Bạn đọc - Pháp luật

Hải Dương: Tồn tại nhiều bãi tập kết rác thải công nghiệp trái phép

Kiên Cường 29/05/2024 - 13:37

(TN&MT) - Trên địa bàn tỉnh Hải Dương hiện có nhiều điểm tập kết trái phép rác thải công nghiệp, khiến dư luận bức xúc phản ánh nhưng vẫn không được dẹp bỏ. Nhiều người đang đặt câu hỏi: Có hay không việc bao che của chính quyền địa phương?

Tháng 2/2024, Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh: TP. Hải Dương: Khu đô thị thành nơi chứa rác. Đến nay, theo ghi nhận của phóng viên cơ sở tập kết rác thải ở Khu đô thị Trường Thịnh (TP. Hải Dương) vẫn không được xử lý triệt để, các hộ bị phản ánh hàng ngày vẫn mang rác thải về chứa ở đây, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị... khiến người dân bức xúc.

img_3318.jpg
Mặc dù người dân phản ánh, báo chí vào cuộc nhưng điểm tập kết rác tại Khu đô thị Trường Thịnh, phường Tứ Minh vẫn ngang nhiên tồn tại.

Bà Nguyễn Thị H., người dân sống trong Khu đô thị Trường Thịnh (xin được giấu tên) phản ánh: Ở đây rác được một số người chở về tập kế đủ các loại: nhựa, túi ni lông, hộp xốp… một số loại rác khác xong phân loại mang đi bán. Rác thải gây ảnh hưởng đời sống khu dân cư và mất mỹ quan đô thị. Đây là Khu đô thị kiểu mẫu của phường nhưng rác lại được tập kết gây ô nhiễm mà không hiểu sao chính quyền phường, cơ quan quản lý môi trường địa phương không xử lý.

"Đặc biệt mỗi khi có gió lớn, rác bay khắp nơi, vương vãi trên đường đi rất mất vệ sinh, Chúng tôi đã kiến nghị với đại diện Khu phố nhưng đến nay vẫn chưa có chuyển biến"- bà H. nói.

img_3319.jpg
Bãi tập kết rác Khu đô thị Trường Thịnh gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường

Tiếp thông tin phản ánh của người dân xã Đồng Lạc, huyện Nam Sách (từ đầu năm 2024 – đến nay) trong khuôn viên của Công ty Cổ phần bê tông ly tâm VINAINCON đã trở thành nơi tập kết rác thải công nghiệp lớn trái phép.

img_3279.jpg
Công ty Cổ phần bê tông ly tâm VINAINCON đã trở thành nơi tập kết rác thải công nghiệp lớn trái phép

Rác được chuyên chở ở các nơi về tập kết tại đây và phân loại mang đi bán, khiến nhiều người lo lắng về việc cơ sở không chức năng thu gom rác sẽ gây ô nhiễm môi trường.

img_3282.jpg
Xe đang vận chuyển rác trong nhà xưởng của Công ty Cổ phần bê tông ly tâm VINAINCON

Vào thời điểm ngày 28/5, phóng viên ghi nhận trong nhà xưởng Công ty bãi rác “khổng lồ” các loại rác: Nilon, cao su, vải vụn… đang được máy xúc lên xe ô tô để vận chuyển đi tiêu thụ. Được biết, đây là Công ty chuyên sản xuất cọc bê tông ly tâm đã dừng hoạt động nhiều năm qua.

img_3286.jpg
Rác thải công nghiệp được chất kín trong nhà xưởng của Công ty.

Một cơ sở tập kết trái phép rác thải gây "nhức nhối" nhiều năm qua trên địa bàn tỉnh Hải Dương là: Công ty sản xuất gạch tuynel đã dừng hoạt động tại xã Cao An, huyện Cẩm Giàng trở thành cơ sở chứa rác trái phép, ở đây chủ cơ sở còn đặt cả máy băm rác.

img_3322(1).jpg
Rác thải công nghiệp trong Công ty sản xuất gạch tuynel xã Cao An, huyện Cẩm Giàng ngày càng nhiều lên

Ông Đặng Văn T., thôn Cao Xá, xã Cao An, bức xúc phản ánh: Chúng tôi đã kiến nghị rất nhiều chính quyền địa phương thôn, xã về thực trạng để việc tập kết bãi rác thải trái phép với đủ các loại, nhưng không hiểu sao bãi tập kết rác ngày một nhiều lên mà không bị xử lý. Không những rác thải công nghiệp, mà còn nhiều bao bì cỡ lớn chứa đựng những gì bên trong được chở về đây, khiến người dân rất lo lắng ô nhiễm môi trường.

img_3328.jpg
Người dân đã phản ánh nhiều năm qua, nhưng bãi rác trái phép này không bị xử lý.

Đề nghị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc xử lý nghiêm, không để cơ sở trái phép đã tồn tại nhiều năm qua như hiện nay.

img_3330.jpg
Người dân xã Cao An lo lắng ô nhiễm từ bãi rác trái phép

Kiên Cường