Xã hội

Cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải nặng đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ ngày 4/4

Văn Dinh 02/04/2024 - 14:14

(TN&MT) - Từ ngày 4/4/2024, các loại xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe từ 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) sẽ bị cấm di chuyển trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Tuy nhiên, tỉnh Thừa Thiên- Huế không đồng ý với phương án này.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có quyết định phân luồng các loại phương tiện đi vào tuyến đường Cao tốc Cam Lộ-La Sơn, bắt đầu từ ngày 4/4 tới đây.

5-1-.jpg
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Cụ thể, theo phương án điều tiết, phân luồng giao thông mới được phê duyệt, Cục Đường bộ bổ sung các loại xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe từ 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) vào danh sách các loại xe bị cấm di chuyển trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Quảng Trị nối Thừa Thiên- Huế).

“Trong mọi trường hợp, khi tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (phân kỳ đầu tư), người điều kiển phương tiện phải chấp hành quy tắc giao thông, đi đúng làn đường, phần đường quy định, chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ, tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy và khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước xe mình, tuân thủ quy định về chuyển hướng, vượt xe, tránh xe đi ngược chiều, tuân thủ Luật Giao thông đường bộ 2008 và các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ”, Cục Đường bộ nhấn mạnh.

Cục Đường bộ yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Khu Quản lý đường bộ 2, Sở GTVT Quảng Trị, Thừa Thiên- Huế, lực lượng CSGT và các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, bổ sung biển báo cấm và biển chỉ dẫn tại các nút giao ra, vào tuyến Cao tốc Cam Lộ-La Sơn và các đường địa phương, đường quốc lộ có kết nối với tuyến Cam Lộ- La Sơn, phù hợp với phương án phân luồng giao thông.

Thừa Thiên- Huế từ chối phương án

Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam để góp ý về phương án phân luồng giao thông dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn qua địa phương này.

z4002899101212_ec44a513cca6c2940a8d411cdcebe837.jpg
Thừa Thiên Huế không đồng ý với phương án phân luồng cho các phương tiện xe khách trên 30 chỗ ngồi, xe giường nằm, xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ mooc, sơ mi rơ mooc lưu thông xuống Quốc lộ 1A

Theo đó, Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế không đồng ý với phương án phân luồng cho các phương tiện xe khách trên 30 chỗ ngồi, xe giường nằm, xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ mooc, sơ mi rơ mooc lưu thông xuống Quốc lộ 1A.

Lý do mà Thừa Thiên- Huế đưa ra là, trước khi có cao tốc, số vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A chiếm tỷ lệ cao, số người chết hàng năm chiếm 48-50 % trên tổng số toàn tỉnh. Sau khi cao tốc đưa vào khai thác sử dụng, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A giảm rất nhiều, hiện nay số người chết còn chiếm khoảng 18-20 %.

Mặc khác, hiện nay trên tuyến Quốc lộ 1A qua tỉnh Thừa Thiên- Huế có chiều dài 113,3 km đi qua các khu đô thị Phong Điền, thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy, TP. Huế và huyện Phú Lộc với quy mô 4 làn xe, trong đó có làn hỗn hợp xe thô sơ (xe máy, xe mô tô, xe đạp điện...) cùng tham gia. Giờ cao điểm, người và lưu lượng phương tiện tại các khu công nghiệp, khu dân cư ở trung tâm huyện lỵ tham gia giao thông lớn. Hơn nữa, có 46 trường học tiếp giáp dọc tuyến Quốc lộ 1A nên lượng học sinh khi đến trường và khi tan trường cũng rất lớn. Đặc biệt, học sinh từ 16 đến dưới 18 tuổi được đi xe dưới 50cc, chưa được đào tạo, hướng dẫn khi tham gia giao thông, gây nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông rất cao.

Dọc tuyến có 2 bệnh viện, 8 chợ, 5 thị trấn với dân cư đông đúc, số lượng người đi bộ qua lại trên tuyến tại các vị trí này rất lớn, do đó, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn. Số lượng phương tiện ô tô, mô tô, xe máy, xe đạp lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A qua tỉnh Thừa Thiên Huế trên thực tế còn rất nhiều...

Ngoài ra, tuyến Quốc lộ 1A qua các thành phố, đô thị hình thành tuyến đường tránh 2 làn xe với giao thông hỗn hợp dài 36 km, không có dải phân cách cứng, không được tổ chức giao thông như tuyến cao tốc. Tuyến cũng được khai thác nhiều năm nên chất lượng đường xuống cấp. Do đó, khi các phương tiện ô tô đầu kéo, xe khách trên 30 chỗ lưu thông trên tuyến đường tránh sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao tai nạn giao thông hơn khi lưu thông trên tuyến cao tốc.

Từ những dẫn chứng nêu trên, Thừa Thiên- Huế đề nghị đơn vị quản lý tuyến phải khẩn trương khắc phục kịp thời các nội dung đoàn khảo sát liên ngành kiến nghị để khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đảm bảo hiệu lực, hiệu quả, góp phần đảm bảo tốt an toàn giao thông chung.

Văn Dinh