Xã hội

Rác thải khiến cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước sau mưa

Cao Sơn 22/05/2024 - 10:11

(TN&MT) – Theo lý giải của đại điện chủ đầu tư, nguyên nhân dẫn đến cầu Vĩnh Tuy – Giai đoạn 2 thường xuyên bị ngập nước khi có mưa lớn là do lượng rác thải quá lớn không được xử lý, dọn vệ sinh kịp thời nên đã lấp kín các nắp hố thu thoát nước, dẫn đến ngập úng trên cầu.

Trước tình trạng cầu Vĩnh Tuy – Giai đoạn 2 bị ngập nước sâu vào ngày 15/5 sau khi Hà Nội có mưa lớn, gây khó khăn cho các phương tiên di chuyển qua cầu. UBND TP Hà Nội, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản chỉ đạo chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội kiểm tra, xác minh làm rõ nguyên nhân gây ngập úng.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và Sở GTVT, đại diện chủ đầu tư đã tiến hành kiểm tra, xác nhận nguyên nhân và xử lý các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy – Giai đoạn 2.

Theo đó, nguyên nhân đọng nước được xác định là do các lỗ thoát nước mặt cầu bị bịt kín bởi lượng rác thải quá lớn.

cau-vinh-tuy-2.png
Lỗ thoát nước bị bịt kín bởi rác thải, dẫn đến Cầu Vĩnh Tuy - Giai đoạn 2 bị ngập nước khi có mưa lớn.

Từ thời điểm công trình được đưa vào khai thác, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã chỉ đạo các nhà thầu thi công thực hiện công tác dọn vệ sinh định kỳ, khơi thông những vị trí lỗ thoát nước mặt cầu. Tuy nhiên do lượng rác thải thường xuyên, quá lớn và chưa kịp thời vệ sinh, xử lý trước khi có mưa lớn nên đã lấp kín các nắp hố thu thoát nước. Vì vậy nên khi xuất hiện mưa lớn, cầu Vĩnh Tuy – Giai đoạn 2 đã xảy ra tình trạng ứ đọng nước trên mặt cầu như thời gian vừa qua.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, trong khi chờ bàn giao công trình cho đơn vị quản lý, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội sẽ tiếp tục chỉ đạo nhà thầu, tư vấn giám sát thường xuyên kiểm tra và xử lý, hạn chế tối đa tình trạng đọng nước như thời gian qua.

Ngày 20/5/2024, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 2623/QĐ-UBND về việc giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ hình thành từ Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đề nghị Sở GTVT TP Hà Nội giao Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông đẩy nhanh công tác tiếp nhận bàn giao công trình. Từ đó làm cơ sở giao cho đơn vị quản lý tổ chức duy tu, duy trì và vận hành theo quy định.

Trước đó, ngày 30/8/2023, cầu Vĩnh Tuy – Giai đoạn 2 đã được UBND TP Hà Nội tổ chức khánh thành và đưa vào sử dụng. Theo hồ sơ thiết kế được duyệt, cầu Vĩnh Tuy - Giai đoạn 2 được thiết kế thoát nước theo hai mái. Riêng đoạn từ trụ T58HL đến trụ T70HL thoát nước một mái, kết hợp với thoát nước dọc. Khoảng cách giữa các lỗ thoát nước đối với các đoạn dốc hai mái là 8m, đoạn bố trí siêu cao một mái là 4m - 5m.

Ngoài ra, tại dải phân cách giữa làn cơ giới và làn hỗn hợp có bố trí 2 lỗ thoát nước cho mỗi modul dài 3m để tăng khả năng thoát nước ngang. Với phương án bố trí như trên, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đảm bảo khả năng thoát nước theo cường độ mưa và tần suất thiết kế.

Cao Sơn