Xã hội

Điện Biên: Đảm bảo vệ sinh môi trường tại các điểm di tích

Hoàng Châu 16/05/2024 - 10:42

(TN&MT) - Trong thời gian qua, các điểm Di tích lịch sử Chiến trường Điện Biên Phủ đón khoảng 82.716 nghìn lượt người tham quan. Để đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan tại các điểm di tích trên địa bàn tỉnh Điện Biên, Ban quản lý di tích đã chủ động tăng cường công tác vệ sinh, quét dọn và cải tạo cảnh quan môi trường tại các khu di tích.

Theo thống kê từ ngày 27/4/2024 đến đầu tháng 5/2024, các điểm di tích lịch sử Chiến trường Điện Biên Phủ đón khoảng 82.716 lượt khách tham quan. Trong ngày 7/5/2024, nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đón khoảng 28.487 lượt khách tham quan tại các điểm di tích tỉnh Điện Biên.

Do lượng du khách đến Điện Biên tăng cao, tại các điểm di tích tuy đã đặt nhiều thùng rác và các biển cảnh báo vứt rác đúng nơi quy định, nhưng nhiều du khách ý thức chưa cao, còn xả rác bừa bãi, gây ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường. Vì vậy, Ban quản lý đã phối hợp với trung đoàn 82, các đơn vị, lực lượng an ninh, trường Cao đẳng kinh tế, trường Cao đẳng sư phạm để tăng cường nhân lực để thu gom rác thải, quét dọn, vệ sinh môi trường tại các điểm di tích.

z5440006740003_a79457cebe4c2ae1ee549a524752d69f.jpg
Các chiến sĩ tham gia quét dọn tại các điểm di tích.

Bên cạnh đó, để đảm bảo công tác an ninh trật tự, an toàn cho du khách Ban đã tăng cường công tác bảo vệ ngày, đêm, kiểm tra thường xuyên các điểm di tích. Phối hợp tốt với lực lượng an ninh trên địa bàn đảm bảo công tác an ninh trật tự, an toàn cho khách và phương tiện của khách khi tham quan các điểm di tích trong các ngày lễ và sự kiện lịch sử.

Để phục vụ khách tham quan, Ban quản lý di tích tỉnh Điện Biên đã tăng cường nhân lực, thực hiện đón tiếp du khách không chỉ trong giờ hành chính mà còn tăng giờ mở cửa phục vụ thông trưa tại các điểm di tích trong những ngày lễ, một số điểm mở cửa vào buổi tối để các du khách ở xa, người dân phải đi làm đều có thể đến tham quan các điểm di tích.

doan-vien-thanh-nien-tham-gia-quet-don-ve-sinh-tai-di-tich-doi-a1-va-den-tho-liet-sy-tai-chien-truong-dien-bien-phu.jpg
Đoàn viên thanh niên, sinh viên tham gia vệ sinh môi trường tại các điểm di tích.

Cùng với đó, Ban quản lý di tích tỉnh Điện Biên đã thực hiện cải tạo, sửa chữa hệ thống chiếu sáng, sửa chữa các công trình phụ trợ, hệ thống hầm hào, lô cốt nhằm đảm bảo điều kiện cần thiết, đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách tham quan di tích tại các điểm di tích: Đồi D1, Đồi A1, Đồi E2, di tích hầm Decastries; di tích đồi Him Lam.

Ông Nguyễn Anh Đạo, Giám đốc Ban Quản lý di tích tỉnh Điện Biên, cho biết: Ngay từ đầu năm đã thường xuyên vệ sinh môi trường và tăng cường công tác bảo vệ môi trường, thu gom rác thải trên tất cả các điểm di tích để phục vụ du khách. Đặc biệt là trong Lễ hội hoa ban và dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Ban đã xây dựng kế hoạch, ban hành văn bản đến các đơn vị phối hợp: Trung đoàn 82, trường Cao đẳng kinh tế và trường Cao đẳng sư phạm, đề nghị được hỗ trợ lực lượng và tổ chức nhiều đợt dọn dẹp vệ sinh môi trường tại các điểm di tích.

z5440006740009_9856bc9725f0fc7f86f35b504610eb6b.jpg
Các chiến sĩ cắt tỉa cây cối tại các điểm di tích tỉnh Điện Biên.

Năm 2024 là một năm quan trọng đối với ngành du lịch tỉnh Điện Biên, là năm Điện Biên đăng cai tổ chức năm Du lịch Quốc gia 2024 và Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, lượng khách du lịch đến với Điện Biên tăng lên rất nhiều. Cũng chính vì thế, công tác vệ sinh môi trường, đảm bảo cảnh quan tại các khu di tích cần được chú trọng, nhằm đảm bảo cảnh quan môi trường và sự hài lòng của du khách đến với Điện Biên.

Hoàng Châu