Xã hội

Huyện Dương Minh Châu: Phấn đấu không còn hộ nghèo

Thục Vy 27/05/2024 13:55

(TN&MT) - Công tác xoá đói giảm nghèo cho người dân luôn là một chủ trương, chính sách lớn, quan trọng của Đảng và Nhà nước. Thực hiện chủ trương này, huyện Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh) luôn tạo mọi điều kiện để hộ nghèo được tiếp cận kịp thời các chính sách giảm nghèo, cũng như động viên người dân phát huy hiệu quả các nguồn lực được hỗ trợ, chủ động vươn lên thoát nghèo.

nuoi-bo.jpg
Nhiều hộ nghèo đã đã có cuộc sống ổn định, từng bước cải thiện kinh tế gia đình

Nỗ lực thoát nghèo
Thời gian qua, công tác giảm nghèo của huyện Dương Minh Châu đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, từng bước cải thiện kinh tế gia đình, tăng thu nhập, góp phần thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Trước đây, gia đình chị Lâm Thị Hồng Điệp là một trong những hộ nghèo ở xã Suối Đá. Không có nhà ở, không có đất sản xuất nên cái nghèo cái đói cứ đeo bám gia đình chị mãi. Được chính quyền địa phương hỗ trợ tiền mua bò từ dự án giảm nghèo và vay vốn giải quyết việc làm, chị Điệp đã mua 2 con bò về nuôi. Từ 2 con bò ban đầu, đến nay nhà chị đã có đàn bò 6 con. Ngoài ra, chị còn cải tạo vườn tược trồng thêm hoa màu để tăng thêm thu nhập. Nhờ đó, kinh tế gia đình được cải thiện đáng kể. Cuối năm 2022, vợ chồng chị Điệp đã tích góp xây được căn nhà mới khang trang. Khi cuộc sống ổn định hơn, vợ chồng chị Điệp đã xin ra khỏi hộ nghèo, hiện là hộ có mức sống trung bình.

Cũng như gia đình chị Điệp, hộ gia đình ông Phạm Văn Dừa ở xã Bàu Năng cũng là hộ khó khăn ở địa phương. Năm 2014, ông Dừa được Hội Nông dân xã giới thiệu vay 100 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội. Có vốn trong tay, ông Dừa đã mua 5 con dê giống, xây dựng chuồng trại để phát triển mô hình nuôi dê lấy thịt. Nhờ chăm chỉ chăm sóc, đàn dê của ông không ngừng sinh sôi nảy nở. Đến nay, đàn dê của gia đình ông Dừa đã hơn 120 con mang lại thu nhập cho gia đình hơn 100 triệu đồng mỗi năm. Giờ đây gia đình ông Dừa đã có của ăn của để và là ông Dừa là một trong những hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của xã.

Hay hộ anh Võ Quốc Huy ở xã Chà Là không ruộng đất sản xuất, gia đình hết sức khó khăn nhưng với tình thần vượt khó gia đình đã vươn lên thoát nghèo. Anh Huy cho biết, được vay vốn từ ngân hàng chính sách, anh đã thuê đất để trồng hoa màu ổn định cuộc sống. Thấy có hiệu quả, năm 2017 anh thuê thêm 0,8 ha để mở rộng sản xuất, với tình thần ham học hỏi anh thường xuyên tham dự các buổi tập huấn của trạm khuyến nông huyện Dương Minh Châu tổ chức tiếp thu những tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất, nên vụ sản xuất nào cũng đạt sản lượng rất cao. Từ đó anh làm được nhà kiêng cố, các con được đến trường, đời sống kinh tế gia đình được nâng lên rõ rệt. Anh Huy cũng là gương điển hình Nông dân sản xuất giỏi của xã Chà Là giai đoạn 2019 - 2024.

trong-rau.jpg
Người dân được hỗ trợ sinh kế để tăng gia sản xuất, nâng cao đời sống

Tập trung hỗ trợ sinh kế
Dương Minh Châu vốn là huyện thuần nông nghiệp của tỉnh Tây Ninh, trước đây có tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo khá cao. Để giúp người dân nâng cao thu nhập, giảm nghèo từ sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi… huyện đã tập trung hỗ trợ sinh kế hướng người dân tập trung chuyển đổi cây trồng, ứng dụng khoa học vào sản xuất, đưa “nông nghiệp, nông thôn, nông dân” cùng phát triển.

Bên cạnh đó, huyện đã tập trung huy động nhiều nguồn lực và giải pháp cho chương trình giảm nghèo như: huy động vốn, phương tiện sản xuất giúp hộ nghèo có điều kiện làm kinh tế; tăng cường phát động mô hình “Mỗi chi hội nhận hỗ trợ ít nhất một hội viên nghèo, khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống”…

Đồng thời, công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện luôn được các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ, tổ chức thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng chế độ cho các đối tượng. Các nguồn vận động xã hội hóa luôn được phát huy, góp phần chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Nhờ đó, năm 2023, số hộ nghèo, cận nghèo trong huyện còn 247 hộ, chiếm 0,74%.

Theo UBND huyện Dương Minh Châu, để tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị thực hiện mục tiêu giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới, huyện sẽ tạo mọi điều kiện để hộ nghèo được tiếp cận kịp thời các chính sách giảm nghèo, cũng như động viên người dân phát huy hiệu quả các nguồn lực được hỗ trợ, chủ động vươn lên thoát nghèo.

Thời gian tới, các ban ngành của huyện, đặc biệt là Hội Nông dân sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chủ trương, chính sách để người dân hiểu và thực hiện đúng chính sách, sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích; hỗ trợ người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu để nâng cao năng suất; vận động người dân bảo vệ môi trường, vệ sinh chuồng trại để nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo sức khỏe con người và vật nuôi. Qua đó, từng bước nâng cao đời sống, giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững.

Có thể thấy, cùng với sự quan tâm, đồng hành của cấp uỷ, chính quyền các địa phương đối với công tác giảm nghèo, thời gian qua đời sống các hộ nghèo, cận nghèo ở huyện Dương Minh Châu ngày càng được cải thiện, nâng cao. Bên cạnh đó, các hộ nghèo cũng nâng cao tinh thần chủ động, tích cực phấn đấu vươn lên thoát nghèo, đây là yếu tố quan trọng để công tác giảm nghèo thực sự đạt hiệu quả và bền vững, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thục Vy