Tin tức

Nhiều địa phương mưa to, cảnh báo dông lốc cả đất liền và trên biển

Khánh Ly 15/05/2024 - 17:58

(TN&MT) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, chiều tối và đêm nay 15/5, các khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Về diễn biến mưa trong ngày hôm nay, lượng mưa tính từ 7 giờ đến 15 giờ có nơi đã đạt trên 90mm như: Ẳng Cang (Điện Biên) 109.8mm, Pac Ma (Sơn La) 113.5mm, Gia Phú (Lào Cai) 90.6mm, Bộc Bố (Bắc Kạn) 97.2mm… Trung tâm đã phát đi bản tin cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh Điện Biên, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Dự báo từ chiều tối ngày 15/5 đến ngày 16/5, khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-70mm, có nơi trên 120mm; khu vực Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm.

untitled.png
Các khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét tính đến 16 giờ ngày 15/5

Khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ cũng được dự báo có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 70mm.

Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo các địa phương cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn có thể gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ngoài ra, trên biển khu vực từ Bình Định đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động ở phạm vi các khu vực trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy và gió giật mạnh.

loc-xoay.jpg
Các hành động ứng phó khi xảy ra lốc xoáy, gió giật trên biển và đất liền

Trước nguy cơ rủi ro cao do thiên tai, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã gửi công văn, đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố phía Bắc theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết, thông báo; hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, người dân để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại; sẵn sàng lực lượng tại chỗ để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả (nếu có).

Tổ chức kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động khơi thông dòng chảy, đảm bảo an toàn cho người dân khi có tình huống xảy ra. Đồng thời, tổ chức thường trực, theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến thời tiết, thiên tai và thường xuyên tổng hợp báo cáo về Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo.

Trước đó, chiều ngày 12/5 đến sáng ngày 13/5, cơn mưa lớn kèm dông, lốc, gió giật mạnh đã gây thiệt hại cho nhiều địa phương. Cụ thể, mưa lớn làm đổ tường bao khiến 3 cháu nhỏ thiệt mạng tại huyện Ba Vì, TP. Hà Nội. Các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên, Phú Thọ, Quảng Ninh ghi nhận tổng cộng có 532 nhà dân và 7 trường học bị hư hỏng, tốc mái; thiệt hại gần 272 ha lúa và hoa màu, hơn 220 ha rừng, 93 con gia súc; gây hư hỏng nhiều đoạn công trình thủy lợi và đường giao thông.

Khánh Ly