Môi trường

Đà Nẵng: Nhân rộng triển khai mô hình Trường học Xanh tại các trường THCS và PTTH

Lan Anh 30/05/2024 - 20:47

Chiều ngày 30/5, Sở TN&MT TP. Đà Nẵng phối hợp với Ban Quản lý Chương trình “Thành phố sạch, đại dương Xanh” (CCBO) và Trung tâm sống và học tập vì môi trường và cộng đồng (Live&Learn) tổ chức hội thảo đánh giá kết quả thực hiện thí điểm Trường học Xanh thuộc Chương trình “Thành phố sạch, đại dương Xanh” (CCBO) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua Công ty Tetra Tech (ARD, INC) tài trợ.

Sau 8 tháng thực hiện thí điểm tại 20 trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn các quận Hải Châu, Liên Chiểu, Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn, Hoà Vang, COCB đã tổ chức được 65 sự kiện trong trường học và 2.042 tiết học, hơn 1.200 giáo viên đã được cung cấp kiến thức liên quan đến mô hình; 24.000 học sinh được nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường. Hơn 11,7 tấn rác trong các trường học được phân loại và xử lý hoặc chuyển giao cho các đơn vị thu gom, trong đó có 700 kg rác thải nhựa….

h1.jpg
Ông Đặng Quang Vinh – Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng phát biểu tại Hội thảo

Ông Đặng Quang Vinh – Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng đánh giá cao những kết quả đạt được sau 8 tháng thực hiện thí điểm mô hình trường học xanh tại 20 trường tiểu học trên địa bàn 5 quận, huyện. Trên cơ sở kết quả này, thành phố hướng đến triển khai nhân rộng mô hình trường học xanh đến các trường THCS, THPT trên địa bàn thành phố, góp phần đưa giáo dục môi trường vào trường học hiệu quả thiết thực.

Đây là 1 trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần thúc đẩy công tác quản lý chất thải rắn nói chung và phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn nói riêng, thực hiện hiệu quả Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản liên quan đến triển khai phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn thành phố.

h2(1).jpg
Trao chứng nhận cho các trường học tham gia thí điểm Trường học Xanh

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng chương trình thông qua các hoạt động đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ giáo viên, học sinh về bảo vệ môi trường, lan tỏa những hoạt động hữu ích về bảo vệ môi trường đến người thân gia đình, bạn bè và cộng đồng góp phần hình thành nên thế hệ công dân có ý thức cao về bảo vệ môi trường trong tương lai.

Tuy nhiên, thời gian triển khai ngắn với khối lượng công việc nhiều nên các trường gặp nhiều áp lực trong quá trình thực hiện. Việc triển khai bộ tiêu chí mới này làm cho giáo viên, học sinh bỡ ngỡ, trong cách làm, các ghi chép, tổng hợp, báo cáo... cần phải đầu tư thời gian để nghiên cứu và triển khai. Đôi lúc ảnh hưởng đến công tác giảng dạy của nhà trường.

3.-le-hong-phong_bao-cao-tham-luan-truong-hinh-anh-20.jpg
Học sinh trường THCS Lê Hồng Phong (Hải Châu, Đà Nẵng) hào hứng tìm hiểu các kiến thức về bảo vệ môi trường

Chia sẻ tại Hội thảo, thầy Đặng Ngọc Lam, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết, từ khi được sự COCB lựa chọn tham gia thí điểm, trường đã xây dựng kế hoach cụ thể, lập Ban Chỉ đạo và có các quy định giảm thải nhựa để phổ biến đến các học sinh, phụ huynh. Nhà trường cũng thực hiện đồng thời củng cố hệ thống cơ sở vật chất như thay thế các sản phẩm dùng một lần, trang bị hệ thống lọc nước để lấy nước vào bình cá nhân…. ; chú trọng thực hành hình thành thói quen cho các em trong việc quản lý rác thải, có cách ứng xử phù hợp với rác thải góp phần xây dựng môi trường học tập xanh – sạch – đẹp -an toàn.

Các cuộc thi rung chuông vàng - tìm hiểu kiếm thức về Luật Bảo vệ môi trường, bảo vệ môi trường biển, đa dạng sinh học; cuộc thi về sử dụng rác tái chế để dùng làm công cụ dạy học… đã thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia với đa dạng hình thức.

3.-le-hong-phong_bao-cao-tham-luan-truong-hinh-anh-19.jpg
Học sinh các trường tại Đà Nẵng hào hứng phân loại rác tại nguồn theo chương trình Trường học Xanh

“Chúng tôi muốn các em hiểu được rằng học giỏi thôi chưa đủ mà cần phải có các kỹ năng. Qua chương trình này, các em đã biết cách để bảo vệ môi trường, bảo vệ chính sức khỏe của mình. Điều quan trọng nhất chính là nhận thức của các em về bảo vệ môi trường đã thay đổi tích cực, tạo điều kiện hình thành một thế hệ tương lai sống thân thiện, có trách nhiệm với môi trường”- thầy Đặng Ngọc Lam chia sẻ.

Lan Anh