Phát triển Xanh

Xe buýt điện VinBus: Hướng tới phương thức di chuyển Door-to-Door

Hoàng Hiền 24/04/2024 - 20:32

(TN&MT) - Thay vì chỉ phục vụ khách hàng tại các điểm dừng, VinBus đang hướng tới cung ứng phương thức di chuyển Door-to-Door (đưa đón tận cửa).

Theo lộ trình đặt ra trong Quyết định số 876/QĐ-TTg về Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải hướng tới mục tiêu phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh hướng tới phát thải ròng khí nhà kính về "0" vào năm 2050, đến năm 2025, 100% xe bus thay thế/mới sử dụng điện và năng lượng xanh. Đến năm 2030, taxi thay thế mới sử dụng điện và năng lượng xanh. Đến 2050, 100% xe bus và taxi sử dụng điện, năng lượng xanh.

30603_30603-xe-buyt-dien-thong-minh-vinbus-ava-1.jpg
VinBus đang hướng tới cung ứng phương thức di chuyển Door-to-Door

Hiện Việt Nam có 8.746 xe bus, 89% trong số đó là xe bus diesel. Toàn bộ bus điện do VinBus cung ứng, chiếm 3%.

Trước đây xe bus được coi là phương tiện chỉ dành cho người già và sinh viên, nhưng hiện nay, đối tượng sử dụng xe buýt đã mở rộng.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Công Nhật - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus, trước đây, xe bus được coi là phương tiện dành cho người già và sinh viên. Thống kê cho thấy, tỷ lệ người đi làm bằng xe bus trước khi đưa VinBus vào vận hành chỉ ở mức 25 – 30%, sau khi triển khai, tỷ lệ này đã lên tới 89%.

vinbus.jpg

"Điều này nói lên rằng khi chúng ta cung cấp một dịch vụ tiện lợi, khách hàng sẽ lựa chọn. Mục tiêu chúng ta cần tập trung nhất chính là những người hàng ngày đi làm, hiện hầu hết đang sử dụng phương tiện cá nhân. Nếu xe bus có thể tập trung phát triển được tốt phân khúc này, có thể đạt được mục tiêu giảm phát thải với phương tiện cá nhân lưu thông trên đường", ông Nhật cho biết.

Một lý do khác khiến tỷ lệ người đi làm bằng xe bus tăng lên đáng kể là thay đổi trong nhận thức về việc giảm phát thải. Người dân dần có ý thức cao hơn trong vấn đề bảo vệ môi trường, từ đó, ưu tiên lựa chọn sử dụng phương tiện xanh, ít phát thải…

Tính đến thời điểm 31/03/2024, VinBus góp phần giảm hơn 31 nghìn tấn CO2 thải ra môi trường, tương đương trồng 1,45 triệu cây xanh. Để khuyến khích hành khách di chuyển "xanh", kết quả đo đếm giảm phát thải CO2 của khách hàng khi sử dụng VinBus thay vì phương tiện khác được hiển thị trên app VinBus - ứng dụng cho phép người dùng tra cứu thông tin về các tuyến xe buýt điện của VinBus cũng như hệ thống xe buýt công cộng hiện có ở Hà Nội, TP.HCM và Phú Quốc. VinBus hiện có 286 xe, hoạt động chủ yếu tại Hà Nội (202 xe), Phú Quốc (51 xe), và TPHCM (33 xe).

Đi bus có thể chậm hơn 1 - 2ph nhưng giá trị của họ
không chỉ là 1 chuyến đi, mà mỗi người cùng những người khác, chung tay cùng xã hội mang lại bầu không khí sạch hơn cho môi trường

Ông Nguyễn Công Nhật - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus

Chia sẻ về bước tiếp theo trong tương lai, ông Nhật cho biết, VinBus đang hướng tới bước tiếp theo: cung ứng phương thức di chuyển Door-to-Door. Tức là, thay vì chỉ đón/trả khách tại các điểm dừng xe buýt như xe buýt truyền thống, VinBus hướng tới việc kết hợp cùng Xanh SM đón/trả khách tận nhà.

taxi_xanh_sm_4_20230414134238.jpg
VinBus hướng tới việc kết hợp cùng Xanh SM đón/trả khách tận nhà

Dịch vụ này nhằm mục đích giúp người sử dụng có thể đo lường được lượng giảm phát thải trên từng chuyến đi sử dụng 100% bằng các phương tiện xanh.

"Xe bus không thể di chuyển từ điểm A đến điểm B, nên chúng tôi muốn kết hợp với các đơn vị khác như xe điện Xanh SM để tạo ra chuỗi cung ứng cho khách hàng", ông Nhật nói.

Hoàng Hiền