Khoáng sản

Lào Cai: Tháo gỡ khó khăn trong thu hồi đất, tái định cư tại dự án “Khai thác khoáng sản đồng Tả Phời”

Bích Hợp 31/05/2024 - 07:26

(TN&MT) - Ngày 30/5 Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai phối hợp với UBND xã Tả Phời , Công ty CP Đồng Tả Phời tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân về khó khăn, vướng mắc liên quan khai thác dự án Đồng Tả Phời - Vinacomin.

Dự hội nghị có lãnh đạo HĐND, Ủy ban MTTQ, các phòng, ban chức năng của thành phố Lào Cai; lãnh đạo, cán bộ, Nhân dân xã Tả Phời và đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần Đồng Tả Phời – Vinacomin .

Theo báo cáo của UBND xã Tả Phời, dự án khai thác mỏ Đồng Tả Phời – Vinacomin có ảnh hưởng đến 139 hộ dân của xã Tả phời, đến thời điểm hiện tại UBND xã Tả Phời đã phối hợp với Công ty Cổ phần Đồng Tả Phời – Vinacomin và các cơ quan, đơn vị liên quan đo đạc, rà soát đối tượng sử dụng đất, nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất và mục đích sử dụng đất cho 139 hộ.

Làm việc với 22 hộ gia đình đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2005 nhưng không đúng diện tích, hiện trạng sử dụng và ban hành thông báo thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đề nghị thu hồi đất theo hiện trạng sử dụng cho các hộ gia đình.

hoi-nghi.jpg
Lào Cai gỡ khó khăn về thu hồi đất, tái định cư cho người dân tại dự án "Khai thác khoáng sản đồng Tả Phời".

Đối với việc di chuyển 12 hộ dân bị ảnh hưởng bởi sự cố cống D2000 xảy ra vào tháng 8/2023 cũng đã thống kê, kiểm đếm 12/12 hộ; ban hành quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường cho 12/12 hộ.

Đối với đất tái định cư phục vụ dự án khai thác mỏ Đồng Tả Phời được bố trí tại tại thôn Phời 3, xã Tả Phời, thành phố Lào Cai được quy hoạch với diện tích trên 3,3 ha, trong đó, giao tái định cư là 65 lô đất (có 45 lô người dân đã xây dựng nhà ở ổn định, còn lại là nhà tạm và các công trình phụ khác).

nguoi-dan-2.jpg
nguoi-dan-1.jpg
Người dân có ý kiến đề nghị cơ quan chức năng cùng Công ty Cổ phần Đồng Tả Phời hoàn thiện các thủ tục thu hồi đất và cấp tái định cư tại dự án.

Tại hội nghị, đã có hơn 20 ý kiến của người dân về khó khăn, vướng mắc liên quan. Trong đó, các hộ dân đề nghị thành phố xem xét, hoàn thiện các thủ tục để sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các lô đất đã được giao tái định cư. Đẩy nhanh tiến độ thi công hệ thống điện, đường, nước sạch, cống thoát nước để bàn giao đất tái định cư, sớm ổn định cuộc sống. Chính quyền địa phương phối hợp với doanh nghiệp tiếp tục khảo sát, thống kê, đền bù với các diện tích sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng bởi sự cố cống D2000; kiểm tra, đánh giá chất lượng nguồn nước, tu sửa một số trạm bơm, cầu, kè để phục vụ sản xuất, nông nghiệp…

quang-canh.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Sơn, Phó Chủ tịch Hội đồng đền bù, giải phóng mặt bằng Công ty Cổ phần Đồng Tả Phời – Vinacomin cho biết, sau khi lắng nghe ý kiến của người dân, Công Ty xin trả lời như sau: Đối với sự cố cống D2000, Công ty đã hoàn thiện tất cả nghĩa vụ về tài chính đối với 12 hộ dân của 14 lô TĐC như: chi trả và bố trí tái định cư cho các hộ dân gặp ảnh hưởng do sự cố và bố trí tái định cư được 04 lô/14 lô.

Trung tâm Phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) thành phố đã hoàn thành công tác san gạt mặt bằng khu tái định cho 10 lô tái định cư còn lại. Tuy nhiên qua 02 lần tổ chức bốc thăm nhận bàn giao mặt bằng các hộ dân đều không nhận.

Công ty đề xuất kiến nghị với các cơ quan chức năng giúp đỡ tuyên truyền vận động 05 hộ dân còn lại nhận kinh phí hỗ trợ đền bù và hoàn thành bốc thăm bố trí tái định cư 10 lô còn lại để Công ty có mặt bằng triển khai thi công nạo vét, xây dựng mương thoát nước khe Lùng Vai đảm bảo an toàn thoát nước mùa mưa lũ.

su-co-2(1).jpg
Sự cố vỡ cống D2000 xảy ra vào tháng 8/2023 tại Công ty Cổ phần Đồng Tả Phời đã ảnh hưởng tới 12 hộ dân xã Tả Phời, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Đối với 66 lô TĐC tại dự án đồng Tả Phời, TTPTQĐ đã bàn giao và hoàn thiện các thủ tục có liên quan. Công ty đã thực hiện tất cả nghĩa vụ về tài chính hiện đã quyết toán xong dự án TĐC với UBND thành phố Lào Cai. Trách nhiệm còn lại là của TTPTQĐ và của thành phố Lào Cai, Công ty luôn phối hợp hỗ trợ UBND xã và TTPTQĐ hoàn thiện các thủ tục.

Đối thoại với người dân tại hội nghị, ông Phạm Huy Bình, Bí thư Đảng ủy xã Tả Phời nhấn mạnh, tất cả các ý kiến của người dân đã được xã lắng nghe và tiếp thu. Tất cả các ý kiến trong thẩm quyền của chính quyền cơ sở chúng tôi sẽ cố gắng giải quyết đảm bảo lợi ích hài hoà giữa người dân và doanh nghiệp. Còn các ý kiến vượt quá thẩm quyền của xã, chúng tôi sẽ báo cáo lên cấp trên để giải quyết.

Bích Hợp