Xã hội

Hợp tác phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu

Đỗ Vương 30/05/2024 20:48

Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận cùng đoàn quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) do bà Myriam Ferran, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quan hệ Đối tác quốc tế của Ủy ban châu Âu làm trưởng đoàn đã có buổi họp báo cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn báo chí chiều ngày 29/5 tại TP. Phan rang – Tháp Chàm.

Bà Myriam Ferran, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quan hệ Đối tác quốc tế của Ủy ban châu Âu khẳng định EU cam kết hỗ trợ dự án thủy điện tích năng Bác Ái tại buổi họp báo.

z5491716870140_d8d6f109f5d94297d04aa962424452c2.jpg
Bà Myriam Ferran, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đối tác quốc tế, Ủy ban châu Âu phát biểu tại buổi họp báo

Theo bà Myriam Ferran, dự án Thủy điện tích năng Bác Ái tại tỉnh Ninh Thuận là một minh chứng cụ thể đối với Chiến lược Cửa ngõ Toàn cầu cũng như các chính sách mà EU hỗ trợ cho tỉnh Ninh Thuận để phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu. Chiến lược Cửa ngõ Toàn cầu là một sáng kiến quan trọng của EU thực hiện thông qua Nhóm châu Âu nhằm thúc đẩy phát triển bền vững, hòa bình và ổn định trên toàn thế giới. Mục tiêu của chiến lược là thúc đẩy kết nối thông minh, an toàn và bền vững trên toàn thế giới, hỗ trợ các quốc gia đối tác trong việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Trong đó các lĩnh vực ưu tiên gồm: kỹ thuật số; năng lượng; giao thông; y tế; giáo dục và nghiên cứu. Chiến lược này mang lại nhiều cơ hội hợp tác cho Việt Nam và EU trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm.Việt Nam là đối tác quan trọng của EU và EU sẽ tiếp tục hỗ trợ vững chắc cho mong ước đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam. Đặc biệt, EU đã và đang hỗ trợ Việt Nam trên con đường hướng tới chuyển đổi năng lượng sạch (JETP).

z5491716674696_71128341c368dc415a4551491bd43206.jpg
Quan cảnh buổi họp báo

EU là người bạn lâu năm và đối tác tin cậy của Việt Nam, và EU sẵn sàng tăng cường hơn nữa mối quan hệ nhiều mặt. "Tôi tin tưởng có nhiều cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Team Europe theo chương trình Global Gateway, không chỉ cho tỉnh Ninh Thuận mà còn cho cả nước", bà Myriam Ferran nhấn mạnh.

Bà Myriam Ferran cũng cho hay, EU sẽ tiếp tục hỗ trợ vững chắc cho mong ước đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam, đặc biệt hỗ trợ Việt Nam trên con đường hướng tới chuyển đổi năng lượng sạch (JETP).

Giai đoạn 2021 - 2024, EU đã cam kết viện trợ không hoàn lại 210 triệu EUR cho Việt Nam. Riêng trong lĩnh vực năng lượng, EU viện trợ không hoàn lại 140 triệu EUR thông qua cải cách pháp luật, nâng cao năng lực cán bộ cho các dự án năng lượng, đã hợp tác bộ ngành liên quan để triển khai.

Làm việc với đoàn công tác Ủy ban châu Âu, UBND tỉnh Ninh Thuận đề nghị nhận được sự hỗ trợ trong một số lĩnh vực như phát triển năng lượng tái tạo; hỗ trợ nghiên cứu và phát triển công nghệ năng lượng tái tạo phù hợp với điều kiện khí hậu và địa hình tỉnh; hỗ trợ phát triển nhân lực lĩnh vực năng lượng; hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt hệ thống giao thông và lưới điện, hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao vào quản lý và vận hành hệ thống hạ tầng;...

Đỗ Vương