Triển khai Luật Đất đai 2024

Hà Nam tập huấn, phổ biến những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024

Thúy Nhi 17/05/2024 - 12:57

Ngày 17/5, tại thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, UBND tỉnh Hà Nam đã tổ chức Hội nghị tập huấn, phổ biến những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 và Nghị định số 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 của Chính phủ bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến với gần 130 điểm cầu. Dự hội nghị có đồng chí Lê Minh Ngân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy; lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; Thường trực Đảng ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đồng chí Thường trực Đảng, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

img_2770.jpg
Đồng chí Lê Minh Ngân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội Nghị, đồng chí Nguyễn Đức Vượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam cho biết, pháp luật Đất đai năm 2013 đã cơ bản tạo hành lang pháp lý đồng bộ, quy trình đảm bảo chặt chẽ. Tuy nhiên, sau gần 10 năm thực hiện Luật Đất đai năm 2013, các cơ quan, đơn vị, địa phương gặp phải những tồn tại, hạn chế; những nội dung chưa thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật khác có liên quan; có nội dung phát sinh mới trong thực tiễn nhưng pháp luật chưa có quy định, điều chỉnh.

Để giải quyết những tồn tại, bất cập nêu trên, ngày 18/1/2024, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội Khóa XV đã thông qua Luật Đất đai, hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 với nhiều nội dung đổi mới nổi bật.

z5449195397139_45df7a50e31026a4756d358c02b7bce7.jpg
Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam phát biểu tại Hội nghị

Ngay sau khi Luật Đất đai năm 2024 được ban hành, Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan Trung ương đã chủ động xây dựng các văn bản dưới luật. Ngày 05 tháng 02 năm 2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 12/2024/NĐ-CP quy định về giá đất, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác định giá đất tại địa phương, phát huy nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội. Nghị định đã cụ thể hóa các nội dung mới của luật về giá đất như: Quy định phương pháp xác định giá đất; giá đất cụ thể; về lựa chọn tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất cụ thể; về Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể.

img_2759.jpg
Đồng chí Nguyễn Đức Vượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam phát biểu khai mạc Hội nghị

Theo Phó Chủ tịch tỉnh, đất đai là tài nguyên, nguồn lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, nhưng tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, khó khăn. Để tổ chức thi hành Luật Đất đai năm 2024 và các nội dung mới, quy định hướng dẫn trong lĩnh vực giá đất đảm bảo kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả, UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành Kế hoạch 755/KH-UBND về tổ chức thi hành Luật Đất đai năm 2024; chỉ đạo cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh thực hiện rà soát, xây dựng văn bản triển khai thi hành Luật Đất đai; tuyên truyền, tập huấn Luật Đất đai năm 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

Phó Chủ tịch tỉnh cho rằng, Hội nghị tập huấn rất quan trọng và cấp thiết nhằm trang bị kiến thức cơ bản để triển khai, thi hành Luật Đất đai năm 2024. Do đó, đề nghị các đại biểu nghiêm túc, tập trung tiếp thu đầy đủ các nội dung triển khai, tập huấn do Lãnh đạo Bộ TN&MT và các chuyên gia trình bày; chủ động đưa ra các nội dung thảo luận để hiểu sâu sắc hơn và áp dụng, thực hiện hiệu quả các quy định của Luật trong quá trình quản lý, sử dụng đất đai tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Ngân, Thứ trưởng Bộ TN&MT cho biết, Luật Đất đai 2024 là đạo luật quan trọng, tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường của đất nước. Để Luật kịp thời đi vào cuộc sống, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ TN&MT xây dựng Nghị quyết trình Quốc hội đề xuất Luật có hiệu lực vào 1/7/2024.

img_2755.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ TN&MT và các Bộ ngành liên quan xây dựng các Văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền, tuyên truyền bằng nhiều hình thức để khi Luật Đất đai có hiệu lực kịp thời đi vào cuộc sống. Đến nay, các Văn bản hướng dẫn thi hành do Bộ TN&MT và các Bộ ngành đã cơ bản được hoàn thành theo đúng yêu cầu của Thủ tướng, để khi Luật có hiệu lực kịp thời đi vào cuộc sống.

Giới thiệu các nội dung cơ bản của Luật Đất đai 2024, Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho biết, Luật Đất đai năm 2024 đã đổi mới khá toàn diện so với Luật Đất đai năm 2013, gồm 16 chương, 260 điều. Trong đó sửa đổi, bổ sung 180/212 điều của Luật Đất đai năm 2013 và bổ sung mới 78 điều.

Trong đó có một số nội dung đổi mới quan trọng như: Cho phép mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất và các quy định về tập trung đất nông nghiệp, tích tụ đất nông nghiệp; Quy định cụ thể 31 trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng và quy định trường hợp thu hồi đất để thực hiện dự án, công trình vì lợi ích quốc gia, công cộng; Phân cấp cho Hội đồng nhân dân tỉnh chấp thuận chuyển mục đích đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng thay vì trình Thủ tướng Chính phủ theo quy mô diện tích như quy định của Luật Đất đai hiện hành; Bỏ khung giá đất và quy định bảng giá đất; Quy định cụ thể việc giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất đối với đất sạch do Nhà nước tạo lập, hoặc giao đất, cho thuê đất thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất; không còn cấp đất cho hộ gia đình...

img_2779.jpg
Quang cảnh Hội nghị

Nổi bật là kế thừa Luật Đất đai 2013, Luật Đất đai 2024 đã hoàn thiện các quy định về các nguyên tắc sử dụng đất, bổ sung nguyên tắc bảo vệ đất, thích ứng với biến đổi khí hậu; quy định trách nhiệm của người được Nhà nước giao đất quản lý; bổ sung các quy định khuyến khích việc sử dụng đất đai có hiệu quả, tập trung đất đai để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp quy mô lớn, phát triển kết cấu hạ tầng để làm tăng giá trị của đất.

Luật cũng quan tâm đến đối tượng chính sách xã hội, đối tượng trực tiếp sản xuất nông nghiệp; các bước thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất đảm bảo nguyên tắc có sự tham gia của người dân ở các giai đoạn, đảm bảo nguyên tắc người có đất bị thu hồi được bồi thường, tái định cư trước khi thu hồi đất…. để người dân có đất bị thu hồi phải có chỗ ở, bảo đảm cuộc sống bằng hoặc tốt hơn. Luật cũng đã quan tâm để chủ sở hữu tài sản mà không đồng thời là chủ sử dụng đất, người bị ảnh hưởng bởi việc thu hồi đất được biết khi Nhà nước thu hồi đất...

Qua đó đã hoàn thiện thể chế, chính sách về đất đai phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; giải quyết tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong các chính sách, pháp luật có liên quan đến đất đai. Giải quyết các vấn đề vướng mắc, tồn tại từ thực tiễn công tác quản lý, sử dụng đất. Bên cạnh đó, tăng cường quản lý đất đai cả về diện tích, chất lượng, giá trị kinh tế. Luật Đất đai năm 2024 đảm bảo hài hòa quyền và lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư.

Ngoài ra, thúc đẩy thương mại hóa quyền sử dụng đất, phát triển thị trường bất động sản minh bạch, lành mạnh. Thiết lập hệ thống quản lý đất đai hiện đại, minh bạch, hiệu quả, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai. Phát huy dân chủ, hạn chế tình trạng khiếu kiện về đất đai...

Thứ trưởng Lê Minh Ngân cũng đề nghị UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xây dựng các Văn bản thuộc thẩm quyền được giao trong Luật Đất đai năm 2024, đồng thời góp ý các Văn bản hướng dẫn Luật khi có yêu cầu để Luật sớm đi vào cuộc sống.

Phát biểu kết luận Hội nghị, thay mặt UBND tỉnh Hà Nam, đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ sự cảm ơn tới Bộ TN&MT đã truyền đạt các nội dung quan trọng của Luật Đất đai năm 2024 - một đạo luật ảnh hưởng lớn tới đời sống, kinh tế - xã hội, người dân và doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, Trương Quốc Huy đề nghị, sau Hội nghị, các Sở, ngành, địa phương tiếp tục nghiên cứu Luật Đất đai năm 2024 để tiếp tục triển khai, phổ biến kịp thời, rộng rãi các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, góp phần đưa công tác quản lý đất đai của tỉnh Hà Nam đi vào nền nếp, đúng quy định pháp luật.

Thúy Nhi