thải nhựa nên môi trường luôn được đảm bảo vệ sinh trong khâu vận chuyển rác ra khỏi thành phố.

Việc chung tay, phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, doanh nghiệp và người dân đã mang lại những kết quả tích cực cho môi trường. Qua đó, không chỉ đem lại chất lượng môi trường sống tốt hơn cho người dân trên địa bàn quận mà còn góp phần thúc đẩy chủ trương xây dựng nền kinh tế xanh - kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường trên địa bàn thành phố.

Trung Dũng