Môi trường

Lào Cai: Cùng hành động để giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Bích Hợp 04/06/2024 - 16:05

(TN&MT) - Ngày 4/6/ 2024, tại Bảo Yên, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6 và phát động “Tháng hành động vì môi trường” năm 2024.

Tham dự lễ mít tinh có ông Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, bà Nguyễn Thị Vi Huế, Phó Giám đốc Sở TN&MT Lào Cai cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo huyện Bảo Yên và hơn 1.000 cán bộ, đoàn viên và nhân dân các dân tộc huyện Bảo Yên.

7(1).jpg
Quang cảnh của Lễ mít tinh “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2024 tại Bảo Yên, Lào Cai.

Phát biểu tại Lễ mít tinh ông Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhấn mạnh, Lào Cai là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của các hiện tượng thiên tai và biến đổi khí hậu; mỗi năm trên địa bàn tỉnh Lào Cai có tới hàng chục đợt thiên tai, lũ ống, lũ quét, giông lốc, sạt lở đất, mưa đá, băng tuyết, hạn hán… gây tác động mạnh đến đời sống và sản xuất của người dân trong tỉnh.

Lào Cai có 3 địa phương là huyện Bắc Hà, Si Ma Cai và Mường Khương có nguy cơ sa mạc hóa cao, với tổng diện tích bị ảnh hưởng khoảng 57.000 ha. Bên cạnh đó, tỉnh Lào Cai còn phải đối mặt với các vấn đề môi trường như: Nước thải đô thị phát sinh ngày càng lớn, hạ tầng thu gom, xử lý chưa đáp ứng yêu cầu; chất thải rắn tiếp tục gia tăng trong khi năng lực thu gom, xử lý còn nhiều hạn chế; ô nhiễm không khí tại các khu công nghiệp diễn biến phức tạp...

1(3).jpg
Ông Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, Chủ tịch Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Lào Cai phát biểu tại Lễ mít tinh phát động “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2024.

Ngày Môi trường thế giới là dịp để Lào Cai cùng nhau nhìn lại những đóng góp của tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp trong hành trình “Vì môi trường”. Cũng là cơ hội để chúng ta tiếp tục khẳng định quyết tâm bảo vệ môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai, ông Nguyễn Trọng Hài kêu gọi các cấp chính quyền, các tổ chức, cá nhân sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh Lào Cai có những hành động thiết thực bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, đẩy lùi suy thoái đất, hạn hán và sa mạc hoá, trong đó tập trung triển khai chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; đổi mới về nhận thức và tư duy trong hoạch định chính sách phát triển kinh tế theo hướng dựa vào hệ sinh thái, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

4(1).jpg
Lễ ký kết phối hợp về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu giữa Sở TN&MT Lào Cai với Uỷ ban MTTQVN tỉnh Lào Cai, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lào Cai.

Đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ, phát triển rừng, sử dụng hiệu quả tài nguyên nước, tài nguyên đất, phát triển sinh kế cho người dân ở những vùng có nguy cơ hoặc bị sa mạc hóa. Chủ động thích ứng với thiên tai gắn với sinh kế bền vững, giảm ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến sản xuất nông nghiệp. Nhân rộng các mô hình phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hoá; chuyển đổi sang mô hình sản xuất, sử dụng giống cây trồng, vật nuôi có khả năng chịu hạn cao.

9(1).jpg
Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Lào Cai trao tặng các vật dụng bảo vệ môi trường cho các mô hình tại huyện Bảo Yên.

Cũng nhân dịp này, để thúc đẩy sự phối hợp, gắn kết giữa các tổ chức đoàn thể với Tài nguyên và Môi trường, Sở TN&MT Lào Cai đã tổ chức ký kết các chương trình phối hợp về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu với Uỷ ban MTTQVN tỉnh Lào Cai, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lào Cai; và Giữa Sở TN&MT với các tổ chức đoàn thể gồm Hội Nông dân tỉnh Lào Cai, Hội Cựu chiến binh tỉnh Lào Cai, Hội Người cao tuổi tỉnh Lào Cai, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Lào Cai, Tỉnh đoàn Lào Cai...

Tại Lễ mít tinh, Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Lào Cai cũng đã trao 30 thùng rác 240L cho “Mô hình thu gom rác khu dân cư” tại các xã Vĩnh Yên, Xuân Thượng, Lương Sơn của huyện Bảo Yên.

6(1).jpg
Tại Lễ mít tinh phát động “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2024 cũng đã treo rất nhiều tranh tuyên truyền tới người dân và các thế hệ trẻ chung tay bảo vệ môi trường.

Trao 24 thùng đựng vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật cho “Mô hình thu gom vỏ bao gói thuốc bảo vệ thực vật” tại 2 xã Điện Quan và Phúc Khánh; trao 200 Thùng ủ rác hữu cơ Bokashi và 200 gói Chế phẩm vi sinh Bokashi cho mô hình phân loại rác tại nguồn và ứng dụng chế phẩm sinh học trong xử lý rác thải hữu cơ tại thị trấn Phố Ràng và các xã Tân Dương, Xuân Hòa, Yên Sơn Và trao tặng cho huyện Bảo Yên 200 cây hoa ban để trồng tại khu đô thị mới.

10(1).jpg
Đoàn thanh niên huyện Bảo Yên tham gia vệ sinh môi trường tại Lễ phát động.
8(1).jpg
Các đại biểu tham quan Mô hình tái chế rác thải bảo vệ môi trường.
3(1).jpg
Các đại biểu tham gia trồng 200 cây hoa ban tại khuân viên khu đô thị mới huyện Bảo Yên.
2(2).jpg

Ngay sau lễ phát động các đại biểu cùng người dân và các đoàn viên thanh niên huyện Bảo Yên đã tổ chức trồng 200 cây hoa ban tại khu đô thị mới Bảo Yên và tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường quanh khu vực thị trấn Phố Ràng của huyện Bảo Yên.

Bích Hợp